Tin nóng:

Quảng Ninh tiếp tục lan tỏa Chương trình OCOP

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên toàn quốc có xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) được triển khai sâu rộng trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân vùng nông thôn.

Quảng Ninh tiếp tục lan tỏa Chương trình OCOP
Quảng Ninh tiếp tục lan tỏa Chương trình OCOP

Theo thống kê của Ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, tính đến hết tháng 3/2021, tỉnh Quảng Ninh đã có 464 sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP).

Trong đó, số sản phẩm đạt sao là 236 sản phẩm (chiếm 50,8%), có 7 sản phẩm đạt 5 sao, 67 sản phẩm đạt 4 sao, 126 sản phẩm đạt 3 sao. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển mới 3 đơn vị sản xuất, nâng tổng số đơn vị sản xuất lên 180 đơn vị, trong đó có 47 doanh nghiệp, 67 hợp tác xã và 66 hộ kinh doanh cá thể. Riêng trong quý I/2021, tỉnh Quảng Ninh đã có thêm 8 sản phẩm mới đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy: 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20-40%.

Quý II/2021, tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (theo chương trình chỉ đạo điểm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Đồng thời tiếp tục hoàn thiện dự án phần mềm chấm điểm đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP). Tổ chức Cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện và cấp tỉnh lần thứ V/2021.

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2021 gắn với các hoạt động khai mạc lễ hội du lịch mùa hè của tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 28/4 - 3/5, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh. Hội chợ có quy mô 320 gian hàng, bao gồm 120 gian hàng là các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh, còn lại là khu gian hàng của các tỉnh, thành phố trong nước, các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại khu vực ASEAN và nước ngoài có đại lý tiêu thụ tại Việt Nam.

Mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021 là thẩm định, công nhận và phát triển thêm ít nhất 50 sản phẩm mới theo chu trình OCOP chuẩn. Trong đó có từ 30-40 sản phẩm đạt từ 3-4 sao, ít nhất có 1-2 sản phẩm đạt 5 sao đề xuất dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Ngoài ra, tỉnh đang củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế đã tham gia OCOP, phát triển mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế tham gia chương trình và đảm bảo 85-90 sản phẩm được dán tem điện tử, hoặc có mã số mã vạch truy xuất nguồn gốc. Từ đó, phát triển sản xuất, sản phẩm theo chuỗi giá trị, hướng đến một ngành nông nghiệp bền vững, an toàn, thông minh, nâng tầm giá trị thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Quảng Ninh và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo thông qua chương trình OCOP.

Chương trình OCOP góp phần bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa để phát triển kinh tế nông thôn (khoảng 5.400 làng nghề, trong đó gần 2.000 làng nghề truyền thống). Xu hướng sản phẩm OCOP gắn với các mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng ngày càng phát triển theo hướng tích cực và được triển khai ở nhiều địa phương (hiện cả nước có khoảng 300 điểm du lịch cộng đồng đang hoạt động).

Đặng Yến (t/h)

Bình luận bài viết

Bình luận

Thị trường khốc liệt, về đường dài thì điện thoại Việt chịu không nổi nhiệt. Cùng điểm tên những ông lớn mảng di động tiếp bước Vingroup ngậm ngùi rời thị trường điện thoại Việt vì "không chịu nổi nhiệt"?

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food tiếp tục giảm giá, khuyến mãi cho hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu để chia sẻ chi tiêu cùng khách hàng trong bối cảnh giá cả thị trường có dấu hiệu tăng.

Liên quan đến vụ việc Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST 24, ST 25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”. Mặc dù hiện nay cơ quan của Úc vẫn đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng, tuy nhiên, Thương vụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Nikkei Asia đưa tin, Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV trong năm tài chính 2021 tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam.

Rau an toàn Đông Cao, Bưởi đỏ Đông Cao, Khoai tây Hương Ngải, Gạo Đỗ Động và Giò chả Ước Lễ vừa được UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh địa phương để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00102 cho cua biển Bến Tre. UBND tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Để ngăn chặn vấn nạn làm nhái, giả các sản phẩm gạo Hom Mali, Cục Xúc tiến thương mại quốc tế đăng ký chứng nhận gạo Hom Mali (gạo thơm hoa nhài) bằng tiếng Quảng Đông tại Hồng Kông để quảng bá sản phẩm gạo Hom Mali có xuất xứ từ Thái Lan.

Ngày 27/4, Nga thông báo phạt Apple hơn 906 triệu ruble (tương đương 12,1 triệu USD) với lý do tập đoàn của Mỹ đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bằng cách ưu tiên phân phối các ứng dụng cho chính tập đoàn này phát triển.

Thị trường gạo hôm nay ghi nhận giá lúa nếp tăng nhẹ còn các mặt hàng khác đều giữ mức ổn định.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455