Tin nóng:

Quảng Nam: Phát huy các lợi thế cho sản phẩm OCOP

Quảng Nam là địa phương có số lượng sản phẩm OCOP phát triển bền vững và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Tỉnh cũng chú trọng mục tiêu từng bước nâng cao lợi thế và phát huy các giá trị sản phẩm OCOP.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Quảng Nam, từ năm 2018 đến nay Quảng Nam huy động hơn 281 tỷ đồng thực hiện Chương trình OCOP. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều phần việc, 3 năm qua toàn tỉnh có 210 sản phẩm các loại thuộc nhiều nhóm ngành hàng của 189 chủ thể được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 23 sản phẩm 4 sao, 186 sản phẩm 3 sao.

Quảng Nam Phát huy các lợi thế cho sản phẩm OCOP
Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết để phát triển các sản phẩm OCOP các ngành, các cấp cần tập trung kiện toàn hệ thống chỉ đạo điều hành, thực hiện Chương trình OCOP từ tỉnh đến cơ sở và củng cố hệ thống tư vấn, đối tác hỗ trợ thực hiện chương trình. Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới, phải thường xuyên kiểm tra và giúp đỡ kịp thời những chủ thể có sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP giai đoạn 2018 - 2020 nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Cần mở thêm nhiều điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP ở trong và ngoài địa phương để người tiêu dùng tiếp cận. Đặc biệt, Sở Công Thương phải là đơn vị chủ công trong vấn đề hỗ trợ phát triển thương mại điện tử”, ông Bửu nêu rõ.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2018 - 2020.

Theo đó, có 6 sản phẩm của 6 chủ thể đạt hạng 4 sao và 68 sản phẩm của 64 chủ thể được xếp hạng 3 sao. Các sản phẩm đạt 4 sao gồm: nước mắm Duy Trinh (Cơ sở sản xuất nước mắm Duy Trinh, xã Duy Hải, Duy Xuyên), khăn lụa Mã Châu (Công ty TNHH Lụa Mã Châu, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên), quạt gỗ trang trí (Cơ sở mộc mỹ nghệ Nguyễn Văn Hạnh, thị trấn Nam Phước), cao ba kích (HTX Nông - lâm nghiệp Thiên Bình, xã Lăng, Tây Giang), bánh chưng Bà Ba Hội (Cơ sở Bà Ba Hội, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) và cam giấy Tiên Hà sấy dẻo (HTX Nông nghiệp Phước Hà, xã Tiên Hà, Tiên Phước).

Các sản phẩm được công nhận đạt các hạng sao nêu trên được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng biểu tượng logo OCOP theo các quy định hiện hành. Kết quả công nhận phân hạng có giá trị trong 3 năm.

Để đẩy mạnh công tác phát triển các sản phẩm OCOP, Hội chợ Xuân OCOP Quảng Nam 2021 sẽ diễn ra từ ngày 16/01/2021 đến ngày 12/01/2021 tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Nam. Dự kiến Hội chợ Xuân năm nay quy tụ hơn 250 gian hàng và tập trung vào gian hàng OCOP. Đây là hội chợ thường niên và thực sự là một hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của tỉnh nhà, là nơi mua sắm, vui xuân được nhiều người dân mong đợi.

Theo Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương Quảng Nam, ngoài các nhiệm vụ trên, Sở Công Thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức sự kiện, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ Tết tập trung các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức tham gia các hoạt động kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác nguồn hàng phục vụ Tết cho nhân dân.

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Năm 2020, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc lên tới 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm hàng nông thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%.

Những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021.

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 10102/BCT-DKT gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xuất khẩu than năm 2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (TCTĐB).

Ngôi sao đang lên Việt Nam tiếp tục là trung tâm của các chuỗi cung ứng đang biến đổi và là một trong những địa điểm sản xuất cạnh tranh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 9 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng của EU giảm 2,52% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 6/2020, những container sầu riêng đông lạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia và nhận được nhiều phản hồi tốt. Hiện nay, Việt Nam đang xúc tiến đàm phán để có thể xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc, khi đó, cơ hội cho trái sầu riêng Việt Nam đang rộng mở.

Ngày 13/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô gạo đầu năm 2021 tại công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An.

Năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,75 triệu tấn, trị giá 2,38 tỷ USD, tăng 2,8% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với năm 2019, giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.362 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2019.

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Công hòa Liên bang Đức đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Đức về Hợp tác Kinh tế nhằm hiện thực hóa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước một cách cụ thể, đưa mối quan hệ hợp tác song phương lên mức cao hơn, thực chất hơn, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho doanh nghiệp hai bên.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455