08:16 03/06/2022

Sở GTVT TP.HCM đề xuất chi gần 500 tỷ đồng hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý

Sở GTVT TP.HCM đề xuất gần 500 tỷ đồng để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xây được 70% khối lượng và đang tạm ngưng.

Kiến nghị vừa được Sở GTVT gửi HĐND TP.HCM, nhằm sớm hoàn tất các hạng mục còn dang dở tại dự án. Trong tổng vốn đề xuất, chi phí xây dựng chiếm khoảng 168 tỷ đồng, gần 200 tỷ cho phần giải phóng mặt bằng; còn lại là phí dự phòng, quản lý dự án...

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công để chuyển đổi hình thức đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý là cần thiết, bởi công trình đã đạt 70% khối lượng thi công và hiện đang tạm dừng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất chi khoảng 492 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, bao gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Nếu được thông qua, Sở GTVT TP.HCM cho biết trong năm nay, dự án sẽ được lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư.

Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 500 tỷ đồng hoàn thiện cầu Tân Kỳ  Tân Quý
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới chỉ hoàn thành được 70% khối lượng.

Trước đó, dự án xây mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc theo phụ lục hợp đồng được ký với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO vào năm 2018. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1.

Cầu và đường dẫn dài 224m m, rộng 16m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 - thời điểm công trình dự tính hoàn thành nhưng mới đạt 70% khối lượng rồi “trùm mền” đến nay.

Nguyên nhân khiến dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đình trệ ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) "tuýt còi".

Theo đó, tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước đã khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không thích hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng. 

Ngoài ra, theo nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. 

Sau đó, các sở ngành TP đã rà soát, tiến hành đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư.

Việt Trinh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên