08:30 29/05/2022

TP.HCM đề xuất thí điểm dùng cân tự động để 'phạt nguội' xe quá tải

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT để xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TP (phạt nguội) trong 1 năm.

Động thái trên đưa ra do việc kiểm soát xe quá tải ở thành phố hiện gặp khó khăn, chỉ lực lượng nòng cốt là thanh tra giao thông thực hiện, sau khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017.

Việc xử lý ở hiện trường cũng bất cập do các tuyến đường ở thành phố đa phần nhỏ hẹp, khi dừng xe, dỡ hàng chở quá giới hạn xuống đường dễ gây ùn tắc, tai nạn...TP từng nhiều lần muốn đề xuất cho phép phạt nguội xe quá tải.

TP HCM đề xuất quy trình "phạt nguội" trên địa bàn tương tự mô hình Tổng cục Đường bộ đã thực hiện trên quốc lộ 5 (Hải Phòng). Xe vi phạm khi bị phát hiện ở trạm cân, dữ liệu chuyển qua thanh tra Sở Giao thông Vận tải để xác minh, lập hồ sơ xử lý và gửi thông báo đến chủ xe. Nếu quá thời hạn giải quyết chủ xe chưa đến, đơn vị xử lý gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm đưa vào diện cảnh báo liên quan vi phạm hành chính.

TP HCM đề xuất thí điểm dùng cân tự động để phạt nguội xe quá tải
Ảnh minh hoạ.

Sở GTVT TP.HCM thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương - An Lạc.

Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả thí điểm để mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.

"Phạt nguội" đang được TP.HCM triển khai thông qua hình ảnh từ hệ thống camera gắn cố định trên một số trục giao thông lớn, cùng việc kiểm soát lưu động của lực lượng CSGT. Vi phạm xử lý qua hình thức trên đa phần các lỗi ôtô dừng, đậu; chạy quá tốc độ...

Hình thức "phạt nguội" được xem là giải pháp pháp nâng cao hiệu quả xử lý, giảm cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng làm nhiệm vụ cũng như hạn chế tiêu cực. Sở Giao thông Vận tải thành phố đang tính toán lắp đặt hệ thống bảng thông báo xe quá tải gần các trạm cân, để thông tin và cảnh báo lái xe.

Giai đoạn 2016-2021 thông qua hệ thống cân tự động, TP HCM phạt hơn 6.000 xe quá tải với số tiền gần 80 tỷ đồng. Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá thành phố, tỷ lệ này quá ít, xe quá tải ở thành phố vẫn phức tạp, đặc biệt ở TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh... Tình trạng trên làm hệ thống cầu đường hư hại, gây cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Từ tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội).

Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử "phạt nguội" phương tiện vi phạm.

Duy Mạnh (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên