10:08 23/01/2022

Sớm xác định hướng tuyến, lên phương án chuyển đổi đất rừng thi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Theo phương án hướng tuyến do chủ đầu tư đang đề xuất, hiện có 49,8 ha rừng bị ảnh hưởng, trong đó cần chuyển đổi hơn 41,4 ha đất rừng sang mục đích sử dụng khác. UBND tỉnh Đồng Nai vừa có cuộc họp để xác định phương án hướng tuyến cao tốc, bàn phương án giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai do Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì, đã có buổi làm việc với các sở ngành và Công ty CP tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) về xác định phương án hướng tuyến cao tốc. Bàn phương án giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 66 km, đi qua địa phận huyện Tân Phú (Đồng Nai) 11km và các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻ, Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) 55km. Kinh phí thực hiện dự án giai đoạn phân kỳ đầu tư, tính toán ban đầu là hơn 16,2 ngàn tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 6,5 ngàn tỉ đồng, hoàn vốn trong hơn 20 năm. Giai đoạn hoàn chỉnh được bổ sung thêm 7,3 ngàn tỷ đồng để nâng lên 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp.

Đây là dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương kết nối các tỉnh Tây nguyên và Đông Nam bộ.

Sớm xác định hướng tuyến lên phương án chuyển đổi đất rừng thi công cao tốc Tân Phú  Bảo Lộc
Sớm xác định hướng tuyến, lên phương án chuyển đổi đất rừng thi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Ảnh minh họa)

Theo phương án đầu tư được lựa chọn có đi cắt ngang phần diện tích đất rừng phòng hộ cũng như đất rừng sản xuất. Phương án này theo chủ đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả sẽ tối ưu hơn cả vì giảm được chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Theo kết quả điều tra hiện trạng phương án hướng tuyến do chủ đầu tư đang đề xuất, hiện có 49,8 ha rừng bị ảnh hưởng, trong đó cần chuyển đổi hơn 41,4 ha đất rừng sang mục đích sử dụng khác.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành và huyện Tân Phú, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị phía chủ đầu tư nghiên cứu rõ hơn phương án tối ưu về hướng tuyến của đường. Giữa việc giảm diện đất rừng để làm đường và chi phí giải phóng mặt bằng của các phương án để tìm giải pháp tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, cần làm rõ phần diện tích và phương án trồng rừng thay thế cho diện tích đất rừng hiện hữu khi nhường cho việc làm đường. Những thông tin nói trên phải sớm được hoàn thiện trong tháng 1 để tỉnh cùng các sở, ngành tiếp tục thẩm định, góp ý trước khi trình các cơ quan Trung ương liên quan xem xét, cho ý kiến.

Đinh Hiệu

Theo dõi Thương Trường trên