Tăng cường xúc tiến thương mại trực tuyến hỗ trợ giao thương

Đó là một trong những kế hoạch được Bộ Công Thương đưa ra trong kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong các tháng cuối năm 2020.

Tăng cường xúc tiến thương mại trực tuyên hỗ trợ giao thương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải phát biểu tại hội nghị giao thương với MERCOSUR.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ triển khai hiệu quả kế hoạch hoạt động Xúc tiến thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do được ban hành tại Quyết định số 2124/QĐ-BCT ngày 10/8/2020. Xây dựng và tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình cụ thể phát triển thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cùng với đó nghiên cứu, đề xuất và có các biện pháp quyết liệt hơn nữa trong khai thác, tiếp cận các thị trường trọng điểm, duy trì và mở rộng, không để giảm thị phần, mất thị trường xuất khẩu, nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Tập trung rà soát thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Đăc biệt, Bộ Công Thương sẽ tăng cường triển khai các hình thức xúc tiến thương mại áp dụng các công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được bạn hàng cho những mặt hàng nông sản thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, sản phẩm phục vụ phòng chống dịch. Chú trọng công tác quảng bá sản phẩm qua nền tảng số, phương tiện điện tử và đề nghị đối tác có thể thẩm tra năng lực của doanh nghiệp mình thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước sở tại trong bối cảnh dịch bệnh không thể thực hiện các chuyến giao thương, làm việc trực tiếp với nhau.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, tận dụng cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử thúc đẩy phát triển mạnh thị trường trong nước và xuất khẩu.

 Liên quan đến hoạt động này từ ngày 1 đến 3/10, Bộ Công Thương đã triển khai chương trình giao thương trực tuyến Việt Nam – MERCOSUR. Diễn ra trong bối cảnh các hoạt động xúc tiến thương mại đang bị đình trệ bởi dịch Covid-19, chương trình này đã thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp nhằm tiếp cận, khai thác thêm thị trường mới.

Ban tổ chức cho biết, hiện đã có 150 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia chương trình. Phía thị trường MERCOSUR cũng có 60 doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Thành lập năm 1991, khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) gồm 4 nước thành viên chính thức là Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay Hiện MERCOSUR là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng cũng như một thị trường đầy tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, da giày, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến...

Những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - MERCOSUR không ngừng phát triển. Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang MERCOSUR đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD.

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác tại MERCOSUR phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, sự khác biệt về ngôn ngữ và việc thiếu thông tin về môi trường và cơ hội kinh doanh. Đặc biệt, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước thành viên MERCOSUR nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu.

Do đó, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước MERCOSUR, không tránh khỏi những tác động bất lợi. 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước MERCOSUR đạt 5,53 tỷ USD, giảm nhẹ 1,66% với với cùng kỳ năm 2019.

Mặc dù vậy, MERCOSUR vẫn được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng đối với hàng hóa của Việt Nam. Theo ông Dương Quốc Thanh, Đại sứ Việt Nam tại Argentina, Paraguay và Đông Uruguay, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như trên, nhưng Chính phủ các nước luôn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp khắc phục và tiếp tục thúc đẩy thương mại sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Chính phủ Việt Nam và các nước MERCOSUR hiện đang tích cực trao đổi để tiến tới khả năng đàm phán và ký kết một Hiệp định ưu đãi thương mại Việt Nam – MERCOSUR. Trong thời gian tới, nếu Hiệp định này được ký kết thì sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp các bên, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu tăng trưởng và cán cân thương mại sẽ cân bằng hơn.

Hiện Việt Nam đã thành lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của Khối, bao gồm Ủy ban liên Chính phủ về Kinh tế, Thương mại với Argentina, Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế, Thương mại và đầu tư với Uruguay và Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế - Thương mại và Khoa học kỹ thuật với Brazil. Các cơ chế này đã trở thành một kênh quan trọng để các bên trao đổi thông tin; rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Liên quan đến hoạt động giao thương với các nước MERCOSUR, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Chính phủ và Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh dịch bệnh, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối và hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455