Tạo thuận lợi đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa trên "luồng xanh" đường thủy

Bộ Giao thông vận tải luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 8585/BGTVT-VT về việc đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa để phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng nước ta có điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam, đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên thuận lợi gắn liền với hoạt động dân sinh.

Bên cạnh đó, vận tải đường thủy nội địa còn có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Tạo thuận lợi đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa trên luồng xanh vận tải đường thủy
Bộ GTVT đề nghị tạo thuận lợi đẩy mạnh "luồng xanh" vận tải thủy

Bộ Giao thông vận tải luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến đường thủy nội địa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến đường thủy và các cảng, bến.

Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống đường thủy nội địa hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Trung Anh

Bình luận bài viết

Sau những phiên biến động mạnh và giảm sâu gần đây, nhiều cổ đông “họ Louis” đã cùng nhau kêu gọi ngưng bán để cổ phiếu không còn dư bán sàn nữa. Hoặc thậm chí một số nhà đầu tư mạnh dạn hơn đã kêu gọi cùng bắt đáy cổ phiếu, thể hiện niềm tin vào doanh nghiệp.

Đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm do dòng tiền đổ mạnh mẽ vào thị trường cổ phiếu sau khi Fed có những động thái duy trì sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ.

Dòng tiền đổ vào cổ phiếu đã khiến các kênh đầu tư có lợi nhuận cao hơn như USD và chứng khoán đã làm vàng kém hấp dẫn. Giá vàng hôm nay trong nước giảm mạnh theo đà giảm của vàng thế giới. 

Tại dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định “vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án”.

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 36329/QĐ-CTHN-TTKT10-XPVPHC ngày 24/9 về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Xây lắp điện I (PCC1, HoSE: PC1). Tổng số tiền phải nộp truy thu, tiền chậm nộp, tiền phạt là hơn 3,7 tỷ đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455