Tập đoàn bán lẻ Amazon bị điều tra hoạt động kinh doanh

Nhật báo Wall Street Journal số ra ngày 12/6 cho biết nhà chức trách bang California của Mỹ đã mở cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của tập đoàn công nghệ và bán lẻ khổng lồ Amazon.

Theo đó, các nhà chức trách sẽ tập trung điều tra về quan hệ giữa Amazon với những nhà bán lẻ khác cùng kinh doanh trên trang trực tuyến của Amazon, cụ thể là điều tra phương thức Amazon bán hàng của chính mình như thế nào nhằm cạnh tranh với đối tác cùng bán mặt hàng đó.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Amazon hiện đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền ở cả Mỹ và ở một số nước khác.

Dự kiến Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra cáo buộc chính thức đối với Amazon vi phạm luật chống độc quyền dựa trên kết quả điều tra về cách thức Amazon kinh doanh với các nhà bán lẻ khác.

Hiện Amazon chưa bình luận về thông tin trên. Trước đó, hãng tuyên bố luôn tuân thủ luật pháp và đồng thời nhấn mạnh trang trực tuyến bán lẻ của Amazon chiếm tới 4% thị trường bán lẻ của Mỹ.

 Amazon hiện đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền ở cả Mỹ và ở một số nước khác.

Hồi tháng 4, tờ Wall Street Journal cũng đã đăng bài viết về việc nhân viên Amazon sử dụng dữ liệu của các nhà bán lẻ khác cùng bán hàng trên trang trực tuyến Amazon để phát triển những mặt hàng cạnh tranh với chính hàng hóa của mình.

Sau đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, phải chứng thực rằng Amazon hoàn toàn tự xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa của mình.

Hiện Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cũng đang điều tra Amazon về các hoạt động cạnh tranh cũng như ảnh hưởng của hãng với thị trường. Theo ủy ban này, đến nay Amazon vẫn chưa phản hồi đầy đủ theo yêu cầu cung cấp thông tin về quan hệ của Amazon với các nhà bán lẻ khác cùng trên trang trực tuyến.

Trong thư gửi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hôm 15/5, Amazon cho biết sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin đồng thời bố trí lãnh đạo phù hợp đại diện công ty đảm bảo trách nhiệm giải trình, song không cam kết người đó là ông Jeff Bezos.

Hồi năm ngoái, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ - hai cơ quan có trách nhiệm thực thi các luật liên quan tới chống độc quyền, đã gặp riêng các hãng bán lẻ khác để tìm hiểu về hoạt động của Amazon.

Hải Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

Những hình ảnh rò rỉ được cho là bao bì mới của sản phẩm sữa Ông Thọ đang khiến cộng đồng mạng xôn xao, tuy nhiên sản phẩm này chưa xuất hiện trên thị trường.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trong năm 2020, Crocs - hãng giày dép nổi tiếng thế giới đạt doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử.

Ngày 08/01/2021, Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã được vinh danh trở thành Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020. Các sản phẩm điện thoại Vsmart Aris Pro và Vsmart Live 4 giành được “hat-trick” khi lần lượt được công nhận tại 3 hạng mục: Điện thoại dẫn đầu trào lưu công nghệ; Điện thoại phổ thông xuất sắc nhất và Sản phẩm công nghệ sáng tạo 2020. 

Chuyên gia bán lẻ Doug Stephens dự đoán gã khổng lồ Amazon sẽ sa sút trong thập kỷ tới, thậm chí phá sản vì một số lý do dưới đây.

Ngày 29/12, Acecook Việt Nam phát thông cáo khẳng định vừa hoàn tất quá trình điều tra nguyên nhân phát sinh chất Benzo(a)pyrene (một chất gây ung thư) có trong phở ăn liền bị thu hồi ở Hàn Quốc.

Ngày 25/12/2020, công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op (Co.op Food) thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), đã đồng loạt khai trương đưa vào hoạt động 8 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP.HCM , Long An, Đà Nẵng và An Giang…

Ngày 24/12, AEON MALL Hải Phòng Lê Chân chính thức khai trương, trở thành địa điểm mua sắm, giải trí lớn nhất thành phố cảng. Là TTTM đầu tiên tại Hải Phòng được đầu tư, phát triển và vận hành bởi AEONMALL Việt Nam, AEON MALL Hải Phòng Lê Chân được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn với dân Hải Phòng và các khu vực lân cận.

Ngày 17/12/2020, Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 Thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Hai công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan là Masan Consumer và Masan MEATLife lần lượt có tên trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm nay.

Chính thức có mặt trên thị truờng Việt Nam từ tháng 9/2012 , với tâm huyết của những người yêu trà, NTEA Việt Nam và thương hiệu Trà hữu cơ NTEA luôn hướng tới phương châm: “Lấy chất lượng sản phẩm là lợi thế cạnh tranh, sự an toàn của người tiêu dùng là thước đo giá trị”.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455