Thái Nguyên bỏ 2 nghị quyết "vượt thẩm quyền" liên quan dự án chống lũ sông Cầu

HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua nghị quyết bãi bỏ Nghị quyết số 17 và 25 ban hành "vượt thẩm quyền" trong dự án chống lũ sông Cầu kết hợp hạ tầng đô thị với tổng mức đầu tư trên 18.000 tỉ đồng.

Từ ngày 10 đến ngày 13/8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 2 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2021, thông qua các nghị quyết quan trọng quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong phiên làm việc ngày 12/5, kỳ họp thứ 2, của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết mới để bãi bỏ Nghị quyết số 17 ban hành ngày 12/8/2016 thông qua chủ trương đề xuất Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp với hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; và Nghị quyết số 25 ngày 27/10/2017 thông qua đề xuất chuyển dự án thành đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp với hoàn thiện hạ tầng đô thị, với 9 dự án thành phần.

Đây là nội dung thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản tại Thái Nguyên giai đoạn 2010 - 2018, công bố trong tháng 7 vừa qua.

Cụ thể, TTCP kết luận: Việc UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất, HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua chủ trương đề xuất dự án là không phù hợp với Nghị định 15/2015/NĐ-CP về sử dụng vốn tham gia dự án, không thực hiện GPMB cho dự án khác (dự án hoàn vốn dự án BT).

Việc sử dụng nguồn vốn NSNN này không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư công và Nghị định 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Thái Nguyên bỏ 2 nghị quyết vượt thẩm quyền liên quan dự án chống lũ sông Cầu
Hiện trạng dự án chống lũ sông Cầu.

Trước đó, trong năm 2016 và 2017, các cơ quan trên đã lần lượt trình và phê duyệt hỗ trợ 5.611,6 tỷ đồng để sử dụng cho công tác BTGPMB các hạng mục công trình thuộc dự án BT và các dự án khác hoàn vốn của dự án BT.

TTCP khẳng định: HĐND tỉnh Thái Nguyên có Nghị quyết số 17/NQ-HĐND về chủ trương sử dụng vốn Nhà nước tham gia dự án nhưng tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên chưa có quyết định phê duyệt chủ trương sử dụng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là không phù hợp với Thông tư 02/2016/TT-BKHĐT.

Quá trình lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu của nhà đầu tư Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 cũng được TTCP chỉ ra nhiều sai phạm, bất thường.

Cụ thể, HĐND tỉnh Thái Nguyên ban hành Nghị quyết số 17/NQ-HĐND thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quyết định đầu tư khi dự án này không nằm trong kế hoạch trung hạn 2016-2021 của tỉnh Thái Nguyên, chưa bố trí nguồn vốn NSNN tham gia.

TTCP cho rằng, với quy mô và tổng mức đầu tư dự kiến lớn hơn 1.500 tỷ đồng (tại dự án là 9.811,61 tỷ đồng), dự án thuộc nhóm A, cơ quan lập đề xuất dự án là UBND tỉnh Thái Nguyên, cơ quan thẩm định đề xuất là Bộ KH&ĐT, thẩm quyền quyết định đầu tư là Thủ tướng Chính phủ. Việc UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất, HĐND tỉnh thông qua chủ trương đề xuất dự án là không phù hợp với Nghị định 15/2015/NĐ-CP. Do vậy, việc phê duyệt đề xuất đầu tư dự án (nhóm A) là trái thẩm quyền; UBND tỉnh Thái Nguyên còn ra quyết định phê duyệt Đề án (gồm 9 dự án) khi chưa được HĐND thông qua.

TTCP cũng khẳng định: Không có quy định của pháp luật về việc chuyển dự án PPP thành đề án PPP, cũng như không có quy định về việc phê duyệt đề án PPP gồm có các dự án PPP thành phần.

“Việc thay đổi khái niệm trong đầu tư để phù hợp với thẩm quyền quyết định là mang tính chủ quan, thiếu căn cứ pháp luật, không phù hợp với quy định tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP” - TTCP kết luận.

TTCP cũng chỉ rõ: Việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt BCNCKT dự án này khi chưa có quy hoạch được duyệt của hệ thống đê, đường, cầu hai bên sông Cầu và suối Mo Linh; chưa có báo cáo ĐTM của các dự án là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu cơ bản chỉ mang tính hình thức. Cụ thể, thời gian đánh giá và thẩm định hồ sơ yêu cầu chỉ trong 1 ngày là quá ngắn so với nội dung cần đánh giá với quy mô 9 dự án, cùng lúc chỉ có 1 nhà đầu tư được chỉ định thầu.

Điều này dẫn tới kết quả đánh giá năng lực, vốn chủ sở hữu thực hiện dự án BT và dự án khác; vốn vay của chủ đầu tư chưa phù hợp với quy định tại Điều 10, Nghị định 15/2015/NĐ-CP và thông tư 15/2016/TT-BKHĐT. TTCP cho rằng, để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm là của UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND TP Thái Nguyên và các sở, ngành liên quan.

Liên quan đến  sai phạm của liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), mới đây đơn vị này đã bị Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ ra sai phạm trong việc dùng vật liệu không đúng hồ sơ thiết kế thi công cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. 

Theo đó, sau khi kiểm tra, Văn phòng Điều hành dự án Phan Thiết – Dầu Giây đã phát hiện trên phạm vi thi công từ Km7 – Km9 (phần công việc do Cienco 8 thực hiện) nhà thầu đang tập kết vật liệu “đất lẫn đá” trên phạm vi rộng, khoảng 20 đống (từ 2m3 đến 5m3). Theo báo cáo của nhà thầu và tư vấn giám sát trưởng, giám sát hiện trường là để chuẩn bị thi công đắp nền đường. 

Văn phòng Điều hành dự án Phan Thiết – Dầu Giây khẳng định, việc dùng “đất lẫn đá” để thi công nền đường cao tốc là vi phạm nghiêm trọng Hồ sơ thiết kế, Chỉ dẫn kỹ thuật làm ảnh hưởng đến chất lượng của Gói thầu số 1-XL. Bởi, theo Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và Chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, theo đó vật liệu đắp nền đường được thiết kế tuân thủ các quy định tại các Tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu hiện hành như TCVN-4054:2005, TCVN 9436:2012… trong đó, vật liệu đất lẫn đá không được thiết kế, sử dụng để đắp nền đường.

 

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Lượng tiền là quan trọng, nhưng vòng quay, lưu thông tiền tệ còn quan trọng hơn, bởi nó là yếu tố ảnh hưởng tác động cấp bách, trước mắt. Nhận diện thế nào về vòng quay tiền tệ vừa qua tác động, nguyên nhân và giải pháp là điều chúng ta cần quan tâm?

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu lần đầu của CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam.

Cùng với sự nỗ lực và các giải pháp, cơ chế, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động vào cuộc, lắng nghe, nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp FDI. Từ đó, các địa phương đã đạt những kết quả tích cức trong việc phấn đấu thu hút nguồn vốn FDI.

CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) thông báo ngày 9/11 tới đây sẽ chốt quyền chi trả cổ tức đợt năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 9% (tương ứng 01 cổ phiếu được nhận 900 đồng).

Ngày 28/9/2021, dự án Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu giai đoạn 1 (công suất lắp máy 40,5 MW) chính thức hoàn thành lắp đặt toàn bộ turbine, các công đoạn khác của dự án đang được gấp rút thực hiện, sẵn sàng đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 31/10/2021.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455