Thêm 30 thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Ngành thuế vừa tích hợp thêm 30 thủ tục hành chính thuế (đợt 3) lên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành.

Theo Tổng cục Thuế, với quan điểm công khai, minh bạch, các thủ tục hành chính thuế, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, trong thời gian qua, ngành thuế đã nỗ lực rà soát, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu để tích hợp thêm 30 thủ tục hành chính (đợt 3) lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Các thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đợt này liên quan trực tiếp đến người nộp thuế như: Chấm dứt hiệu lực mã số thuế đối với các tổ chức kinh tế; đăng ký thuế lần đầu đối với người phụ thuộc để triết trừ gia cảnh của người nộp thuế TNCN; khai quyết toán thuế, hoàn thuế (trường hợp hoàn trước kiểm sau) đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế; đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; miễn giảm thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán ngừng kinh doanh; cấp giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước…

Thêm 30 thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Thêm 30 thủ tục hành chính thuế được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Trước đó, cơ quan thuế đã tích hợp dịch vụ công thứ 1000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô xe máy. Đây là dịch vụ rất quan trọng và rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình thủ tục. Để cung cấp dịch vụ công này, ngành Thuế đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống quản lý thuế với hệ thống cổng thông tin dịch vụ quốc gia.

Việc đưa các thủ tục hành chính (TTHC) thuế lên Cổng dịch vụ công Quốc gia đã giúp công khai minh bạch các thông tin liên quan đến TTHC, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng, đồng thời hạn chế việc tiếp xúc giữa người nộp thuế và cán bộ thuế có thể phát sinh những tiêu cực.

Đặc biệt, với tài khoản đăng nhập trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân, DN không chỉ thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế mà còn có thể thực hiện được tất cả các dịch vụ công của các bộ, ngành địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính mà không cần phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.

Theo Tổng cục Thuế, với việc hoàn thành tích hợp thêm 30 TTHC, ngành thuế đã nâng tổng số TTHC được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia lên 150, đạt gần 161% kế hoạch được giao năm 2020. Đây cũng là một trong những kết quả nổi bật để thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của ngành thuế và 30 năm hợp nhất hệ thống thuế nhà nước.

Để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng công nghệ, đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết các TTHC đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt chất lượng cao nhất.

Trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục rà soát, nâng cấp, chuẩn hóa dữ liệu, phấn đấu tích hợp tất cả các TTHC thuế trên Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN.

Hà Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455