16:04 05/06/2022

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Ba giải pháp có thể kiềm chế tối đa mức tăng giá xăng dầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, có 3 biện pháp đã được thực hiện trong thời gian qua và cần tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới để có thể kiềm chế tối đa mức tăng giá xăng dầu.

Liên quan đến giải pháp điều hành thị trường và giá xăng dầu trong nước, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 04/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, có 3 biện pháp đã được thực hiện trong thời gian qua và cần tiếp tục được tập trung thực hiện trong thời gian tới để có thể kiềm chế tối đa mức tăng giá xăng dầu.

Thứ nhất, sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Cần nhìn nhận, giá xăng dầu tăng không chỉ gây khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, mà cũng tạo sức ép hết sức lớn đối với việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Từ đầu năm đến kỳ điều hành gần nhất ngày 1/6/2022 vừa qua, giá giao dịch bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới tại thị trường Singapore (giá Platt - được công bố bởi Hãng tin Platt’s và đang được lấy làm chuẩn để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước) đã tăng 45,86% - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng Quỹ Bình ổn giá linh hoạt, hợp lý trong suốt thời gian qua, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%.

“Như vậy chúng ta vẫn phải điều hành theo xu hướng tăng của giá thế giới, nhưng mức tăng của chúng ta là thấp hơn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ hai, điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu, ví dụ thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất, và Bộ Tài chính - trong phạm vi chức năng của mình - đã báo cáo Chính phủ để ngày 23/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, cụ thể: giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt Bộ Tài chính, tiếp tục rà soát, đề xuất các phương án trong phạm vi có thể để giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu.

Thứ ba, để có thể điều chỉnh giảm giá xăng dầu là trách nhiệm không chỉ của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, mà của cả Chính phủ và các Bộ, ngành khác, do đó cần hướng tới các giải pháp khác như: đề xuất các chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, đặc biệt các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách…; các giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến động giá xăng dầu…

“Với những biện pháp hiện nay đang triển khai cũng như trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng ở mức cao nhất để điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện cho phép và trong bối cảnh giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức thấp hơn so với các nước có chung biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc,…” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải Có ba giải pháp có thể kiềm chế tối đa mức tăng giá xăng dầu
Giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao

Về các chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các sắc thuế đánh vào xăng dầu có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu.

Trung bình tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở nhiều quốc gia (trừ nước có trữ lượng dầu mỏ lớn) là 40-60%. Với Việt Nam, tỷ trọng thuế trong giá xăng là 29-31%; dầu diesel hơn 13% và không có phí, lệ phí thu trên xăng dầu. Tức là, tỷ trọng thuế trong xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới. 

Trước bối cảnh này, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành sửa đổi Nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%. Việc này sẽ đa dạng hoá nguồn cung xăng dầu. 

Từ ngày 1/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng RON 95 đã tăng 920 đồng/lít, lên mức 31.570 đồng mỗi lít; xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, lên mức 30.230 đồng mỗi lít. 

Giá dầu DO 0,05s-II tăng 840 đồng/lít, lên mức 26.390 đồng/lít; dầu hoả tăng 940 đồng, lên mức 25.340 đồng/lít, dầu mazut tăng 310 đồng, lên mức 20.900 đồng/lít.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 10 lần tăng, 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn theo đà tăng của thế giới.

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên