10:14 03/06/2022

Liệu giá xăng dầu có thể "hạ nhiệt"?

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 10 lần tăng, 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn theo đà tăng của thế giới.

Từ ngày 1/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng RON 95 đã tăng 920 đồng/lít, lên mức 31.570 đồng mỗi lít; xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, lên mức 30.230 đồng mỗi lít. 

Giá dầu DO 0,05s-II tăng 840 đồng/lít, lên mức 26.390 đồng/lít; dầu hoả tăng 940 đồng, lên mức 25.340 đồng/lít, dầu mazut tăng 310 đồng, lên mức 20.900 đồng/lít.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 10 lần tăng, 3 lần giảm. Mặc dù từ ngày 1/4, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn theo đà tăng của thế giới.

Chiều 1/6, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới, dẫn tới tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài.

Theo Bộ trưởng, về nguyên tắc, tăng giá xăng dầu làm tăng giá vật tư đầu vào, từ đó làm tăng chi phí sản xuất, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng bày tỏ chia sẻ với người dân về việc tăng giá xăng dầu làm tăng giá vật tư đầu vào, từ đó làm tăng chi phí sản xuất, giá xăng có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Giá xăng dầu liệu có thể hạ nhiệt
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Diên, hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nếu ta ép giá đầu vào thì sẽ vướng phải các vụ kiện về hành vi chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí còn bị kiện về hành vi thao túng tiền tệ. Đấy là kể tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới cũng là vấn đề nhức nhối.

Về giải pháp, bộ trưởng Bộ Công thương cho hay một mặt vẫn phải cố gắng dùng các công cụ, kể cả thuế, cũng như kiểm soát thị trường để giảm giá.

Trong trường hợp giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Mục tiêu là để kiểm soát giá, đảm bảo hiệu quả quản lý cả trong nước và phù hợp với quy định, luật pháp quốc tế.

Cũng liên quan đến giá xăng dầu, trong phiên giải trình trước Quốc hội ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho rằng, đối với xăng dầu, nhiều ý kiến cần giảm giá xăng dầu. Tuy nhiên, muốn giảm giá thì phải đồng loạt nhiều giải pháp.

Riêng về thuế, phí với xăng dầu, Bộ trưởng thông tin thuế trong xăng dầu tại các quốc gia khác thường chiếm tỷ trọng từ 45% - 60%, nhưng Việt Nam chỉ 29% - 30%. Ví dụ xăng A92 chẳng hạn, các loại thuế trong giá xăng dầu chỉ chiếm 28%, vừa qua chúng ta giảm 50% thuế môi trường là 2.000, còn lại 2.000 đồng và các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đáng chú ý, chính sách thuế gắn liền chính sách tài khóa, vì vậy khi giảm thuế đương nhiên phải cắt giảm các khoản chi. Trong khi đó, chính sách tài khóa đã được duyệt. Tất nhiên, Việt Nam mỗi năm xuất khẩu được 8 triệu tấn dầu thô xuất khẩu, giá dầu tăng cũng bù đắp được 1 phần. Do vậy, Bộ sẽ cân nhắc việc giảm thuế để báo cáo với Chính phủ để báo cáo với thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài Chính cũng lưu ý, việc giảm giá xăng dầu có thể dẫn tới "chảy máu" xăng dầu do giá thế giới cao hơn, dẫn tới tình trạng buôn lậu. Bộ trưởng cho rằng cần thúc đẩy nguồn cung, làm thế nào nâng cao năng lực sản xuất của 2 nhà máy tại Dung Quất và Nghi Sơn là cần thiết.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho hay, áp lực lạm phát không quá lớn mặc dù giá xăng dầu và các nguyên liệu nhập khẩu có tăng lên. “Giá xăng dầu neo ở mức như hiện nay chưa phải là nỗi đe dọa lớn cho lạm phát. Bởi xét tổng thể các yếu tố vĩ mô có thể thấy chúng ta hoàn toàn có thể kiềm chế được lạm phát ở mức dưới 4%”- đại biểu Vũ Tiến Lộc nhận định.

Vị đại biểu này cho biết, để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp nên giảm thuế với xăng dầu để kiểm soát giá mặt hàng này. “Chúng ta hoàn toàn có thể dùng các biện pháp giảm thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình hồi phục và phát triển, cũng có tác dụng kiềm chế mặt bằng giá qua đó kiềm chế lạm phát, đây là mục tiêu quan trọng”- đại biểu nói.

Về vấn đề này, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho biết, trong bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu thay đổi rất nhanh, thay đổi từng ngày. Qua tiếp xúc cử tri, người dân rất băn khoăn, nếu như giá xăng dầu tiếp tục tăng cao kéo theo hàng loạt mặt hàng thiết yếu sẽ tăng lên, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.

Chính vì vậy, Quốc hội, Chính phủ cũng cần có giải pháp căn cơ để kiềm chế giá xăng dầu, ở đây trực tiếp là giảm các loại thuế để giảm giá xăng, giúp người dân có điều kiện, nhất là các mặt hàng chịu ảnh hưởng như cước vận tải, người dân đánh bắt thủy hải sản xa bờ…

Anh Đào

Theo dõi Thương Trường trên