Thủ tướng yêu cầu rà soát đánh giá tác động của Quy hoạch đường sắt

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu dự họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung của Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 233/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi nghe Bộ GTVT báo cáo về quá trình xây dựng, thẩm định, tình duyệt nội dung của hai quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ đã hoan nghênh đơn vị tập trung, quan tâm đầu tư, chỉ đạo, triển khai công tác quy hoạch, đến nay đã hoàn thành cả 5 quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải để trình Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tiến độ theo đúng quy định trình tự thủ tục của pháp luật về quy hoạch.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Hội đồng thẩm định các quy hoạch ngành giao thông vận tải đã nỗ lực xây dựng quy hoạch, đóng góp ý kiến nhận xét, phản biện một cách khoa học, công tâm, trung thực, khách quan vì sự nghiệp chung, giúp Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các quy hoạch ngành giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung của Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Giao thông vận tải trình. Để sớm phê duyệt Quy hoạch, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu dự họp, rà soát kỹ, hoàn thiện nội dung và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT rà soát đánh giá tác động của Quy hoạch đường sắt hạ tầng đường thủy nội địa
Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa phải bám sát các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Chính phủ.

Cũng theo Thông báo 233/TB-VPCP, Thủ tướng lưu ý Quy hoạch phải bảo đảm các yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục bám sát các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Chính phủ, cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua; cập nhật các nghị quyết của Quốc hội, nhất là Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn để cân đối nguồn lực Nhà nước.

Hai là, khai thác được tối đa tiềm năng, cơ hội về lợi thế cạnh tranh của từng ngành, lĩnh vực, của từng vùng và khu vực.

Ba là, bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn xa, chiến lược dài hạn và triển khai thực hiện đầu tư phải phân kỳ hợp lý giữa các ngành, khu vực, cân đối giữa các tuyến, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả.

Bốn là, các quy hoạch các loại hình giao thông vận tải phải bổ sung, hỗ trợ nhau. Đồng thời các quy hoạch này phải bổ sung cho các quy hoạch khác, góp phần thúc đẩy, phát triển của ngành và địa phương, nhất là kết nối vùng và liên vùng và góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế.

Năm là, hướng tuyến quy hoạch phải ngắn nhất có thể, với quan điểm qua sông bắc cầu, gặp núi làm hầm để mở ra không gian phát triển mới, phục vụ khai thác quỹ đất cho đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ, du lịch...

Ngoài ra, Quy hoạch phải gắn kết với công tác bảo đảm an ninh quốc phòng, đối ngoại, gắn kết các cực phát triển trong khu vực; bảo đảm tính lưỡng dụng trong khai thác, sử dụng, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực quốc gia phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đối với nguồn vốn đầu tư, phải huy động mọi nguồn lực Nhà nước (bao gồm nguồn nhân lực, cơ chế chính sách, định hướng phát triển được cụ thể hóa tại các quy hoạch...), đồng thời phải huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện quy hoạch. Phần vốn Nhà nước có vai trò dẫn dắt, kích thích nguồn vốn khác (nguồn lực ngoài Nhà nước) cùng tham gia đầu tư.

Trong quá trình triển khai thực hiện các Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách gắn với khai thác quỹ đất, phát triển các đô thị, công nghiệp, dịch vụ tạo liên kết chặt chẽ với nhau theo chuỗi; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đạt được mục tiêu của các Quy hoạch đề ra.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu rà soát đánh giá tác động của quy hoạch đến môi trường, tác động đến xã hội. Quy hoạch phải đưa ra được kế hoạch thực hiện, có danh mục các dự án với lộ trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với điều kiện nguồn lực nhà nước, xã hội. Quá trình tổ chức thực hiện phải linh hoạt, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông (bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, ODA, vốn đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư phát triển và các nguồn vốn hợp pháp khác...).

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, ký quyết định phê duyệt các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có Quy hoạch mạng lưới đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Hiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang rất dồi dào, mặt bằng lãi suất cũng đang ở mức rất thấp. Đặc biệt những ngân hàng được nới room tín dụng lại có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn cao, có nghĩa họ đang sở hữu một nguồn vốn giá rẻ để có thể tài trợ vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

CTCP Đầu tư Dũng Tâm, công ty mẹ của CTCP Tập đoàn F.I.T (HoSE: FIT) đăng ký bán 50 triệu cổ phiếu FIT nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả) theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị cho khả năng tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande sụp đổ.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 24/9 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ sau những phiên tăng trong bối cảnh Fed có những động thái duy trì sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455