Tin nóng:

Thương mại điện tử nhiều triển vọng trong thời gian tới

Đại dịch đã khiến doanh số bán lẻ giảm sút mạnh trong năm 2020, tuy nhiên thị trường đang cho thấy sự phục hồi trong quý 4 và cả trong quý 1/2021 nhờ vào các dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng của ngành khi bùng nổ doanh thu.

Đánh giá về xu hướng bùng nổ thương mại điện tử trong năm 2020, ông Troy cho biết: "Đại dịch đã buộc người mua sắm và nhà bán lẻ phải thay đổi hành vi, tạo cơ hội cho thương mại điện tử. 

Theo đó, các nhà bán lẻ truyền thống đã áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất và nâng cao dịch vụ. Tập trung nhiều hơn vào các trang web, nền tảng thương mại điện tử và tăng cường tiếp thị trên thiết bị di động và kỹ thuật số đều là những chiến lược tiếp cận mới. 

Khách hàng dần quen thuộc với các chương trình khuyến mãi khi mua sắm trực tuyến và hưởng lợi từ hoạt động giao hàng tận nơi nhanh chóng”.

Thương mại điện tử nhiều triển vọng trong thời gian tới
Thương mại điện tử nhiều triển vọng trong thời gian tới

Theo báo cáo gần đây của Google Temasek dự đoán phân khúc nội địa tăng trưởng 43% theo năm, từ năm 2018 lên 15 tỷ đôla Mỹ vào năm 2025 nhờ vào 66% dân số là người dùng Internet thường xuyên và 72% có điện thoại thông minh. 

Khi thương mại điện tử phát triển, các dịch vụ giao hàng cũng vậy, đặc biệt là F&B. Các siêu thị như Coopmart, Vinmart cũng đã mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà.

Sự tăng trưởng nhanh chóng này còn ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Nghiên cứu của Nielsen từ tháng 7/2020 cho thấy, sau đại dịch, 64% người được hỏi sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng trong khi 63% sẽ tăng cường mua sắm trực tuyến. 

Một cuộc khảo sát trên các trang web thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam bao gồm Shopee, Tiki, Lazada và Sendo cho thấy, tốc độ tăng trưởng lượng truy cập vào các website này đang tăng nhanh. Shopee dẫn đầu với khoảng 27 triệu mỗi tháng tính đến tháng 8/2020.

Đánh giá về triển vọng trong năm 2021, Savills cho biết, hơn 80% nguồn cung bán lẻ mới sẽ ở các khu vực ngoài trung tâm. Khi người tiêu dùng đối mặt với việc mất thu nhập và gia tăng sự không chắc chắn, các nhà phát triển đang trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới. 

Những đơn vị vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch kinh doanh như dự định sẽ có thể gặp khó khăn với việc các thương hiệu nước ngoài tạm ngừng gia nhập thị trường và các doanh nghiệp đã thành lập hoãn lại kế hoạch mở rộng.

Một cuộc khảo sát của Savills vào quý III/2020 cho thấy, nhiều khách thuê ngành F&B và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê. Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn. 

Sự kết hợp giữa các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh sớm, cải cách cơ chế hỗ trợ, quản trị tài chính của Chính phủ và các chương trình kích thích toàn cầu đã làm tăng kỳ vọng phục hồi ở Việt Nam. Theo báo cáo gần đây nhất của ADB, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng GDP cao nhất ở châu Á với 6,8% năm 2021./.

Mai Trung (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Các doanh nghiệp nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh mới như kinh doanh qua mạng, kinh tế chia sẻ, đa cấp, games… là một trong những nhóm đối tượng mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế trong năm 2021.

Năm 2020 những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Muốn duy trì, phát triển các nhà bán lẻ phải thích ứng với hai thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng: tiêu dùng an toàn và tăng cường mua sắm qua nền tảng thương mại điện tử. Chuyển đổi sang bán hàng đa kênh, online có lẽ là "lối thoát" của nhà bán lẻ

500 tỷ đồng là số tiền các bị hại đã nộp cho các đối tượng ở TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam.

Năm 2020, nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam vẫn có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện khung pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Mới đây Amazon Global Selling Việt Nam đã đính chính lại thông tin chưa chính xác về phát biểu của ông Gijae Seong – Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam tại Hội thảo Thương mại Điện tử 2020.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ngày 18/12 đã chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPost Pay. Hoạt động trên nhằm thực hiện chiến lược Chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền.

Sáng ngày 16/12, tại The Vuon Luxury Garden, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, buổi họp báo ra mắt repost “ VIETNAM DIGITAL MARKETING TRENDS 2021”. Sự kiện có sự tham dự của 14 chuyên gia đầu ngành.

Trong hai ngày 8-9/12/2020, Amazon Global Selling lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử trực tuyến tại Việt Nam với chủ đề “Chắp cánh hàng Việt- Vương mình thế giới”. Hội thảo trực tuyến này đã đánh dấu những bước tiến quan trọng của Amazon trên hành trình phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Sau 60 giờ diễn ra sự kiện Online Friday năm nay đã ghi nhận 11,2 triệu lượt xem thông tin trên ứng dụng và thiết bị di động, tổng số sản phẩm chính hãng tham gia chương trình là 247.112 sản phẩm. Đáng chú ý, đã có trên 3,7 triệu đơn đặt hàng, tăng 267% so với ngày trung bình trong năm.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455