Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh trong đại dịch Covid-19

Ảnh hưởng của COVID-19, việc hạn chế đi ra ngoài khiến nhu cầu tiêu thụ những thực phẩm đóng gói như mì ăn liền tăng mạnh trên toàn thế giới. Trong năm 2020, người Việt đã tiêu thụ trên 7 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ sản phẩm này.

Nhu cầu mì ăn liền gia tăng trên toàn cầu

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến các biện pháp đóng cửa biên giới, giãn cách xã hội của các nước trên thế giới, phần lớn người tiêu dùng chuyển sang các bữa ăn tự nấu và dự trữ thực phẩm khô trong thời gian dài.

Theo thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 dù chỉ tăng 3,45% so với năm trước đó nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so với năm 2019 dưới tác động của dịch Covid -19.

"Mì ăn liền với các yếu tố như sự tiện lợi, hương vị, đa dạng về chủng loại và giá cả phù hợp với tất cả các phân khúc người tiêu dùng đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này", WINA lý giải.

Thống kê của WINA cho thấy sức tiêu thụ mặt hàng này tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện khu vực này chiếm 56,45% tổng tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu năm 2020.

Ngoài ra, với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, khu vực Đông Nam Á đang chiếm 25,24% nhu về mì ăn liền.

Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh do đại dịch Covid19
Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh trong đại dịch Covid-19

Báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors chỉ ra rằng doanh thu của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.  

Mặc dù châu Á là thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, tốc độ tăng trưởng nhu cầu hàng năm tại khu vực này vẫn còn khiêm tốn, dưới 17% (trừ Việt Nam). Do vậy, châu Âu dự kiến là thị trường có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm cao nhất giai đoạn 2022-2026, từ 15-50% (tùy theo từng quốc gia).

Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh trong đại dịch Covid19
Nhu cầu sử dụng mì ăn liền của người Việt trong năm 2020 đã tăng 29,47%. Nguồn:  WINA

Người Việt tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ 3 thế giới

Trong năm 2020, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 7,03 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ 3 sau Trung Quốc/Hong Kong và Indonesia. Trung Quốc hiện là nước sử dụng mì ăn liền cao nhất thế giới, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam

Theo khảo sát mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền nội địa đã tăng 67%. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam.

Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh trong đại dịch Covid19
Tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền nội địa đã tăng 67%. Nguồn Nielsen

Thị trường mì ăn liền Việt Nam tương đối lớn với khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này đem lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả mặt hàng.

Trong thời gian dịch bệnh, hạn chế đi ra ngoài, những thực phẩm đóng gói, đông lạnh dễ bảo quản hay có thời gian sử dụng dài hơn… điển hình là mì ăn liền được lựa chọn nhiều.

Acecook - một doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền lớn của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam cho biết doanh thu tháng 3/2020 (thời điểm dịch bùng phát tại Việt Nam) của Acecook tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tăng 10% so với giai đoạn tháng 2-2020.

Cũng theo chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp này, hiện nay Acecook đã tăng cường sản xuất với mức tăng khoảng 30% để đáp ứng mức tăng của thị trường. Mỗi ngày, doanh nghiệp này có thể sản xuất 400.000 - 450.000 thùng sản phẩm, tương đương 12 triệu - 13 triệu gói.

Tiêu thụ mì ăn liền thế giới tăng mạnh trong đại dịch Covid19
Tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

Đánh giá về xu hướng tiêu thụ mì ăn liền 2021-2026, Bộ Công Thương cho rằng dưới tác động của dịch COVID-19 kể cả trong giai đoạn phục hồi cùng với xu hướng làm việc từ xa ngày càng tăng. Việc gia tăng thực phẩm tiện lợi được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội phát triển doanh thu mới cho thị trường mì ăn liền toàn cầu.

Về tiềm năng xuất khẩu, trước tình hình dịch bệnh tại nhiều nước diễn biến phức tạp, một số công ty của Việt Nam ghi nhận sản lượng xuất khẩu mì tăng 300%. Tính đến nay, phở ăn liền và mì ăn liền sản xuất tại Việt Nam đã và đang xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Vào 12h00 ngày 16/9, tại Km162 thuộc bản Pa Kha, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã bốc mùi hôi thối.

Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng phương án cho phép shipper công nghệ của các ứng dụng như Grab, Be... hoạt động trở lại có điều kiện tại các quận, huyện được bán đồ ăn mang về để trình lên TP quyết định.

Sau buổi khảo sát, kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của chợ Hòa Bình, chợ Nguyễn Tri Phương, Tổ công tác của Bộ Công Thương đề nghị Quận 5 và Quận 10 xem xét, đánh giá các tiêu chí để từng bước mở cửa lại các chợ truyền thống, các siêu thị theo lộ trình an toàn.

Không chỉ mua quả táo về ngâm rượu làm, giấm mà nhiều chị em còn đặt mua nguyên cành táo mèo tươi, quả chín vàng ươm, có mùi thơm tự nhiên của núi rừng Tây Bắc để về cắm bình như một thú chơi hoa theo mùa.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng với Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội hầu như các hàng quán ở nhiều quận thuộc TP HCM đã đóng cửa nhiều tháng nay để phòng dịch. Tuy nhiên, một tiệm bánh Trung thu có tuổi thọ gần 50 năm ở TP những ngày gần đây vẫn nhộn nhịp khách đến mua bánh.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455