Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh”

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh” theo phản ánh của cơ quan báo chí.

Theo đó, thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí có nêu hiện tượng “cò mồi luồng xanh” làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện xuất hiện tại một số địa phương.

Để xử lý tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có ban bản số 5893/TCĐBVN-VT yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh” làm dịch vụ kê khai thông tin về thẻ nhận diện tại một số địa phương. 

Tổng cục yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải địa phương công bố công khai, hướng dẫn đơn vị vận tải về quy trình kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện để nắm rõ; trong đó, nêu rõ việc kê khai thông tin rất đơn giản và nhanh chóng thông qua phần mềm trực tuyến (không tiếp xúc với cơ quan quản lý) nên đề nghị đơn vị vận tải không thông qua trung gian hoặc “cò mồi” để tránh bị lừa và mất tiền.

Các Sở Giao thông Vận tải công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, zalo, email người giải quyết, tiếp nhận thông tin phản ánh của sở; bố trí đội ngũ cán bộ để đảm bảo giải quyết ngay khi các đơn vị vận tải hoàn thành việc kê khai đầy đủ, chính xác các thông tin về giấy nhận diện theo hướng dẫn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh”
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh”.

Yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện hiện tượng ‘cò mồi’ luồng xanh tại địa phương thì phối hợp với cơ quan công an để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Phía Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô các địa phương tăng cường tuyên truyền về giấy nhận diện phương tiện không phải là điều kiện bắt buộc khi phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hoá. Bởi lẽ giấy nhận diện phương tiện để nhận diện và ưu tiên cho phương tiện trong quá trình tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra dịch COVID-19. Phương tiện vận tải hàng hoá có hay không có giấy nhận diện đều được phép vận chuyển hàng hoá khi đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19.

Các Hiệp hội tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền cho đơn vị vận tải về trình tự kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code để đơn vị hiểu và thực hiện về quy trình đơn giản và thuận tiện này; yêu cầu đơn vị vận tải tuyệt đối không thông qua dịch vụ để tránh tình trạng bị lừa đảo, gây thiệt hại về kinh tế và bức xúc cho đơn vị, chủ phương tiện. Trường hợp đơn vị vận tải cần có hướng dẫn chi tiết đề nghị liên hệ ngay với Sở Giao thông Vận tải địa phương để được hỗ trợ, giải quyết.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ với báo chí về việc cấp mã QR Code là để phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các “luồng xanh” tại chốt kiểm soát cũng như giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe; phương tiện đã được cấp QR Code được kiểm tra theo phương thức xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm.

“Các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh. Việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong ‘vùng xanh’ phải được tổ chức bình thường, vấn đề là phải kiểm soát tốt tại ranh giới với ‘vùng cam, vùng đỏ’ để tránh dịch xâm nhập,” ông Thọ khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý hiện tượng “cò mồi luồng xanh”
Sở Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có thông báo tới các tổ chức, cá nhân chủ động tìm hiểu, đăng ký cấp thẻ theo đúng hướng dẫn trên luồng xanh được niêm yết công khai trên website của Sở.

Liên quan đến việc cấp “luồng xanh”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết, nhằm tăng cường biện pháp quản lý, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện trên hệ thống “luồng xanh” vận tải hàng hóa, Sở đã có thông báo tới các tổ chức, cá nhân chủ động tìm hiểu, đăng ký cấp thẻ theo đúng hướng dẫn trên luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hướng dẫn này đã được niêm yết công khai trên website của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện mã QRCode trên luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền.

Trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc nếu có thông tin liên quan đến các đối tượng thu tiền trái quy định trong quá trình đăng ký cấp thẻ nhận diện mã QR cho phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị liên hệ trực tiếp với đường dây nóng của Sở theo số điện thoại: 0248.589.3082 hoặc gửi các thông tin phản ánh về địa chỉ email: sogtvt@hanoi.gov.vn và trình báo ngay với cơ quan Công an để phối hợp kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ ngày 24/7 đến ngày 16/8, đơn vị này đã tiếp nhận đề nghị xác nhận "luồng xanh" đối với 98.828 phương tiện, trong đó, xác nhận đạt 40.347 xe, 758 xe đang chờ duyệt.

Còn lại 59.095 xe không đạt với nhiều lý do như chưa được cấp phù hiệu, Sở Giao thông vận tải không quản lý phương tiện này, xe chạy hành trình nội thành, hay liên hệ với Sở Công thương Hà Nội. Trước tình trạng nhiều chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải gặp khó trong quá trình đăng ký giấy nhận diện phương tiện "luồng xanh", đã xuất hiện nhiều "cò mồi" làm dịch vụ với giá 500.000 - 1.000.000 đồng/bộ hồ sơ.

Hồng Quang (t/h)

Bình luận bài viết

Một Chủ tịch phường ở Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã có bài viết đăng trên mạng xã hội về việc địa phương này thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tuy nhiên lãnh đạo Thị xã Buôn Hồ đã bác bỏ thông tin trên.

Ngày 16/9 của Bộ Y tế cho biết nước ta ghi nhận thêm 10.489 ca mắc COVID-19, riêng TP HCM và Bình Dương đã hơn 8.700 ca. Trong ngày có 10.901 ca khỏi. Như vậy, số ca khỏi nhiều hơn số mắc mới.

Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng phương án cho phép shipper công nghệ của các ứng dụng như Grab, Be... hoạt động trở lại có điều kiện tại các quận, huyện được bán đồ ăn mang về để trình lên TP quyết định.

Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết cơ quan này đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện.

Ngày 16/9, Bộ Y tế có văn bản hoả tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455