TPHCM: Hiệu quả tích cực từ hoạt động liên kết du lịch

Từ cuối năm 2019 đến nay, TPHCM đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch với nhiều địa phương trên cả nước và coi đây là nhóm giải pháp trọng yếu để kích cầu du lịch nội địa đặc biệt trong bối cảnh thị trường khách du lịch quốc tế còn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

TPHCM Hiệu quả tích cực từ hoạt động liên kết du lịch
Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM chào đón đoàn khách đầu tiên từ các tỉnh Đông Bắc đến du lịch tại TPHCM sau hoạt động khởi động liên kết du lịch. Ảnh C.A

Kết quả đáng ghi nhận

Nhận định về kết quả từ các hoạt động liên kết du lịch giữa TPHCM và các tỉnh, thành,  Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịchTPHCM cho biết, TPHCM triển khai hoạt động liên kết du lịch lần đầu tiên vào tháng 9/2020 với sự kiện Diễn đàn liên kết du lịch với các tỉnh Đồng bằng Song Cửu Long ( ĐBSCL) và tháng 12/2019 TPHCM và 13 tỉnh ĐBSCL ký thỏa thuận triển khai hoạt động liên kết du lịch. Đến nay sau một năm triển khai, hoạt động liên kết du lịch giữa TPHCM và các địa phương tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực rất lớn của các địa phương và sự quyết tâm rất lớn của các doanh nghiệp lữ hành TPHCM, hoạt động liên kết du lịch giữa TPHCM và các tỉnh ĐBSCL đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận.

Theo đó, các sản phẩm du lịch đến với ĐBSCL của các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM có sự đổi mới với 3 tour liên kết và đã được khai thác trong thời gian qua. Sau khi triển khai kế hoạch chỉ trong 3 tháng khi chưa bị ảnh hưởng dịch, số lượng khách thống kê từ 5 đơn vị kinh doanh lữ hành tại TPHCM cho thấy đã có 50.000 khách đến với các tỉnh ĐBSCL. Đặc biệt sau hiệu ứng Ngày hội du lịch TPHCM tổ chức trong tháng 7, chỉ riêng trong tháng 9 đã có 66.000 lượt khách của TPHCM đến với các tỉnh ĐBSCL

“Thông tin từ các tỉnh ĐBSCCL cho biết, các hoạt động  liên kết trong điều kiện dịch cũng đã bước đầu  tạo ra luồng khách mới từ TPHCM đến với ĐBSCL với mức tăng trưởng khoảng 11%. Tuy không phải còn số kỳ vọng  nhưng trong điều kiện khó khăn đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành du lịch trong sự liên kết phát triển của TPHCM với các địa phương”, bà Thúy cho biết

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, bản chất của ngành du lịch phải phát huy được tính liên kết liên ngành và liên vùng. Trong thời gian qua TPHCM đã xúc tiến việc liên kết các vùng miền trong cả nước. Trong năm 2019 TPHCM khởi động hoạt động liên kết với các tỉnh ĐBSCL và đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhân. Từ đó TPHCM tiếp tục phát triển các mối liên kết trong lĩnh vực du lịch với các tỉnh thành trong cả nước. Cụ thể TPHCM đã ký kết với các tỉnh thành Đông Nam Bộ và đang tiếp tục triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Nội dung thỏa thuận hợp tác trong các hoạt động liên quan dựa trên 5 lĩnh vực: Quản lý nhà nước về du lịch; công tác phát triển sản phẩm; d dào tọa nguồn nhân lực; quảng bá xúc tiến và kêu  gọi hợp tác đầu tư. Trên 5 lĩnh vực này các địa phương liên kết với nhau đều phát huy được tiềm năng thế  mạnh của mình. Đối với lĩnh vực phát triển sản phẩm, các  địa phương đều có thế mạnh về giá trị tài nguyên du lịch. Khi TPHCM  lên kết với các địa phương thì các doanh nghiệp lữ hành – vốn chiếm đa số về chất lượng và số lượng trong cả nước- sẽ được gia tăng sự đa dạng. phong phú cho sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các  chương trình liên kết các doanh nghiệp lữ hành của TPHCM và các địa phương cũng chia sẻ với nhau các chính sách hợp lý từ đó hình thành các sản phẩm có tính cạnh tranh hơn, phát huy thế mạnh của nhau và để khai thác được tiềm năng thế mạnh này thì cần có những hoạt động bổ trợ để tiếp tục khai thác. Điển hình TPHCM sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương, phối hợp với các cơ sở đào tạo điển hình như Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ  của các địa phương sẽ nâng lên. Sản phẩm có thể tiếp cận thị trường ngay càng nhanh hơn và được thị trường ưa chuộng hơn như vậy doanh nghiệp TPHCM cũng sẽ có thêm nguồn thu. Đây là sự hỗ trợ tương hỗ lẫn nhau, TPHCM hợp tác với các địa phương trên cơ sở cùng có lợi.

Hợp tác cùng có lợi

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, trước khi hình thành các liên kết TPHCM tổ chức hoạt động khảo sát của các doanh nghiệp lữ hành đầu ngành của TPHCM, tiến hành các chuyến khảo sát. Cụ thể sau chuyển khảo sát các tỉnh Đông Nam Bộ đã xây dựng 3 tuyến sản phẩm hoàn toàn mới kết nối TPHCM với các tỉnh Đông Nam Bộ với giá kích cầu so với giá trị trường. Ngay sau khi khảo sát hình thành sản phẩm các doanh nghiệp đã chào bán sản phẩm và ngay trong Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đã có 100 khách được hưởng chương trình liên kết này. Các chương trình liên kết các sản phẩm này vẫn tiếp tục được các doanh nghiệp  chào bán và hiện nay đang là một trong những sản phẩm thu hút được lượng lớn khách du lịch nội địa. Theo số liệu thống kê đã có vài chục ngành lượt khách được các doanh nghiệp  lữ hành của TPHCM đưa đến các điểm đến của các tỉnh Đông Nam Bộ. Là khu vực năng động nhất về phát triển kinh tế đang chiếm GDP cao nhất trong ngành du lịch của cả nước. Trong hoạt động liên kết này vùng Đông Nam Bộ sẽ đẩy nhanh hơn nữa tỷ trọng của ngành du lịch với kinh tế xã hội

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM, liên kết phát triển du lịch được xác định là nhóm giải pháp trọng tâm để kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ ngành  du lịch phục hồi sau dịch bệnh. Đã có những kết quả và cơ sở để khẳng định đây là định hướn trọng tâm và khả thi. Khi liên kết diễn ra thì lượng khách từ các vùng miền đến TPHCM và lượng khách của các DN lữ hành của TPHCM đến các vùng miền này chắc chắn sẽ tăng. Điển hình như chỉ tính riêng 8 tỉnh Tây Bắc trong năm  2019 8 đã có 35 triệu lượt khách du lịch trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 53.000 tỷ đồngm, tại TPHCM năm 2019 cũng đã đón hơn 40 triệu lượt khách, trong đó có 8,6  triệu lượt khách quốc tế và 32.7 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 140.000 tỷ đồng. Nếu kết hợp hiệu quả hai vùng liên kết số lượng khách hai chiều sẽ tăng

Thực tế cho thấy tuy các tour liên kết du lịch với các tỉnh Đông Bắc đến ngày 19-20/11 mới chính thức ký kết nhưng đã có một số lượng lớn khách du lịch từ các tỉnh Đông Bắc mà tập trung là ở tỉnh Quảng Ninh đã du lịch đến TPHCM. Dự kiến từ nay đến khi hoạt động ký kết diễn ra sẽ có khoảng 1.000 khách đến du lịch tại TPHCM và đến hết năm 2020 sẽ  có khoảng 5.000 khách từ các liên kết này đến với TPHCM và các tour liên kết của TPHCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

“Đặc biệt, một kết quả quan trọng của hoạt động liên kết là góp phần làm thay đổi nhận thức từ các doanh nghiệp du lịch TPHCM và các tỉnh thành về phát triển thị trường du lịch nội địa tại TPHCM, nhận thức đúng hơn tầm quan trọng của du lịch nội địa tăng cường sản hẩm, sáng kiến mới thu hút khách nội địa hướng tới mục tiêu năm 2021 phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp du lịch, góp phần đóng góp với tăng trưởng kinh tế”, Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM  nhấn mạnh.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455