Tin nóng:

TPHCM: Khai thác thế mạnh về sản phẩm du lịch y tế

Thế mạnh về sản phẩm du lịch y tế đang được TPHCM tích cực khai thác như một giải pháp hiệu quả góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch đến với thành phố và cả nước.

TPHCM phát hành hơn 10.000 cuốn cẩm nang giới thiệu về du lịch y tế. Ảnh C.A

Theo thông tin từ Sở Y tế TPHCM, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch tăng dần qua các năm với doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Riêng năm 2018, đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú và 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, lượng du khách đến khám tại TPHCM chiếm khoảng 40%. Những con số trên cho thấy, tiềm năng rất lớn cho việc phát triển loại hình du lịch y tế trong tương lai.

Số liệu thống kê từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM cũng cho thấy, nếu năm 2014 có khoảng 300 Việt kiều và người nước ngoài đến khám, điều trị tại bệnh viện, thì trong vài năm gần đây đã tăng lên gần 500 lượt người. Trung bình mỗi năm số lượng bệnh nhân là người nước ngoài và Việt kiều tăng thêm khoảng 10%. Nguyên nhân là nha khoa tại Việt Nam có chi phí rẻ nhưng trình độ tay nghề của bác sĩ không thua kém so với thế giới.

“TPHCM có hệ thống cơ sở y tế rộng khắp, nhiều bệnh viện tuyến cuối có tay nghề cao, ngang tầm thế giới và khu vực. Các kỹ thuật ghép tạng, phẫu thuật bằng robot cũng đang phát triển mạnh mẽ. Do đó, thành phố hội tụ đủ điều kiện để phát triển du lịch y tế như các nước và khu vực. Vì vậy, ngành y tế đã phối hợp với ngành du lịch triển khai 5 loại hình du lịch y tế như: nha khoa, y học cổ truyền, thẩm mỹ, khám sức khỏe và tầm soát bệnh, các dịch vụ chuyên sâu, đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, hiện nay, TPHCM có những sản phẩm du lịch y tế đang là thế mạnh thu hút nhiều du khách, bao gồm du lịch kết hợp chăm sóc da thẩm mỹ, dịch vụ khám và tầm soát bệnh lý trong sản phụ khoa, du lịch nha khoa, du lịch y học dân tộc cổ truyền, nha khoa… những sản phẩm du lịch này tiếp tục được thành phố, các doanh nghiệp lữ hành phát triển giới thiệu tới du khách nước ngoài khi Việt Nam bắt đầu mở cửa với các nước trên thế giới sau mùa dịch bệnh

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, để phát triển du lịch y tế theo hướng chất lượng cao, sắp tới các bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao tay nghề khám chữa bệnh, hình thành các phòng khám đa khoa, chuyên sâu theo tiêu chuẩn quốc tế… Riêng các nhà quản lý, nên tiếp tục liên kết bệnh viện với các công ty lữ hành để hình thành giới thiệu các sản phẩm du lịch du lịch đặc trưng và thế mạnh của thành phố, như du lịch nha khoa, du lịch y học cổ truyền, du lịch chữa bệnh hiếm muộn…; đồng thời, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến giới thiệu du lịch y tế đến các tỉnh và các nước.

Theo đó, từ cuối tháng 5, Sở Du lịch và Sở Y tế TPHCM phối hợp triển khai giới thiệu đến du khách cuốn Cẩm nang du lịch y tế TPHCM dưới dạng song ngữ Anh - Việt về các thông tin cơ bản hệ thống du lịch y tế tại thành phố. Với số lượng khoảng 10.000 cuốn, cẩm nang du lịch y tế TPHCM cung cấp cho du khách các thông tin về phương pháp  điều trị, thời gian làm việc, hình ảnh, địa chỉ và bản đồ thu nhỏ các đơn vị có chức năng khám, điều trị trong khám sức khỏe, y học cổ truyền, nha khoa thẩm mỹ và tầm soát bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư, thụ tinh trong ống nghiệm)…

 Ngoài ra, để giới thiệu sản phẩm du lịch y tế đến du khách, ngành Sở Y tế TPHCM còn giới thiệu 14 cơ sở y tế hàng đầu của thành phố tham gia vào phục vụ sản phẩm du lịch y tế như: Viện Tim, Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Vinmec Central Park…”Ngành y tế trên địa bàn có hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh ban đầu rộng khắp, đồng thời ngành cũng xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến cuối nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và dịch vụ du lịch y tế”, đại diện Sở Y tế TPHCM cho hay.

Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, ngành du lịch thành phố đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2019 số lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt khách (tăng 13% so với năm 2018). Một số sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp, du lịch y tế... Trong đó, du lịch y tế được xem là một trong những điển hình của sản phẩm du lịch mới đầy tiềm năng của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. 

Theo báo cáo của Sở Du lịch TPHCM, ngành du lịch thành phố đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2019 số lượng khách du lịch quốc tế đến thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt khách (tăng 13% so với năm 2018). Một số sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp, du lịch y tế... Trong đó, du lịch y tế được xem là một trong những điển hình của sản phẩm du lịch mới đầy tiềm năng của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455