Tin nóng:

TPHCM: Nhộn nhịp mùa giáng sinh, thị trường handmade sôi động

Tại TP. HCM, người dân đã có những bước chuẩn bị trang trí cho không gian của mình. Thị trường kinh doanh hàng hóa cho giáng sinh đã đánh dấu mạnh mẽ sản phẩm quốc nội.

Thị trường có những thay đổi mới

Hiện nay, thay vì lựa chọn trang trí Giáng sinh truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel. Nguyên nhân của việc thay đổi xu hướng đơn giản là mọi người chỉ đang tìm kiếm một cách hiện đại, mới lạ, phi truyền thống, không đụng hàng .

TP HCM Nhộn nhịp mùa giáng sinh nổi bật các mặt hàng handmade
TP. HCM nhộn nhịp mùa giáng sinh.

Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… Thị trường trưng bày sản phẩm dành cho Giáng sinh 2020 bắt đầu nhộn nhịp với đa dạng chủng loại, mẫu mã và bắt đầu có sự hiện diện của những sản phẩm được sản xuất trong nước. Đặc biệt những sản phẩm được làm thủ công “lên ngôi”.

Theo một số chủ cửa hàng cho biết, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hóa chưa được nhập khẩu, nhiều sản phẩm tồn động từ các năm còn nhiều nên việc lựa chọn kinh doanh sản phẩm sản xuất nội địa được ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, Giáng sinh năm nay mọi người đa số lựa mua các món trang trí giá vừa phải hoặc ít đụng hàng thay thế cho những hình ảnh trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ từng chi tiết với tông màu đỏ và vàng đặc trưng.

Sản phẩm handmade cháy hàng

Nắm bắt thị hiếu khách hàng từ việc làm đồ trang trí để tặng nhau, sản phẩm handmade cũng được ra đời. Đặc điểm của mặc hàng này là có những kiểu dáng độc đáo, ít đụng hàng, độ bền lâu, kết cấu và màu sắc có thể biến đổi tùy theo ý muốn của khách lựa chọn. Tuy giá thành cao so với sản phẩm tương tự sản xuất theo dây chuyền công nghiệp nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua và luôn trong tình trạng cháy hàng.

TP HCM Nhộn nhịp mùa giáng sinh nổi bật các mặt hàng handmade
Nhộn nhịp mùa giáng sinh, nổi bật các mặt hàng handmade.

Chị Nguyễn Vân Anh cho biết, “Năm nay, tôi lựa chọn mua nhiều sản phẩm được sản xuất từ gỗ và giấy để tráng trí trong nhà cũng như làm quà tặng cho bạn bè. Nhìn sản phẩm được làm trong nước cũng khá độc đáo, có nhiều màu sắc và tạo hình mới khác với các kiểu thường thấy”.

Còn với anh Huỳnh Văn Trạng, hàng Việt Nam thì phải ưu tiên lựa chọn, những mặc hàng mới độc đáo, đa dạng kích cỡ, muốn lựa chọn cũng dễ, giá cả phù hợp với túi tiền.

Đèn dây 1 mét đến 1,5 mét có giá 50.000 – 75.000 đồng; một vòng hoa trang trí loại nhỏ đường kính 6cm có giá 45.000 – 55.000 đồng với chất liệu vải bền màu 1-2 năm; thiệp handmade giá 25.000 – 40.000 đồng. Đáng chú ý là sự xuất hiện của những cây thông ­­với nhiều màu sắc khác nhau,  được sản xuất bởi các doanh nghiệp Việt Nam và giá giao động từ 100.000 đến vài triệu đồng tùy kích cỡ.

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ cửa hàng tại quận 5 cho biết, hàng hóa Noel năm nay có nhiều sự thay đổi, hàng sản xuất tại Việt Nam được nhập nhiều, màu sắc và kiểu cách cũng thay đổi so với mọi năm. Nhiều người tự tay gói quà, tự trang trí theo sở thích nên sản phẩm được thiết kế handmade được bán chạy.

Ngoài những sản phẩm trang trí truyền thống, sự thay đổi hình dáng, mẫu mã của các vật trang trí quen thuộc cũng giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Đặc biệt là những sản phẩm “độc quyền” được làm bằng gỗ, giấy kết hợp với những thiết bị tạo hiệu ứng như đèn, hoa vải xoay vòng, hộp phát nhạc đang có sức tiêu thụ khá cao.

Xu hướng kinh doanh mới được bắt nhịp

Đối với những người theo xu hướng chọn trang trí truyền thống, việc lựa chọn những cây xanh có tạo hình tương tự cây thông đang được ưu tiên lựa chọn thay thế cho những cây thông khô chỉ sử dụng trong thời gian ngăn hay thông được làm bằng vật liệu khác. Sở dĩ, người dân lựa chọn mua những chậu cây tươi vì có thể trồng lâu dài, đa dạng kích thước, phù hợp túi tiền và phù hợp với thời tiết của khu vực.

TP HCM Nhộn nhịp mùa giáng sinh nổi bật các mặt hàng handmade

Theo một số chủ vườn, những cây được bán thường có vóc dáng hay tạo kiểu giống thông truyền thống. Các loại họ Tùng thường được lựa chủ vườn lựa chọn để ươm mầm, chiết  nhánh để trồng, đặc biệt các loại cây này tương đối dễ sinh sống trong khí hậu nhiệt đới.

Theo anh Trần Quân, Giám đốc công ty cây cảnh AQ, Noel năm nay, người mua các loại cây cảnh có hình dáng tương tự cây thông tăng so với năm rồi, những loại cây này dễ trồng, có thể dễ chăm sóc, tạo giống tại thành phố, người mua có thể trồng lâu dài, không như những nhánh thông khô đã qua xử lý hóa chất.

Chú Võ Công Huy chia sẻ, từ năm nay, chú sẽ chọn mua cây tươi được tạo dáng như thông, được trồng trong chậu để trang trí. Chú vừa mua một chậu Tùng hương giá 300.000 đồng để đặt trong nhà, nhìn có sức sống và tạo không khí trong lành cho không gian nhà.

Cũng theo ghi nhận, trên trường online, TMĐT các cửa hàng, doanh nghiệp cũng đã bắt nhịp xu thế quảng bá, kinh doanh sản phẩm để phục vụ tối đa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang có có diễn biến phức tạp. Đây cũng được cho là một thị trường tìm năng và phát triển trong tương lai .

Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ cửa cửa hàng, cho biết, “từ lúc đưa sản phẩm lên kinh doanh trên Facebook, Wed số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, so với kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng việc người mua thông qua mạng xã hội đã giúp việc bán hàng hóa tăng lên, trên kênh bán hàng online đạt gần bằng kinh doanh truyền thống”.

Bên cạnh đó, nhằm tránh mất thời gian, công sức cho người dân, nhiều cửa hàng đã có dịch vụ cho thuê theo gói và với các mức giá khác nhau. Người thuê có thể lựa chọn giá thành phù hợp với túi tiền của mình, đây cũng là một lựa chọn được nhiều người thích thú.

Có thể thấy, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa dành cho giáng sinh năm nay khá sôi nổi và đang dạng hơn. Người dân có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thuần Việt hơn. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước khẳng định được sản phẩm của mình và tìm được chỗ đứng trong thị trường nước nhà.

Xuân Nhi

Bình luận bài viết

Bình luận

Theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, đã thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, phối hợp cùng Liên minh chuyển đổi số DTS chính thức đưa vào hoạt động Sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao từ ngày 21/1.

Giá gas ngày 23/1 giảm do những bất ổn về thời tiết, với hi vọng thời tiết ấm hơn, kì vọng lớn hơn về việc rút kho dự trữ trong thời gian tới.

Giá thịt heo hôm nay 23/1 nay tại các cửa hàng bán lẻ như Vinmart, CPfoods và Công ty Thực phẩm Tươi sống Hà Hiền không có sự thay đổi. Trong khi giá thịt heo tại các khu chợ truyền thống tiếp tục tăng giá so với những ngày trước.

Giá lúa gạo hôm nay tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chững lại sau phiên điều chỉnh giảm. Thương lái cẩn trọng quan sát tình hình, thị trường giao dịch chậm.

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch chiều ngày hôm qua theo giờ Việt Nam vì lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại. Điều này đã đẩy giá vàng trong nước tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Giá heo hơi hôm nay 23/1 ghi nhận mức giá tăng nhẹ ở một vài địa phương, còn lại đồng loạt đi ngang trên toàn quốc. Theo Sở NN&PTNT Nam Định, thời gian tới, nguy cơ tiềm ẩn các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, nhất là cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Giá cà phê hôm nay 23/1 tiếp tục giảm 300 đồng/kg tại nhiều tỉnh thành. Hai sàn cà phê thế giới kỳ hạn hôm nay đỏ rực, giá cà phê robusta tiếp tục giảm ở tất cả các thời điểm bàn giao, trong khi giá arabica lại quay đầu giảm sau một phiên tăng ngày hôm qua.

Giá xăng dầu hôm nay 23/1 thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh cộng với lo ngại về khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc suy yếu đã kéo giá xăng dầu hôm nay quay đầu giảm mạnh.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455