Tin nóng:

TPHCM: Nỗ lực kích cầu cho ngành du lịch

Theo Cục Thống kê TPHCM, trong tháng 10 trong khi doanh thu của hầu hết các ngành hàng dịch vụ đều tăng so với tháng trước thì doanh thu dịch vụ lữ hành tiếp tục giảm do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, một số quốc gia xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ 2.

TPHCM Nỗ lực kích cầu cho ngành du lịch
Khách nước ngoài trải nghiệm tour du lịch trên sông của TPHCM. Ảnh C.A

Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 của TPHCM ước đạt 74.376 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 3,5% so với tháng cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 10 ước đạt 7.882 tỷ đồng, tăng 4,6% so với tháng trước và giảm 21% so với tháng cùng kỳ năm trước. Trong tháng, doanh thu hoạt động lưu trú được cải thiện đáng kể, ước đạt 547 tỷ đồng, tăng 5,8% so với tháng trước, một số doanh nghiệp kinh doanh khách sạn chủ động đăng ký làm nơi cách ly có trả phí cho người nhập cảnh và chuyên gia. 

Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 458 tỷ đồng, giảm 3,2% so tháng trước và giảm 83,2% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân: theo chu kỳ hàng năm vào tháng 10 là tháng thấp điểm của du lịch trong nước, tuy nhiên năm nay số khách quốc tế lại bị giảm sâu do dịch Covid-19, ngoài ra diễn biến của mưa bão, lũ lụt khiến cho doanh thu dịch vụ lữ hành giảm so với tháng trước. Doanh thu dịch vụ khác là 32.651 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước và giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Từ đầu năm đến nay trước tình hình khó khăn của ngành dịch vụ lữ hành do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhiều chương trình kích cầu liên tục được triển khai. Gần đây nhất, trong tháng 9, Sở Du lịch TPHCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố triển khai chương trình kích cầu mang thông điệp "TPHCM là điểm đến an toàn" lần thứ hai. Theo đó, các điểm tham quan sẽ miễn giảm giá vé vào cổng 50-100%, các cơ sở dịch vụ sẽ giảm giá từ 30% trở lên.

Theo đó, hai đơn vị trên làm việc với doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, nhà hàng và các điểm tham quan trên địa bàn để lấy ý kiến, xây dựng các chương trình kích cầu và phát hành voucher giảm giá 30% trở lên khi sử dụng các dịch vụ du lịch tại TPHCM.

Chương trình đề xuất các điểm tham quan do nhà nước quản lý miễn phí vé vào cổng; các điểm do tư nhân quản lý giảm 50% giá vé vào cổng. Các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch sẽ giảm từ 30% trở lên so với giá niêm yết.

"Đây là sự kiện nhằm thu hút khách tại chỗ đồng thời xây dựng gói sản phẩm kích cầu giữa TP HCM với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và 5 tỉnh vùng Đông Nam bộ để các doanh nghiệp du lịch khai thác", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM nói.

Chương trình sẽ phát hành khoảng 50.000 vé kích cầu với hàng trăm điểm dịch vụ tham gia kích cầu, dự kiến kéo dài từ tháng 9/2020 đến hết quý I/2021. Ngày 29-7, UBND TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng - gồm Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái - đã tổ chức họp trực tuyến triển khai công tác phối hợp tổ chức hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và khu vực này.

Trước đó, vào cuối tháng 7, TPHCM cũng đã chủ trì hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc

Đây là chuỗi hoạt động liên kết phát triển du lịch đã được thành phố triển khai trong thời gian qua, sau khi hợp tác, liên kết với các địa phương vùng ĐBSCL, các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Theo lãnh đạo TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, việc liên kết sẽ góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, nhất là khu vực Tây Bắc.

Trong tháng 7, đoàn khảo sát của TPHCM gồm Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn như Saigontourist, Vietravel... đã tìm hiểu nhiều điểm đến ở các địa phương vùng Tây Bắc nhằm xây dựng sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng.

Từ các hoạt động này, chiều tối 31-10, đoàn khách du lịch đi theo tour kích cầu của tỉnh Quảng Ninh đã đến tham quan, lưu trú tại TPHCM. Đây là đoàn khách đầu tiên đến sau khi chương trình kích cầu du lịch, liên kết, hợp tác giữa TPHCM với các tỉnh, thành vùng Đông Bắc, Tây Bắc. Đoàn khách này do Công ty TST Tourist tổ chức, sẽ lưu trú, trải nghiệm TPHCM trong 2 ngày theo chương trình tour Nha Trang - Phan Thiết - TPHCM. Du khách đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, Hội trường Thống Nhất; trải nghiệm du lịch trên sông, ngắm toàn thành phố với xe buýt 2 tầng Hop on - Hop off…

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, việcđónđoàn khách đầu tiên đến từ Quảng Ninh là hoạt động rất có ý nghĩa khi Hội nghị liên kết giữa du lịch TPHCM và 8 tỉnh Đông Bắc sẽ ký kết tại tỉnh Quảng Ninh trong tháng 11 tới. Trước đó, tại các hoạt động kết nối du lịch, doanh nghiệp lữ hành TPHCM đã giới thiệu cho du khách Quảng Ninh về tour kích cầu, tour trải nghiệm, tour mới khám phá về văn hóa, ẩm thực

Từ hiệu quả từ các hoạt động liên kết liên vùng, Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết sắp tớithành phốsẽ tiếp tục triển khai chương trình kết nối, liên kết vùng với nhiều địa phương trên cả nước nhằm thu hút dòng khách nội địa đến thànhphố. Mục tiêu của thànhphốtrong năm nay là đón khoảng 15 triệu lượt khách nội địa. Gần đây, một số sản phẩm du lịch mới của thànhphốđược đánh giá khá hấp dẫn với du khách trong nước như tour Biệt động Sài Gòn, khám phá TP trên xe buýt 2 tầng Hop On - Hop Off, tour đường sông ngắm TP…

"Ngay trong việc đón khách nhập cảnh cách ly tại các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp cũng nỗ lực gia tăng thêm sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Hiện ngành du lịch TPHCM luôn trong trạng thái sẵn sàng đón khách quốc tế nhập cảnh sau khi một số đường bay quốc tế được mở trở lại. Những gói dịch vụ dành cho khách nhập cảnh cách ly 14 ngày hoặc 6 ngày và cả gói sản phẩm cho khách sau khi cách ly xong có thể đi du lịch, trải nghiệm điểm đến thành phố", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết.

Châu Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455