15:40 25/03/2022

TP.HCM vận hành và thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4

Sáng 25/3, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Thông tin và truyền thông tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Tại cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết việc thu phí hạ tầng cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Sở GTVT thực hiện theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP.HCM.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Đối tượng miễn nộp phí gồm Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn TP.HCM. Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

TPHCM vận hành và thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 14
Mức phí cảng biển cụ thể các doanh nghiệp phải nộp từ ngày 1/4.

Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Người nộp phí kê khai thông tin trên hệ thống thông quan điện tử của hải quan. Các dữ liệu tích hợp với hệ thống thu phí cảng biển sẽ tự động thông báo mức phí. Sau khi hoàn thành đóng phí, ngân hàng sẽ gửi thông báo, in biên lai điện tử và chia sẻ qua hệ thống cảng để xác nhận đưa hàng hoá qua cảng.

Ông Tuấn cho biết, việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của 3 ngân hàng thương mại: Vietinbank, Vietcombank, BIDV. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, việc thu phí thực hiện theo Luật phí, lệ phí có hiệu lực từ 1/1/2017. Đến cuối năm 2020, HĐND TP.HCM mới ban hành Nghị quyết 10 về thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển, chậm hơn 3 năm. 

Sau đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp, UBND Thành phố đã 2 lần trình HĐND TP.HCM thông qua việc tạm hoãn thu phí, lần đầu là đến 1/10/2021 và lần 2 là đến 1/4/2022. Số tiền dự tính thu trong 9 tháng tạm hoãn là khoảng 2.205 tỷ đồng. Đây cũng là một phần để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Sang năm 2022, từ 0 giờ ngày 16/2 đến hết 15/3, TP Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển. Sau thời gian thu phí thử nghiệm, các đơn vị liên quan sẽ rút kinh nghiệm để sẵn sàng thu phí chính thức vào ngày 1/4.

Phí thu được sẽ dành đầu tư các nút giao, tuyến đường giao thông xung quanh cảng biển nhằm giảm thời gian di chuyển, chi phí vận chuyển. Ngoài ra, với việc thu phí cảng biển, hạ tầng xung quanh cảng biển sẽ hoàn thiện, tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của TP.HCM.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến, nguồn thu từ phí cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025, gồm: Đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); xây dựng đường Vành đai 3; xây mới cầu Cát Lái; xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (TP Thủ Đức); đầu tư xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4; mở rộng đường Nguyễn Văn Linh kết hợp với mở rộng đường Lưu Trọng Lư để tổ chức lại giao thông và kết nối khu vực bến cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Trung Thành (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên