TS Đinh Trọng Thịnh: Đầu tư ra nước ngoài tiếp tục là thị trường "màu mỡ” mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp

Bàn luận về vấn đề vì sao trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, gần đây doanh nghiệp Việt vẫn đẩy mạnh đầu tư vốn ra nước ngoài, Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây sẽ tiếp tục là thị trường "màu mỡ” mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp trong những năm tới.

Xu hướng đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là phù hợp với tổng thể của tự do hóa đầu tư thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế. Đáng chú ý, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt liên tiếp tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

Xoay quan vấn đề trên, PV Thương Trường đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh để làm rõ hơn về vấn đề trên, đồng thời đưa ra những dự báo về tiềm năng của thị trường “ngoại” trong những năm tới.

Nhà đầu tư nước ngoài đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD cho dự án BOT của Đèo Cả

Nhà đầu tư nước ngoài đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD cho dự án BOT của Đèo Cả

Tập đoàn Tài chính Quốc tế IFC đề xuất đầu tư vào dự án BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức Khoản vay Xanh Green loan hoặc Trái phiếu Xanh Green bond

Thưa ông, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới, nhiều nền kinh tế lớn chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, đáng chú ý, số doanh nghiệp Việt “dốc” vốn đầu tư ra nước ngoài lại có chiều hướng tăng. Vậy đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Trước hết những nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt “đổ vốn” đầu tư ra nước ngoài tăng lên là do: Trên thực tế nếu các nhà đầu tư có thể đa dạng hóa được thị trường đầu tư, vốn đầu tư thì sẽ làm giảm thiểu được 50% rủi ro trong đầu tư. Theo đó, đối với tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế thì việc khai phá những thị trường "màu mỡ" để có tỷ suất lợi nhuận đầu tư cao luôn là niềm mơ ước của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc kết nối và xử lý thông tin rất nhanh, thuận tiện cho việc quản lý vốn cũng như điều hành hoạt động của các doanh nghiệp ở mọi nơi trên thế giới dễ ràng như là ở Việt Nam. Nhưng lại mang đến lợi nhuận cao hơn hẳn so với đầu tư trong nước. Chính vì điều này đã khiến các doanh nghiệp nhận thấy cần thiết phải đầu tư ra nước ngoài.

Ngoài ra, mỗi nhà đầu tư sẽ có góc nhìn khác nhau từ đó phát hiện được những yếu tố đầu tư phù hợp với mong muốn và lợi ích của doanh nghiệp. Ví dụ như, nhiều nhà đầu tư có kỹ thật công nghệ phát triển mạnh nên muốn đem các máy móc thiết bị ấy ra nước ngoài để tận dụng vào việc sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đầu tư ra nước ngoài sẽ tiếp tục là “thị trường màu mỡ” mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới
Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

Tại Việt Nam, thị trường hiện nay tương đối phát triển, trong khi đó đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng tương đối nhiều. Bên cạnh đó việc Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại, hiệp định song phương, hiệp định đa phương với các quốc gia trên thế giới. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt tìm hiểu và phát triển thị trường với các nước, từ đó phát hiện ra những thị trường hấp dẫn để đầu tư. Chính bởi lẽ đó làm cho việc đầu tư ra nước ngoài tăng lên mạnh mẽ.

Vậy thưa ông việc đầu tư ra thị trường “ngoại” tiềm ẩn những rủi ro nào?

Trước hết khi đầu tư ở các nước khác nhau thì đồng thời sẽ có cơ sở luật pháp và tính chất của thị trường khác nhau mà doanh nghiệp cần phải nắm bắt được trước khi thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, còn có vấn về tỷ giá, khả năng nắm bắt và tiếp cận thị trường của các nhà đầu tư, nguồn lao động, chi phí vận chuyển,… mặc dù doanh nghiệp nhìn ra cơ hội để đầu tư tuy nhiên cách thức chúng ta tiếp cận cũng là một vấn đề quan trọng trong đầu tư và nếu không có sự xem xét kỹ lưỡng cũng là một trong những yếu tố rủi ro.

Bên cạnh đó, còn có những yếu tố đầu ra, đầu vào các chính sách xuất nhập khẩu, cơ chế của các nước, đặc biệt là yêu cầu về bảo vệ môi trường, an ninh,… của mỗi quốc gia cũng có những sự khác biệt.

Từ những đánh giá trên về thị trường đầu tư, theo ông dòng vốn này sẽ có những bước phát triển thế nào trong thời gian tới?

Như đã rõ, việc đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam có từ rất sớm. Ban đầu việc đầu tư chỉ mang tính chất lẻ tẻ tự phát, nhưng đến thời điểm hiện nay ngoài các tập đoàn kinh tế nhà nước thì có rất nhiều các tập đoàn là doanh nghiệp tư nhân lớn có tiềm lực về tài chính.

Các doanh nghiệp này có khả năng nắm bắt thị trường và nắm bắt cơ hội đầu tư cũng như tiến hành thực hiện đầu tư hiệu quả ở bất kỳ quốc gia nào.  Bởi vậy, hiện nay là các trào lưu đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp lớn, vốn lớn, quy mô lớn. Đây cũng là thị trường được các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng quan tâm. Đồng thời sẽ tiếp tục là thị trường màu mỡ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu về đầu tư ra nước ngoài được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, trong 7 tháng đầu năm 2021 tổng số vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài đạt 570,1 triệu USD, gồm có 28 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới. Tập trung tại 12 lĩnh vực gồm: Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ; Bán buôn, bán lẻ; Lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ,... Được các nhà đầu tư Việt đầu tư vào 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hải Bình

Bình luận bài viết

Hiện vay tiêu dùng chủ yếu là thông qua tín chấp, vì vậy các ngân hàng phải cân bằng được giữa việc đẩy mạnh cung ứng vốn cho nhu cầu tiêu dùng của người dân với câu chuyện kiểm soát chặt chẽ rủi ro về tín dụng.

Chúng ta lâu nay vẫn điều hành chính sách dựa trên thông lệ phổ biến quá khứ. Song dịch bệnh và khủng hoảng lần này không có tiền lệ. Nó không phải là một cỗ máy dừng lại do thiếu xăng dầu.

Nếu khả năng nhận thức và thực thi của cả hệ thống về mở cửa kinh tế còn bất cập, thì hãy còn quá sớm để nói vể mở cửa.

Dù đã tích lũy được ít nhiều năng lực và kinh nghiệm về phòng vệ thương mại, nhưng mức độ hiểu biết về các biện pháp này của doanh nghiệp trong nước vẫn là chưa đầy đủ.

Đa số doanh nghiệp đang bị bào mòn "sức khỏe" do đại dịch COVID-19 kéo dài. Vì vậy, Việt Nam cần có kịch bản, giải pháp để nền kinh tế sẵn sàng đón cơ hội tăng tốc phát triển trong điều kiện mới; cần hỗ trợ, “bơm máu” kịp thời để giúp doanh nghiệp nhanh chóng hồi sinh.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455