Nhà đầu tư nước ngoài đề xuất cấp khoản vay 80 triệu USD cho dự án BOT của Đèo Cả

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) đề xuất đầu tư vào dự án BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức Khoản vay Xanh (Green loan) hoặc Trái phiếu Xanh (Green bond).

Thông tin từ phía Đèo Cả cho biết qua các buổi làm việc, Công ty MAS đã tiến hành trao đổi với các nhà đầu tư tiềm năng về cơ hội đầu tư vào trái phiếu do Đèo Cả phát hành, và thu xếp khoản vay tín dụng nước ngoài để tài trợ cho dự án BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo mà Đèo Cả làm chủ đầu tư. Những nội dung này đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các nhà đầu tư trong đó có IFC (thành viên của Ngân hàng Thế giới - World Bank).

Theo đó, thông qua đơn vị kết nối là Công ty Chứng khoán Mirae Asset, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đề xuất cấp khoản vay nước ngoài 80 triệu USD (khoảng 1.800 tỷ đồng) cho dự án BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức Khoản vay Xanh (Green loan) hoặc Trái phiếu Xanh (Green bond). 

Được biết, khoản vay sẽ có kỳ hạn 10 năm, với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Về hình thức vay, Đèo Cả và IFC sẽ có thảo luận chi tiết trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nước ngoài đề xuất cấp khoản vay nước ngoài 80 triệu USD co dự án BOT của Đèo Cả
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Trong bối cảnh vốn ngân sách nhà nước đang hạn hẹp, và các tổ chức tín dụng không mặn mà với các dự án BOT thì việc phát hành trái phiếu là giải pháp nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo các cấp và các chuyên gia. Trả lời báo chí về vấn đề huy động vốn bằng trái phiếu, TS. Nguyễn Viết Huy - Vụ phó Vụ PPP (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng đó là một giải pháp đúng luật và mở ra lối đi cho các nhà đầu tư có thể tham gia thực hiện các dự án cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang đề xuất phương án áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các nhà thầu thi công có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong nước và quốc tế hoặc phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu hút đầu tư tại các dự án do doanh nghiệp này đầu tư.

Trước đó, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã tiếp xúc nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc… đều muốn hợp tác và thành cổ đông chiến lược, do muốn tham gia vào công cuộc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

Mặt khác, tại dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), để giải quyết khó khăn về vốn, Đèo Cả đề xuất phương án áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các nhà thầu thi công trong nước và quốc tế hoặc phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu hút đầu tư.

Hiện Tập đoàn Đèo cả có nhiều công ty thành viên, trong đó có CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV - UPCoM) có kế hoạch chuyển sàn niêm yết trên HOSE. Giá cổ phiếu HHV giai đoạn vừa qua tăng mạnh, hiện ở vùng 20.600 đồng/cổ phiếu với thanh khoản cải thiện tốt.

Mới đây, HHV vừa thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Đầu tư Vinalog. Tổng giá trị chuyển nhượng theo thoả thuận giữa hai bên tại thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng nhưng giá trị chuyển nhượng tối thiểu của mỗi cổ phần không được thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Mục đích giao dịch theo HHV nhằm tạo nguồn vốn phục vụ cho HĐKD của Công ty.

Hiện, HHV cũng đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu để đầu tư dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh (hơn 20.000 ngàn tỷ đồng), dự án Hữu Nghị - Chi Lăng  (khoảng 7.500 tỷ đồng), dự án Tân Phú Bảo Lộc (khoảng 16.500 tỷ đồng)…

CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2021 với doanh thu 428 tỷ đồng, tăng cao gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Giá vốn tương ứng tăng, lợi nhuận gộp thu về còn 224 tỷ đồng - tăng 19%. Trong kỳ các chi phí không biến động nhiều. Mặt khác, Công ty phát sinh lãi trong công ty liên kết hơn 12 tỷ, cùng kỳ lỗ hơn 671 triệu đồng. Khấu trừ, HHV đạt lãi sau thuế 78,5 tỷ đồng, tăng 67% so với quý 2/2020.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021, Công ty thu về doanh thu thuần 793 tỷ đồng, tăng 44%, chủ yếu nhờ nguồn thu từ các trạm thu phí. Tương ứng lãi gộp tang 47% lên 446 tỷ, biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện từ mức 55,3% (nửa đầu năm 2020) lên đạt mức 56,2%. Khấu trừ chi phí, HHV đạt LNST gần 138 tỷ, cao gấp 5,2 lần cùng kỳ. Lãi ròng thu về 123 tỷ đồng, tương đương EPS là 462 đồng.

Năm 2021, HHV dự kiến doanh thu 1.285 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồngNhư vậy, sau 6 tháng, HHV đã thực hiện được 62% kế hoạch doanh thu và 57% lợi nhuận.

Tại thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản HHV tăng 464 tỷ lên mức 32.880 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu tập trung ở tài sản dài hạn là các tài sản cố định hữu hình. Về nợ, Công ty ghi nhận 20.845 tỷ đồng vay nợ tài chính dài hạn chủ yếu tại VietinBank. Đây là các khoản vay dài hạn tài trợ cho các dự án BOT của HHV.

Đức Phương

Bình luận bài viết

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên thì người lao động sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất 3,3 triệu đồng/người.

Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án sân bay Long Thành với hơn 4.400 trường hợp với diện tích hơn 1.900 ha, số tiền trên 9.000 tỷ đồng, trong đó, đã chi trả tiền cho hơn 3.400 trường hợp. Số hộ còn lại chưa được chi trả tiền là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định “vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án”.

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 36329/QĐ-CTHN-TTKT10-XPVPHC ngày 24/9 về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Xây lắp điện I (PCC1, HoSE: PC1). Tổng số tiền phải nộp truy thu, tiền chậm nộp, tiền phạt là hơn 3,7 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để xem xét, đưa Dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455