Tuyến đường sắt đô thị trên cao Metro số 1 gặp sự cố: Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân?

Việc xác minh sự cố được chủ đầu tư phối hợp các bên tiến hành trong suốt hơn 1 năm qua, từ lúc phát hiện gối cầu đầu tiên bị rơi ra ngoài tại trụ P14-10, sau đó thêm 5 gối khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Đây là 6 trong tổng 900 vị trí trụ cầu thuộc tuyến Metro số 1.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vừa có báo cáo gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM về sự cố gối cầu xảy ra trên tuyến metro này. Hạng mục thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án, do liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) làm tổng thầu.

Sau hơn một năm phối hợp cùng các đơn vị chuyên ngành điều tra, xác minh từ khi phát hiện gối cầu đầu tiên bị rơi ra ngoài tại trụ P14-10, cho đến sau đó thêm năm gối khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Đồng thời dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố, MAUR đã đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu.

Theo đó gồm các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không bảo đảm giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; và chất lượng gối cầu. Đây là 6 trong tổng số 900 mố cầu (vị trí trụ, gối cầu) của toàn tuyến metro số 1.

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Metro số 1 gặp sự cố Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân
3 nguyên nhân dẫn đến sự cố gối cầu Metro Số 1 gồm chênh lệch nhiệt độ, sai số thi công và chất lượng gối cầu.

Ngày 30/10/2020, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10, đoạn gần dốc đi ngàng nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, (TP. Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, bị phát hiện rơi ra ngoài.

Sự cố khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới. Bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sau hơn một tháng được MAUR yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổng thầu SCC chỉ đưa ra các giải thích cùng nhận định ban đầu được cho là không thuyết phục.

Ngày 10/12/2020, MAUR đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Hội Cầu - Đường - Cảng TP.HCM và Đại học Giao thông Vận tải, đề nghị phối hợp điều tra sự cố dầm cầu cạn metro số 1.

Sau đó, vào đầu tháng 4/2021, MAUR lại phát hiện thêm bốn gối cầu nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và trụ P11-06 đoạn cầu VD11, thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1. Các gối bị xê dịch khỏi đá kê 7-11 mm; trong số bốn gối này, có hai gối sản xuất từ nhà máy Megaba (Hàn Quốc), còn lại từ nhà máy Kawakin (Nhật Bản).

Việc liên tục xảy ra sự cố về gối cầu trong thời gian này đã khiến chủ đầu tư MAUR đưa ra nhận định rằng, sự dịch chuyển gối lệch khỏi đá kê “có tính chất hệ thống”. 

MAUR đã đưa ra một số khuyến nghị đối với các đơn vị liên quan như tổng thầu và tư vấn. Cụ thể, về thi công, trước nhận định về biện pháp sử dụng các loại dầm đúc sẵn dễ xảy ra sai số, dẫn tới gối không được tiếp xúc hoàn toàn với đáy dầm, đá kê gối..., MAUR cho biết liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án) cần nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận.

Về vấn đề kỹ thuật, MAUR đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11/2021, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuyến đường sắt đô thị trên cao Metro số 1 gặp sự cố Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân
Gối cao su bản thép đầu tiên trên tuyến metro số 1 bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30/10/2020 (Ảnh Thanhnien)

Hiện nay, tổng thầu SCC đã lắp đặt hệ thống chống xê dịch gối cầu ở nhiều điểm khác (ngoài 6 vị trí bị xảy ra sự cố nói trên), bảo đảm giữ ổn định từng nhịp cầu. SSC cho lắp camera và quan trắc liên tục việc dịch chuyển gối cầu cũng như thay đổi chiều rộng khe co giãn nhằm xử lý kịp thời nếu có bất thường.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.  Tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh có 14 ga, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Dự án hiện đã hoàn thành được 88% tổng khối lượng, riêng gói thầu CP2 đạt gần 92%.

Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Dự án dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trong thời gian qua nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) tiếp tục bị ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. MAUR cho biết, dự kiến phải cuối năm 2023, đầu năm 2024 mới hoàn thành. Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Dự án đường vành đai TP. Biên Hòa có chiều dài khoảng 6,4km, điểm đầu tuyến giao với hương lộ 7 và điểm cuối giao với đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu). Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 1.056 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư Sao Thái Dương (SJF) vừa công bố nghị quyết thông qua phương án đầu tư vào CTCP Cát tường Thiên Tân Lạc.

UBND tỉnh Lai Châu đã công bố gần 120 dự án mời gọi đầu tư, trao 8 quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn 1.220 tỷ đồng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lai Châu, các hiệp hội, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã ký 17 biên bản hợp tác, với mục tiêu đưa nông nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Công ty Cổ phần Sam Holdings (HOSE: SAM) vừa công bố Nghị quyết thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021 với tổng số tiền 250 tỷ đồng.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - HOSE: TDH) chuẩn bị trình cổ đông thông qua phương án hơn 112,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, đồng thời chào bán 50 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cp cho cổ đông chiến lược.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455