VASEP kiến nghị giảm 50% phí cắm điện với lô hàng mắc tại cảng vì dịch COVID-19

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu xem xét đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan để có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistic trong phạm vi cảng biển, nhất là các DN thủy sản và hàng đông lạnh nhằm hỗ trợ DN bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành Thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt trên 8,6 tỷ USD và tạo ra trên 4 triệu việc làm cho người lao động cả nước. 

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới và đã bùng phát, trở thành tâm điểm dịch bệnh tại các quốc gia, khu vực như Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Đây cũng chính là những thị trường lớn và trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp thủy sản đã bị hủy, hoãn giao hàng, không ký tiếp được đơn hàng mới và chậm thanh toán, dẫn đến rất nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, các lô hàng thủy sản xuất nhập khẩu đa phần đều là hàng đông lạnh nên các chi phí dịch vụ tại cảng như chi phí cắm điện, lưu container, lưu bãi, đảo chuyển container..., thường rất lớn, gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản.

Đặc biệt là phí cắm điện cho container tại cảng hiện là phí chiếm tỷ lệ lớn nhất, do trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời gian container neo tại cảng thường kéo dài hơn rất nhiều so với trước đây.

Hiện tại, khi các lô hàng đến cảng thường chịu các phí dịch vụ sau (lấy ví dụ tại Tân Cảng, nơi chiếm hơn 50% lượng hàng xuất nhập khẩu), các phí dịch vụ do cảng thu (trực tiếp hoặc gián tiếp) từ doanh nghiệp: Phí lưu bãi ở cảng, phí cắm điện, phí đảo chuyển container, phí vận chuyển do phải đổi cảng lấy hàng, phí xếp dỡ hàng hóa (THC). Bên cạnh đó, còn có các phí dịch vụ do các hãng tàu thu từ doanh nghiệp: Phí neo container (Detention), tiền cước container.

Trước tình hình đó, trong bối cảnh giá điện, xăng dầu đều đã giảm theo chỉ đạo của Chính phủ, VASEP vừa có công văn gửi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị Tổng Công ty này sớm có các giải pháp để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp trong diện gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nói chung.

Cụ thể như sau: Giảm 50% phí cắm điện cho các container lạnh xuất nhập khẩu lưu tại cảng; xem xét giảm các phí dịch vụ đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của doanh nghiệp (gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu).

Cùng đó, các xem xét giảm phí đối với các dịch vụ còn lại mà các cảng đang thu của DN, gồm cả phí dịch vụ thu trực tiếp từ DN hoặc thu gián tiếp qua các hãng tàu.

Vasep cũng kiến nghị các cảng kiểm tra lại những hợp đồng do các cảng ký với các hãng tàu về phí  xếp dỡ hàng hóa (THC), phí lưu bãi và đối chiếu với mức phí thu từ DN của các hãng, xem các hãng tàu có lạm thu của DN làm thiệt hại cho DN không.

Ngoài ra, với các phí dịch vụ do hãng tàu thu từ DN rồi trả lại cảng, Vasep đề nghị các cảng làm việc với các hãng tàu để các hãng tàu giảm phí cho DN với mức giảm tương ứng mức giảm mà các cảng đã giảm cho các hãng tàu.

VASEP cũng gửi công văn tới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đề nghị Cục này xem xét, đề xuất với lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan để có gói các giải pháp hỗ trợ cụ thể liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistics trong phạm vi cảng biển của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thủy sản và hàng đông lạnh, để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hà Anh (T/H)

Bình luận bài viết

Do lệnh cấm đánh bắt hàng năm nên Philippines bắt buộc phải tăng cường nhập khẩu các sản phẩm cá nục gai và cá thu để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước. Hai thị trường mà quốc gia này tìm đến nhiều nhất là Trung Quốc và Việt Nam.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội thông báo hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM đối với cổ phiếu của CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (Mã chứng khoán VTR - sàn UPCoM) do tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin.

Đây là hai tuyến đường sắt nằm trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025 là tuyến Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tại Công điện 8857/CĐ-VPCP, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ng

Theo công bố mới đây từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam năm 2021, Tập đoàn Vingroup đã tăng 1 bậc, lên vị trí thứ 5 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455