Vì sao dồn dập khuyến mại dịp cuối năm nhưng người tiêu dùng vẫn không mấy mặn mà?

Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối các nhà sản xuất với hệ thống kênh phân phối, nhiều chương trình khuyến mại đã được các ban ngành, địa phương tổ chức. Tuy nhiên, với xu thế mua sắm phổ biến trên các sàn thương mại điện tử và vô vàn các chương trình khuyến mại chưa rõ “thật - giả”, người tiêu dùng đã dần không còn tin tưởng và dần trở nên “vô cảm” với các với các chương trình này.

“Ma trận” khuyến mại dịp cuối năm Dồn dập nhưng người tiêu dùng vẫn không mấy mặn màầu tiêu dùng đổ vỡ

Khuyến mại để kích cầu tiêu dùng

Để kích cầu tiêu dùng, tạo "đòn bẩy" tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, các ngành Công Thương ở các địa phương đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa với mức giá ưu đãi, gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn của như tại Thủ đô, mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội 2021. Thời gian diễn ra từ ngày 17/12 đến 31/12.

Theo đó, Chương trình thu hút 500 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần sản xuất kinh doanh, bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, chuyên doanh và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, du lịch, khách sạn, sàn thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp tham gia sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 100% thông qua hình thức mua sắm truyền thống và thương mại điện tử qua đó kích cầu tiêu dùng. Trong 2 ngày 18/12-19/12 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày vàng khuyến mại” với chương trình giảm 70% cho hàng nghìn sản phẩm tại 50 siêu thị, trung tâm thương mại, website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử.

Nhằm thúc đẩy mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử, từ ngày 27/12-31/12, HPA sẽ tổ chức sự kiện “Tuần vàng online” với các chương trình khuyến mại trực tuyến trên hệ thống website thương mại điện tử của 100 doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử lớn và kết nối qua website thangkhuyenmaihanoi.vn cùng chương trình giảm giá lên tới 70%.

“Ma trận” khuyến mại Người dân cảnh giác mục tiêu kích cầu tiêu dùng đổ vỡ
Nhiều chương trình ưu đãi được tổ chức tại Hà Nội dịp cuối năm 2021. Ảnh minh họa

Cùng với đó, trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại Hà Nội 2021, HPA đã lựa chọn ra 12 điểm vàng là những siêu thị, trung tâm thương mại đảm bảo đủ các tiêu chí về diện tích, nguồn hàng, chất lượng hàng hóa và công tác phòng chống dịch COVID-19 để triển khai khu kích cầu, khuyến mại lên tới 100% cho người tiêu dùng Thủ đô.

Đặc biệt, Bộ Công Thương vừa phát động Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021 diễn ra từ ngày 1/12/2021 đến 1/1/2022. Chương trình này nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều điểm mới. Trong đó hạn mức khuyến mãi được cho phép lên tới 100% thay vì 50% như bình thường nhằm kích cầu tiêu dùng sau những tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, các sàn TMĐT trực tuyến, các ứng dụng thanh toán điện tử cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu mua sắm vào dịp này.

Để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh.

“Ma trận” giảm giá cuối năm, mục tiêu kích cầu tiêu dùng đổ vỡ?

Nhiều doanh nghiệp, trung tâm mua sắm và một số hệ thống siêu thị lớn đều đã nhiệt tình tham gia với mục tiêu kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm. Phần lớn người dân cũng rất hoan nghênh và ủng hộ những chương trình này. Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ người tiêu dùng đã tỏ ra không còn “mặn mà” với các chương trình khuyến mại, trong một “ma trận” giảm giá như hiện nay.

Thị trường mua sắm cuối năm bắt đầu sôi động hơn bởi hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh từ trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online) tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm, cận Tết. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần cảnh giác với những chương trình "sale ảo, giá siêu rẻ" của nhiều gian hàng tránh "sập bẫy" hàng giả, hàng kém chất lượng.

“Ma trận” khuyến mại Người dân cảnh giác mục tiêu kích cầu tiêu dùng đổ vỡ
Chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh từ trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online) tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Với tâm lý “săn sale” dùng dần, chị Phương Loan (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, ngày 11/11 năm nay, bản thân đã “nướng” gần 2 triệu đồng vào các sàn TMĐT để mua những món đồ vừa cần thiết vừa không cần thiết. Chị Loan cho biết, cảm giác canh chờ giờ khuyến mại, tranh nhau mua một món đồ giá rẻ sẽ khiến bản thân cực kỳ hưng phấn, dù hàng hóa đó mua về chưa chắc được sử dụng. Hoặc hàng được giao đến tay chất lượng lại không tương ứng với giá tiền và mô tả của gian hàng.

Hay trước đây, chị Linh (quận Thanh Xuân) chỉ cần thấy các ứng dụng của các sàn TMĐT thông báo đến thời gian “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, xong cũng có rất nhiều sản phẩm không bao giờ dùng tới. “Dần dần, mình đã không còn hào hứng với việc thức đêm “săn sale” nữa” - chị Linh chia sẻ.

Rất nhiều người cho biết, các đợt khuyến mại giảm giá dồn dập khiến họ cảm thấy như rơi vào “ma trận”. Thay vì chỉ các chương trình sale chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, thì giờ đây các chương trình này liên tục xuất hiện, đều đặn mỗi tháng.

Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhắm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80% nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mại không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

“Ma trận” khuyến mại Người dân cảnh giác mục tiêu kích cầu tiêu dùng đổ vỡ
Nhiều người dân đã dần thờ ơ với các chương trình khuyến mại, giảm giá...

Thích một chiếc váy rất lâu, chị Hiên (Thanh Oai, Hà Nội) đã quyết định chờ đến ngày giảm giá để mua. Chị còn cẩn thận ghi lại giá niêm yết của sản phẩm để vào ngày “săn sale” mang ra so sánh. Nếu giá thực sự giảm, chị mới mua, còn nếu gian hàng “độn giá” sẽ tìm cửa hàng khác để tham khảo. Chị Hiên chia sẻ, vào “ngày đôi” 9/9, đã đặt mua chiếc váy đó với giá 690.000 đồng, được miễn phí vận chuyển. Bản thân đã rất vui vì nghĩ “săn” được hàng rẻ. “Qua hôm sau, trở lại gian hàng đó, vẫn chiếc váy đó, vẫn màu sắc đó, nhưng không phải ngày khuyến mại mà sản phẩm chỉ có giá 670.000 đồng và vẫn miễn phí vận chuyển, nghĩa là tôi đang mua phải giá đắt nhưng bản thân lại nghĩ là rẻ. Đây thực sự là một kinh nghiệm “săn sale” nhớ đời”, chị Hiên kể lại.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo

Dưới góc độ người kinh doanh, chủ một của hàng ở Hà Nội cho biết, không chỉ trên các gian hàng TMĐT, vài năm trở lại đây, nhiều cửa hàng bán trực tiếp cũng áp dụng, ăn theo. Vào các "ngày đôi", nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm đồng loạt treo biển "Sale up to 80". Nếu không để ý, người mua sẽ thấy cửa hàng giảm giá 80% vì chữ "up to" được ghi bé xíu và phóng to chữ "Sale", "80". Thực tế, đây chỉ là chiêu thức dẫn dụ khách hàng đến mua sắm. Những sản phẩm giảm giá tới 80% chỉ là đồ cũ, lỗi mốt hoặc đồ cửa hàng muốn đẩy đi. Còn đồ mới thì chỉ giảm giá cho có như 5%, 10%. Mục đích chính trong các đợt giảm giá này là giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng.

Trước khi bước vào “ma trận” giảm giá, khuyến mãi, nhất là dịp cuối năm, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không mua tràn lan; lựa chọn cửa hàng uy tín; và tiêu tiền thông minh, đúng lúc đúng chỗ.

Theo đó, nếu đã tìm hiểu kỹ, khách hàng có thể sẽ mua được món hàng yêu thích với mức giá giảm sâu đáng kinh ngạc nhưng trong một vài trường hợp, với tinh thần mua sắm lên cao thì rất có thể người tiêu dùng sẽ có một khoản tiền bị tiêu không đúng chỗ. Vì vậy, trước khi bước vào “ma trận” giảm giá, khuyến mãi, nhất là dịp cuối năm, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không mua tràn lan; lựa chọn cửa hàng uy tín; và tiêu tiền thông minh, đúng lúc đúng chỗ.

Làn sóng kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm rất mạnh mẽ, các tuần lễ kích cầu, tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ với hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Trong đó, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư cho công tác tuyên truyền rộng, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu chi tiết. Bên cạnh đó, việc tổ chức khuyến mại cũng cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép nhằm tạo thị trường tiêu dùng lành mạnh.

Đặc biệt, lưu ý về giá cả, tránh đánh mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại nhằm tạo uy tín cho doanh nghiệp, giữ chân người tiêu dùng. Và dù tâm lý người dùng thay đổi theo hướng nào, các chương trình ưu đãi vẫn có sức hút và tạo ra những giá trị không thể thay thế cho người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Nhu cầu tiêu thụ giảm khiến giá gas trên thị trường thế giới mất đà tăng.

Giá xăng dầu niêm yết tại hai sàn quốc tế giao dịch trái chiều. Dầu thô vẫn đang tiếp tục hướng đến mục tiêu đạt mốc 100 USD.

Thị trường nông sản ngày 25/1 ghi nhận giá tiêu tại các vùng trọng điểm tiếp tục đi ngang khi hồ tiêu Việt gặp nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cùng các nguyên nhân khách quan như sốt giá đất, giá phân, giá thuốc, nhân công tăng.

Giá cà phê tại hai sàn quốc tế tiếp tục giảm trong bối cảnh hàng hóa phái sinh đều sụt giảm vì sự thanh lý của các giới đầu cơ trước thềm phiên họp chính sách tiền tệ đầu năm 2022.

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương trong cả nước ngay vào dịp giáp Tết.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455