Việt Nam đứng đầu thế giới về chế biến, xuất khẩu điều nhân

Từ một nước xuất khẩu điều thô với số lượng thấp, trong 15 năm liền kể từ 2006, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu nhân điều số 1 thế giới và hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị chế biến.

Theo báo cáo của Hiệp hội VINACAS cho biết, tháng 10/2020, xuất khẩu điều đạt 47,167 ngàn tấn, trị giá 274,086 triệu USD, so với tháng 10/2019 tăng 4,86% về lượng, giảm 10,42% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân tháng 10 là 5.811 USD/tấn, giảm 14,57% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính chung 10 tháng năm 2020, xuất khẩu hạt điều tăng 12,3% về lượng, nhưng giảm 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019, đạt 422,671 nghìn tấn, trị giá 2,632 tỷ USD. So với cùng kỳ tăng 11,94% về lượng, giảm 2,96% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 6.288 USD/tấn, giảm 13,88% so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam đứng đầu thế giới về chế biến xuất khẩu điều nhân
Việt Nam đứng đầu thế giới về chế biến, xuất khẩu điều nhân

Hiện các sản phẩm điều nhân xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trên dưới 80% lượng điều nhân xuất khẩu trên thế giới. Trong đó, có 3 thị trường chính là Mỹ chiếm 30%, Trung Quốc chiếm 11%, Eu và các nước khác chiếm 59% thị phần.

Xuất khẩu điều vào thị trường Mỹ đạt 124,826 ngàn tấn, 794,546 triệu USD, tăng 10, 47% về lượng và giảm 1,63% về giá trị. Cũng trong thời gian này, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 46,409 ngàn tấn, với 269,717 triệu USD, giảm 10,27% về lượng và giảm 28,41% về trị giá. Tại thị trường EU và các nước đạt 251,437 ngàn tấn, trị giá 1,568 tỷ USD, tăng 18,11% về lượng và tăng 2,6% về kim ngạch.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu điều đều có chung nhận định năm 2020 tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng kết quả xuất khẩu rất khả quan. Mọi người đều có chung nhận định tình hình thị trường điều năm 2021 sẽ tốt hơn nhiều so với 2020, vì nhờ vào thông tin sắp có vaccine nên tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ ổn định hơn giúp thúc đẩy nhu cầu thị trường nhân điều tăng mạnh. Sản lượng xuất khẩu sẽ tăng và giá bán cũng kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2020.

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Ngày 21/1, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết Trung Quốc đang áp dụng một loạt biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 lây lan qua hàng hóa nhập khẩu.

Nỗ lực vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, năm 2021, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD, tăng 12,3%.

Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tiêu trắng giảm 48,6% so với năm trước. Lượng nhập khẩu tiêu trắng giảm chủ yếu đến từ thị trường Indonesia, giảm 50,2% từ 14.673 tấn năm 2019 xuống còn 7.312 tấn năm 2020.

Sáng 20/1, Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam tổ chức Lễ xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên cho Itochu Việt Nam tại Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

11 tháng năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu đồ nội thất gỗ nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 76.900 tấn, trị giá 203,02 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng hơn 5% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019. Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh thì các thị trường lớn và có yêu cầu cao lại tăng nhập khẩu sản phẩm này.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại cũng như giao thương với các doanh nghiệp Ấn Độ, Bộ Công thương Việt Nam thông báo cho các doanh nghiệp được biết để tham gia Hội chợ quốc tế trực tuyến về tơ lụa tại Ấn Độ.

Khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản với lượng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng giá trị lại cao hơn 2 lần nhờ giá bán cao hơn 3 lần.

Trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam là nhà cung cấp cao su lớn thứ 2 của Trung Quốc với 1,51 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 chiếm 15,52%, tăng so với mức 14,11% của 11 tháng năm 2019.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455