Việt Nam phải trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới

Để sống sót trong khủng hoảng dịch bệnh, bộ Thương mại khẳng định Việt Nam phải "trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới".

Một số ngành sản xuất kinh doanh có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Một trong số đó là ngành dệt may nhờ nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc phục hồi, đi cùng xu thế các DN trong nước chủ động chuyển một phần dây chuyền sang sản xuất khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ y tế để tận dụng nhu cầu gia tăng mạnh giữa lúc dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Việt Nam phải trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới
Việt Nam phải trở thành công xưởng sản xuất khẩu trang của thế giới

Việt Nam đang thúc đẩy các nhà sản xuất quần áo làm những thiết bị bảo vệ cá nhân gồm cả khẩu trang để bù lại cho nguồn xuất khẩu dệt may và đầu tư nước ngoài bị giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong khó khăn thách thức, dịch bệnh này bất ngờ tạo cơ hội cũng chưa từng có cho dệt may Việt Nam. Tại thị trường nội địa, khẩu trang liên tục cháy hàng, doanh nghiệp nhanh chóng chuyển hướng sản xuất và phải tối đa hoá công suất.

Sau khi kiểm soát được dịch bệnh tương đối tốt trong nước, Việt Nam đang dần mở cửa cho phép các mặt hàng y tế xuất khẩu nhiều hơn. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép xuất khẩu khẩu trang, trang phục phòng hộ, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm đủ cho nhu cầu trong nước và chỉ xuất khẩu cho các nước bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh. 

Nhu cầu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế của thế giới hiện đang rất lớn. Đơn cử như thị trường Mỹ đang có nhu cầu nhập khẩu khoảng 500 triệu khẩu trang N95, 200 triệu khẩu trang các loại, 1.000 máy trợ thở, 1 tỷ găng tay, 100 triệu bộ áo choàng y tế, 50 triệu bộ áo bảo hộ phòng dịch... mở ra cơ hội vàng cho các DN dệt may, y tế tận dụng.

Thị trường xuất khẩu đang được mở rộng với những tín hiệu khả quan từ các đơn đặt hàng khẩu trang của châu Âu, Mỹ... với doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù khẩu trang là sản phẩm có giá trị nhỏ nhưng chủ tịch Vitas nói rằng chúng có tiềm năng xuất khẩu lớn bởi đang trở nên phổ biến và cần thiết với mọi người trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất dệt may của Việt Nam đang đặt cược vào sản xuất khẩu trang, tự tin rằng nhu cầu với sản phẩm này sẽ bền vững bởi việc chấm dứt được đại dịch sẽ cần một thời gian nữa.

Minh Phương (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455