Tin nóng:

Việt Nam thị trường tiềm năng về chuyển đổi số, phát triển Thương mại điện tử

Tại Diễn đàn khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức vừa qua, đã trả lời câu hỏi nhiều cá nhân, doanh nghiệp thắc mắc liên quan đến chuyển đổi số, phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán trực tuyến và quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam có gì nổi bật hơn các nước khác trên thế giới.

Theo nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu của Đại học Tufts (Mỹ), năm 2018 Việt Nam xếp hạng 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh trên thế giới, đồng thời xếp hạng 22 về tốc độ phát triển số hóa. Điều đó chứng tỏ Việt Nam đang trong nền kinh tế số hóa và lĩnh vực thương mại điện tử có triển vọng tiến xa hơn.

Theo báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019” do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 giá trị 12 tỷ USD, cao gấp 4 lần năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỷ USD vào năm 2025. Nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi tốc độ tăng trưởng trung bình của cả khu vực là 33% tính từ năm 2015, kinh tế số Việt Nam tăng tỷ lệ 38% trong cùng giai đoạn và đóng góp 5% GDP quốc gia năm 2019(4).

Tiềm năng về chuyển đổi số TMĐT và thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam
Diễn đàn khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức

Ở Việt Nam, Tiki, Lazada, Shoppee, Sendo… là những ông lớn TMĐT được nhiều người tin dùng. Sức hấp dẫn của sản TMĐT không chỉ đến từ sự tiện lợi, kèm theo khuyến mãi hấp dẫn để tăng sức mua, xây dựng nhiều kênh mua sắm trực tuyến hướng đến người tiêu dùng. Nắm bắt được xu thế đó, truyền thông mua sắm trực tuyến cùng sự tham gia của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh online được các nhà bán lẻ tận dụng hiệu quả để đẩy mạnh doanh thu trong thời kỳ khó khăn vừa qua. Các dịch vụ giao hàng tận nơi, miễn phí vận chuyển hay thậm chí là đi chợ hộ giúp thị trường trực tuyến ngày càng sôi động, rộng mở với người tiêu dùng.  Để giải quyết và tối ưu hóa thị trường mua sắm trực tuyến, ví điện tử phát triển để thanh toán trực tuyến, dễ dàng kiểm soát và giữ vệ sinh hơn tiền giấy. Xuất hiện ở Việt Nam khá lâu, nhưng năm 2014 mới thực sự bùng nổ với các thương hiệu như: Moca, VNPAY, Momo, ZaloPAY…

Theo dự báo 1, 2 năm tới khối lượng người dùng ví điện tử và các hình thức thanh toán trực tuyến sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện nay, khi thị trường Việt Nam sẽ có khoảng 75% các nhà bán lẻ, bệnh viện, đối tác với lợi thế liên kết các ngân hàng tài chính để thanh toán trực tuyến. Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam rất lớn.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực phía Bắc (Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam) chỉ ra rất nhiều cách thức để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT như: công nghệ, đa phương tiện, offline và online, khi 57% người Việt Nam sử dụng công nghệ thực tế ảo để tiếp cận sản phẩm mới, 43% APP để điều hướng trong cửa hàng cho các sản phẩm và chương trình khuyến mãi, 45% ứng dụng được các nhà cung cấp dịch vụ tiếp cận các chương trình phần thưởng trực tuyến. So sánh trong khu vực Đông Nam Á, độ tuổi dân số trẻ  (dưới 35 tuổi) của Việt Nam là 58%, năm 2020 sẽ có 4 tỷ người kết nối Internet trên toàn thế giới (internet tại Việt Nam chiếm 60% dân số). TMĐT đang có sức hút với nhiều người tiêu dùng Việt Nam bởi kênh bán hàng này có nhiều chương trình bán hàng kèm khuyến mãi. Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường này cho thấy khoảng 85% người tiêu dùng đến cửa hàng trực tuyến từ các chương trình khuyến mãi, 73% người tiêu dùng thường kiểm tra xem sản phẩm có được khuyến mãi trước khi quyết định mua hàng; và 65% người tiêu dùng tìm kiếm và so sánh khuyến mãi qua kênh bán hàng trực tuyến này.

Tiềm năng về chuyển đổi số TMĐT và thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam
Bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực phía Bắc, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam

Theo ông Ôn Như Bình – Giám đốc kinh doanh chiến lược của VNPAY cho biết, đơn vị đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh cốt lõi là Tài chính – Ngân hàng. VNPAY cung cấp kênh thanh toán Online và Offline với các hình thức như: Séc, Ủy nhiệm chi, Thẻ ngân hàng ATM, Internet Banking, Ví điện tử… VNPAY cùng các đối tác hợp tác phát triển một phương thức thanh toán đơn giản làm giảm các chi phí xã hội, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử.

VN PAY mới cho ra mắt giải pháp thanh toán mới là VNPAY – POS có lợi thế đa dạng về thiết bị - tích hợp với nhiều giải pháp quản lý và bán hàng B2B, doanh nghiệp dễ dàng mở rộng kênh bán hàng trên Website, trang Fanpage, trên Tờ rơi/ Catalogue sản phẩm... Thương mại điện tử thế giới phát triển đã chứng minh rằng chỉ có thanh toán trực tuyến là giải pháp thanh toán tối ưu. Và để giải quyết được việc thanh toán tức thời này, TMĐT phải được hỗ trợ bởi cổng thanh toán trực tuyến, đây chính là chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững của thị trường TMĐT Việt Nam nói chung và của các doanh nghiệp TMĐT nói riêng.

Theo nhận định của ông Đào Dương Thành – Giám đốc phát triển kinh doanh, kênh DVCNTT, tính theo GMV, Việt Nam trở thành nền kinh tế internet với 12 tỉ USD phát triển nhanh thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, cùng đó khoảng 61 triệu người dùng sử dụng thiết bị di động truy cập internet để giao tiếp, học tập, giải trí, mua sắm, tìm kiếm thông tin... Thời gian online tương đương với mức trung bình của thế giới là 3h13 phút. Theo thống kê tính đến tháng 05/2020, 43% tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt qua Moca trên Grab. Trong tương lai người tiêu dùng sẽ quan tâm đến thanh toán trực tuyến để tránh rủi ro thất thoát tiền mặt, khi các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ mở rộng hệ sinh thái đến nhu cầu thiết yếu.

Tiềm năng về chuyển đổi số TMĐT và thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam
Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng nhà nước)

Tại Việt Nam, chính sách hỗ trợ cởi mở được chính phủ quan tâm để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và hành lang pháp lý hoạt động cho tổ chức cung ứng dịch vụ Thanh toán trung gian (TTTG), ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng nhà nước) khẳng định, hành lang pháp lý về TGTT (NĐ,TT) được dần hoàn thiện để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của tổ chức cung ứng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu thực tế của người sử dụng dịch vụ và bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, sẽ có 05 nhóm giải pháp thúc đẩy dịch vụ TTTG gồm: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thông qua ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về TTKDTM (rõ hơn tính pháp lý ví điện tử, đại lý thanh toán, quản lý hoạt động hợp tác thanh toán xuyên biên giới ...); Xây dựng, ban hành Khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox) tạo cơ chế thử nghiệm cho các dịch vụ, giải pháp thanh toán mới; Thúc đẩy hạ tầng ACH phát triển, là nền tảng thanh toán số tiếp cận mở, kết nối liên thông các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán; Thúc đẩy hợp tác các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở QR code để đảm bảo khả năng tương thích, kết nối liên thông các giải pháp thanh toán QR code tại thị trường Việt Nam; Xây dựng chiến lược ngân hàng số, chiến lược hệ thống thanh toán coi trọng vai trò hợp tác ngân hàng-TGTT, tận dụng nền tảng số, hệ sinh thái số do các TGTT tham gia, phát triển.

Thanh Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455