Tin nóng:

Vượt Thái Lan, Việt Nam xếp thứ 8 về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021

Theo báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 của Agility - một trong những công ty logistics hàng đầu thế giới - Việt Nam đứng thứ 8 trong số 50 thị trường mới nổi, tăng 3 bậc so với năm 2020.

Bảng xếp hạng được Agility thực hiện đánh giá Trung Quốc xếp vị trí số 1, Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, Indonesia ở vị trí thứ 3. Quatar và Thổ Nhĩ Kỳ xếp sau Việt Nam ở vị trí thứ 9 và thứ 10.

Trong số các nước ASEAN,  Indonesia xếp ở vị trí thứ 3, Malaysia ở bậc 5, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 11, Philippines ở vị trí thứ 21, Campuchia 41. 

“Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và thuận tiện trong mạng lưới cung cấp. Kết quả là, Việt Nam đã lọt vào Top 10 của Chỉ số năm nay và tiếp tục thể hiện sức mạnh trong nhiều năm tới”, báo cáo này nhấn mạnh.

Vượt Thái Lan Việt Nam xếp thứ 8 về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021
Vượt Thái Lan, Việt Nam xếp thứ 8 về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021

Agility nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trên toàn cầu về việc đối phó với Covid 19. Dữ liệu từ Đại học John Hopkins cho thấy, có ít hơn 1.500 các ca bệnh virus ở Việt Nam vào năm 2020.  IMF dự kiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt khoảng 2,4% và cho rằng thành công này của Việt Nam là do kịp thời ngăn chặn Covid 19.

“Mức tăng 3 hạng của Việt Nam lên vị trí thứ 8 là mức tăng nhanh nhất ở nửa trên của chỉ mục và thay thế khu vực Thái Lan trong top 10”, Agility nhấn mạnh. 

Mặc dù vậy, theo Agility, Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức như đầu tư vào công nghệ cao của Việt Nam còn thiếu kỹ năng và kiến thức để sản xuất hàng hoá có giá trị cao nhất.

Minh Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh với giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại hình dịch vụ khác đạt gần 950 triệu USD trong quý 1/2021, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Sau ngày 15/4/2021, cơ quan Hải quan chỉ tiếp nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu do người khai hải quan nộp trực tuyến trên Dịch vụ công trực tuyến HQ36a.

Hàn Quốc là thị trường chủ đạo trong việc nhập khẩu bạch tuộc của Việt Nam. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 2/2021 và lũy kế 2 tháng đầu năm 2021, thị trường này lại giảm nhập mặt hàng này của nước ta.

Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2021 ước đạt 17.000 xe (tăng hơn 7.000 xe so với tháng trước), giá trị kim ngạch ước đạt trên 347 triệu USD (tăng hơn 69% về số lượng và hơn 66% về trị giá so với tháng trước).

Ngày 12/4, Liên minh châu Âu (EU) áp mức thuế 19,3-46,7% lên một số sản phẩm nhôm cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc mà khối này cho rằng đã được bán với giá quá thấp tại châu Âu.

Xuất khẩu sắn đã mang về giá trị kim ngạch tới 396 triệu USD chỉ trong 3 tháng năm 2021. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài lớn thứ 4 và chiếm 6,2% tổng lượng nhập khẩu xoài của Hàn Quốc.

Gạo 5% tấm của Việt Nam giảm xuống còn 495- 500 USD/tấn, từ mức 505- 510 USD/tấn vào tuần trước do nhu cầu suy yếu.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm gần 40% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455