Xác định địa phương triển khai cao tốc TP. HCM – Mộc Bài

Chính phủ giao UBND TP. HCM đầu tư tuyến đường bộ cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 50 km. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, theo hình thức PPP và dự kiến thực hiện trong năm 2021 - 2025.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến giao cho UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.

Cụ thể, tại văn bản 1823/TTg-CN ngày 28/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đồng ý UBND TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc TP. HCM – Mộc Bài như đề nghị của UBND TP. HCM, UBND tỉnh Tây Ninh và sự thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hồ Chí Minh triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật.

Xác định địa phương triển khai cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 53 km, có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, điểm cuối tại Khu kinh tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe.

Phương thức đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Xác định địa phương triển khai cao tốc TP HCM – Mộc Bài
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 22. Ảnh: PLO.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Dự án sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Tổng thể toàn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang chậm tiến độ từ 4 - 5,5% so với kế hoạch. Tuy nhiên, theo tính toán và quyết tâm của các nhà thầu thì dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản dự án vào ngày 31/12/2022.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 413 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với mục tiêu phục vụ lưu thông hàng hóa và nhân dân đi lại thuận lợi, dễ dàng trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời tiết giảm lưu lượng phương tiện, giảm ùn tắc giao thông cho Quốc lộ 1, tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cụ thể từ ngày 25/1.

Theo phương án hướng tuyến do chủ đầu tư đang đề xuất, hiện có 49,8 ha rừng bị ảnh hưởng, trong đó cần chuyển đổi hơn 41,4 ha đất rừng sang mục đích sử dụng khác. UBND tỉnh Đồng Nai vừa có cuộc họp để xác định phương án hướng tuyến cao tốc, bàn phương án giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Nhận định về chứng khoán tuần cuối cùng năm Tân Sửu, trước khi thị trường nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc và thận trọng giải ngân khi thị trường chưa có nhiều điểm sáng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455