Tin nóng:

Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa: "Di sản và ẩm thực"

Năm 2020, Việt Nam vinh dự được World Travel Awards 2020 (WTA - Giải thưởng Du lịch Thế giới) bình chọn là quốc gia đứng đầu ở 3 hạng mục Điểm đến di sản, Điểm đến văn hóa và Điểm đến ẩm thực. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ở cả 3 hạng mục trên. Bên cạnh đó, nước ta còn giành được danh hiệu Điểm đến golf tốt nhất châu Á lần thứ 4 liên tiếp.

Với mục tiêu mục tiêu định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên những giá trị văn hóa đặc sắc, tập trung vào giá trị di sản và giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao và được thị trường đón nhận tích cực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL ngày (11/12/2020 ) về Phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa.

Cụ thể, thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa sẽ tập trung phát triển trên hai lĩnh vực thế mạnh gồm ẩm thực và di sản. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 20-25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch. Thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa Việt Nam được mở rộng, ghi nhận tại các thị trường mới và thị trường mục tiêu.

Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa Di sản và ẩm thực
Văn hóa ẩm thực gắn liền với du lịch. Ảnh minh họa.

Đề án được xây dựng trên cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Đề án cũng khái quát hiện trạng phát triển du lịch văn hóa và đưa ra các giá trị cốt lõi của thương hiệu về du lịch văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là định hướng, mục tiêu, nội dung phát triển thương hiệu quốc gia cho du lịch văn hóa của Việt Nam và giải pháp triển khai, cách tổ chức thực hiện.

Phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Nhiệm vụ chủ yếu trong đề án xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa gồm: Quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; biên tập, xây dựng các nội dung ấn phẩm, vật phẩm và các công cụ marketing nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa; phổ biến nâng cao nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa cho các địa phương, doanh nghiệp và đối tác; quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Quảng bá du lịch di sản và du lịch ẩm thực tại các hội chợ du lịch; tuần văn hóa Việt Nam; năm du lịch quốc gia; chương trình giới thiệu điểm đến du lịch; chương trình khảo sát phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực, di sản; chương trình gặp gỡ doanh nghiệp; các sự kiện về ẩm thực và di sản; tổ chức đánh giá, công nhận và vinh danh các danh hiệu: Điểm đến di sản; chương trình du lịch di sản, nhà hàng, món ăn, chương trình du lịch ẩm thực, điểm đến ẩm thực; phối hợp lồng ghép những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch về di sản và ẩm thực vào các tác phẩm nghệ thuật (phim, ảnh). Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực:

Bên cạnh đó, hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm, biên tập, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực để hình thành, phát triển giá trị các sản phẩm du lịch. Tổ chức hội thảo chuyên để du lịch di sản và du lịch ẩm thực; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về du lịch di sản và du lịch ẩm thực. Tổ chức các đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch di sản và du lịch ẩm thực.

Chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực gồm: Quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản và ẩm thực; xây dựng các chính sách phát triển có trách nhiệm với di sản, đa dạng văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa; xây dựng công cụ kiểm soát an toàn thực phẩm đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch ẩm thực. Khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản.

Với đề án này, văn hóa ẩm thực vủa từng vùng miền sẻ được nâng tầm và đưa vào quảng bá chính cho những hoạt động quảng bá cùng các điểm đến của di sản gắn với hoạt động ẩm thực…

Anh Thư

Bình luận bài viết

Bình luận

Tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch TPHCM năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 diễn ra ngày 27/1 lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong năm 2021, ngành du lịch sẽ đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn vượt khó, phục hồi trở lại.

Vietjet vừa công bố mở bán vé khuyến mãi với mức giá siêu tiết kiệm chỉ từ 0 đồng dịp Tết Tân Sửu.

Từ tháng 2/2021, Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo với tần suất dự kiến 2 chuyến khứ hồi/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của hành khách.

“Đi Phú Yên có thể không có quà nhưng chắc chắn sẽ có ảnh đẹp”. Đó là câu nói mà các tín đồ du lịch truyền nhau mỗi lần ghé Phú Yên. Và đây sẽ là những điểm đến chẳng bao giờ cũ để bạn check-in cháy máy tại Phú Yên trong chuyến du xuân rước lộc đầu năm. 

Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Hà Giang, MobiFone vừa ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Hà Giang thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh vào ngày 20/1.

Theo Sở Du lịch TP Hà Nội, sau hai đợt bùng phát dịch COVID-19, đã có khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Ngoài ra, có 950/3.587 cơ sở lưu trú cũng tạm dừng hoạt động. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng.

Ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách.

Ngày 18/1, Hãng hàng không lữ hành đầu tiên của Việt Nam Vietravel Airlines đã công bố mở bán vé cho các chuyến bay thương mại, bắt đầu từ 1 giờ sáng ngày 19/1/2021, với 50.000 vé ưu đãi giá 0 đồng.

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ). Qua đó, đưa tỉnh trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455