Xu hướng mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục

Theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công thương, giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến, sử dụng máy tính và điện thoại di động, tại Hàn Quốc trong tháng 8/2020 đạt 14.383,3 tỷ won (khoảng 12,37 tỷ USD), tăng 27,5% so với một năm trước.

Báo cáo "Xu hướng mua sắm trực tuyến tháng 8/2020" của Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc (KS) công bố ngày 5/10 cho thấy giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến (sử dụng máy tính và điện thoại di động) tại Hàn Quốc trong tháng 8/2020 đạt 14.383,3 tỷ won (khoảng 12,37 tỷ USD), tăng 27,5% so với một năm trước.

Đây là mức cao kỷ lục kể từ khi Hàn Quốc bắt đầu thực hiện hoạt động này từ tháng 1/2001 đồng thời cũng là mức tăng cao thứ hai sau mức 30,7% của tháng 10/2018.

Xu hướng mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục
Mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục.

Theo báo cáo trên, tỷ trọng giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến trên tổng doanh số bán lẻ trong tháng 8/2020 ở Hàn Quốc là 28,6%, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2019 với 20,9% và cũng là mức cao kỷ lục.

Xét theo loại hình sản phẩm, giá trị giao dịch dịch vụ ăn uống (chế biến và giao hàng ngay sau khi khách đặt hàng như pizza, gà rán) đạt 1.673 tỷ won (1,44 tỷ USD), tăng tới 83%, mức cao nhất kể từ khi có báo cáo thống kê liên quan (tháng 1/2017).

Trong khi đó, giá trị giao dịch thực phẩm, đồ uống thông thường đạt 1.751 tỷ won (1,51 tỷ USD), tăng 44,4%; đồ dùng sinh hoạt tăng 59,3%; thiết bị điện tử, gia dụng, viễn thông tăng 48,8%.

Báo cáo trên nhấn mạnh do tác động ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên thời gian người dân Xứ sở Kim chi ở nhà nhiều hơn.

Bên cạnh đó, năm nay mùa mưa kéo dài kỷ lục nên nhu cầu về dịch vụ ăn uống và điện tử gia dụng cũng tăng mạnh.

Ngược lại, các giao dịch về dịch vụ du lịch và giao thông giảm 51,4%; dịch vụ văn hóa giải trí giảm 56,7% do dịch COVID-19 tái bùng phát khiến người dân giảm các hoạt động bên ngoài.

Trong các giao dịch trực tuyến được KS nêu trong báo cáo trên, giao dịch qua điện thoại thông minh tại Hàn Quốc trong tháng 8/2020 đạt 9.326,5 tỷ won (8,02 tỷ USD), tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, giao dịch qua điện thoại chiếm tới 94,4% các giao dịch liên quan đến loại hình dịch vụ ăn uống.

Còn tại Việt Nam, tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến trong nửa đầu năm 2020 đạt 12,7 tỷ lượt, cao nhất từ trước đến nay khi nhu cầu và xu hướng của người dùng thay đổi lớn sau đại dịch.

Xu hướng mua sắm trực tuyến ở Hàn Quốc tăng cao kỷ lục
Việt Nam đứng thứ 3 về tổng lượng truy cập vào các ứng dụng mua sắm trong khu vực. (Nguồn: iPrice)

Dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020 chính là bước ngoặc cụ thể để TMĐT Việt Nam đẩy nhanh quá trình phát triển mua sắm trên di động. Người dân ở nhà nhiều hơn, nhu cầu giải trí trực tuyến tăng cao là điều kiện lý tưởng để các sàn TMĐT áp dụng các tính năng mà họ đã thử nghiệm thời gian qua.

Theo số liệu từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy sau 6 tháng đầu năm, lượng truy cập vào các website bách hóa tăng hơn 41%. Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 21%.

Với tốc độ tăng trưởng này, Việt Nam xếp thứ 3 sau Philippines và Thái Lan về tốc độ tăng trưởng; Đồng thời cũng vào top 3 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia và Thái Lan) về tổng lượng truy cập các ứng dụng mua sắm trực tuyến, chiếm 19,5% thị phần toàn khu vực.

Khánh Vân (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455