14:06 23/05/2022

Xuất khẩu cá tra đạt hơn 960 triệu USD trong 4 tháng đầu năm

Việc Nga, Mỹ liên tục công nhận thêm nhiều doanh nghiệp cá tra Việt được phép xuất khẩu vào các thị trường này đã tác động tích cực đến kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhờ thị trường tiêu thụ tốt nên tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 97% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 963 triệu USD. Kết quả này đang tiếp thêm sức mạnh cho nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam trên chặng đường xuất khẩu sắp tới.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều tốt và ổn định. Trong đó, Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường dẫn đầu với giá trị đạt hơn 300 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đến là thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 241 triệu USD, tăng 136%. Thị trường EU cũng tăng hơn 84% khi đạt 65 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra đạt hơn 960 triệu USD trong 4 tháng đầu năm

Tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều DN cá tra Việt Nam đã giới thiệu cho khách một số sản phẩm giá trị gia tăng và tranh thủ tìm kiếm, kí thêm nhiều đơn hàng mới. Dự báo, trong quý 2 này, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống lớn tiếp tục khả quan.

Ngoài những thị trường kể trên, chúng ta thấy 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam rất năng động phát triển sang các thị trường tiềm năng. Trong đó đáng chú ý là 3 thị trường: Mexico, Ai Cập và Thái Lan.

Sau hơn 3 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hoạt động xuất khẩu cá tra sang 3 thị trường này nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đông đảo hơn. Hiện nay, Mexico là thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối thị trường CPTPP. 4 tháng đầu năm, tổng giá trị XK cá tra sang Mexico đạt trên 40 triệu đô la Mỹ - tăng 69%; sang Thái Lan đạt trên 38 triệu đô la Mỹ - tăng 80%; sang Ai Cập đạt 14 triệu đô la Mỹ - tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan vốn là bạn hàng mới của cá tra Việt Nam trong những năm gần đây. Cũng giống như Trung Quốc, yếu tố về khoảng cách địa lý, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng trưởng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Cho tới nay, có tới gần 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tích cực sang Thái Lan. Ngoài ra, Malaysia cũng đang là thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, sau khi giảm mạnh trong năm 2021 do đại dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chủ yếu là cá tra, basa sang Algeria đang phục hồi.

3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Algeria (chủ yếu là philê cá tra, ba sa đông lạnh) đạt hơn 780 nghìn USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021.

Trên thị trường Algeria, philê cá tra Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (ngang với loại cá rẻ nhất đánh bắt tại Algeria là cá sardine), mực ống Việt Nam giá 8 USD/kg. Do đó, đây cũng là một trong những thị trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác triệt để.

Tại thị trường trong nước, giá cá tra tại ĐBSCL đang dao động trong khoảng 31.000 - 32.000 đồng/kg. Với mức giá này, người dân vẫn có lãi khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Năm 2022, tỉnh Đồng Tháp mục tiêu thả nuôi 2.200ha diện tích cá tra, tăng 4,7% so với năm 2021 với sản lượng 495.000 tấn, tăng 1,8% so với năm 2021. Sản lượng cá tra bột 24 tỷ con, tăng 28,3% so với năm 2021. Sản lượng cá tra giống hơn 1,7 tỷ con, tăng 55,4% so với năm 2021.

Việc chế biến cá tra ngày càng phát triển. Hoạt động chế biến và xuất khẩu cá tra đã được cải thiện, quản lý chất lượng hàng xuất khẩu ngày càng nghiêm ngặt. Cơ cấu sản phẩm đã thay đổi, tăng số lượng sản phẩm giá trị gia tăng, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng và sử dụng phụ phẩm cá tra chế biến thức ăn gia súc.

Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi, vật tư phục vụ nuôi mặt hàng này đang tăng. Cùng với đó, là việc cá nguyên liệu và khả năng chế biến còn hạn chế nên người nuôi vẫn cần hết sức cảnh giác.

Phương Thùy (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên