Tin nóng:

Xuất khẩu cá tra đối mặt với nhiều khó khăn

Ngành hàng cá tra bắt đầu xu hướng giảm từ tháng 3/2019 đến nay sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Lệnh cách ly xã hội do dịch Covid, và đặc biệt khi Trung Quốc thông báo tìm thấy virus Corona trên bao bì sản phẩm đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu cá tra càng giảm mạnh.

Theo Bộ NN&PTNT, ước tính đến cuối năm 2020, diện tích thả nuôi lũy kế khoảng 5.700 ha giảm 9% so với năm 2019). Kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 1,5 tỷ USD giảm 25% so với năm ngoái.

Với đặc thù các dòng sản phẩm cá tra là food-service nên khi thế giới áp dụng lệnh cách ly xã hội do dịch Covid, đóng cửa hàng loạt cửa hàng, trường học và đặc biệt khi Trung Quốc thông báo tìm thấy virus Corona trên bao bì sản phẩm đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu cá tra càng giảm mạnh. 

Xuất khẩu cá tra đối mặt với nhiều khó khăn
Xuất khẩu cá tra đối mặt với nhiều khó khăn

Giữa tháng 11, thành phố Thượng Hải yêu cầu tất cả thực phẩm đông lạnh nhập khẩu có nguy cơ cao được lưu trữ, chế biến và bán tại thành phố này phải vào kho quá cảnh để xét nghiệm COVID-19 và khử trùng bao bì việc giao hàng sẽ được thực hiện trực tuyến. Điều này ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các mặt hàng đông lạnh của Việt Nam. Trong đó, mặt hàng cá tra được đánh giá là một trong những mặt hàng chịu tác động nhiều nhất. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam không có trường hợp hàng hóa nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đợi kết quả test từ Trung Quốc và quá trình này mất rất nhiều thời gian. Do đó, nếu COVID-19 kéo dài đến năm giữa 2021 thì ngành cá tra vẫn chịu thiệt hại. Cho đến giờ, ngành cá tra trông đợi vào thị trường Trung Quốc bởi hồi tháng 10, thị trường này đã tăng mua trở lại, tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tình hình xâm nhập mặn kéo dài từ đầu năm đến hết tháng 5/2020 đã làm giảm hiệu quả sản xuất do tỉ lệ hao hụt từ công đoạn giống lên thương phẩm cao.

Để khắc phục khó khăn, Bộ NN&PTNT đã tổ chức sự kiện “Kết nối sản xuất-tiêu thụ cá tra” trong khuôn khổ “Tuần hàng cá tra và sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020". 

Có 8 liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp chế biến cá tra với doanh nghiệp phân phối cá tra đã được ký kết tại Hội nghị này. Bước đầu đã kết nối thành công trong việc đưa cá tra ra miền Bắc (Công ty Nam Việt với công ty An Việt và công ty Bắc Á). 

Đã kết nối giữa Công ty Nam Việt với với 1 số tập đoàn lớn để đưa sản phẩm cá tra sang thị trường Nga (công ty Mirator). 

Ngày 30/10, Bộ đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang, Công ty Cổ phần Nam Việt tổ chức công bố lễ xuất khẩu sản phẩm cá tra được sản xuất theo công nghệ cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất. 

Phương Lê

Bình luận bài viết

Bình luận

Khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản với lượng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng giá trị lại cao hơn 2 lần nhờ giá bán cao hơn 3 lần.

Trong 11 tháng năm 2020, Việt Nam là nhà cung cấp cao su lớn thứ 2 của Trung Quốc với 1,51 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 chiếm 15,52%, tăng so với mức 14,11% của 11 tháng năm 2019.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19, các hội chợ, triển lãm quốc tế truyền thống chưa mở cửa trở lại, Algeria đã triển khai kế hoạch tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp trên thế giới và nước này.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2020, tăng 2 bậc so với 2019.

Năm 2020, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc lên tới 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đang gặp khó khăn trong xuất khẩu đi Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là nhóm hàng nông thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 3,3%.

Những tháng đầu năm 2021, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho rằng, tồn kho cà phê tại các kho cảng trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua là tín hiệu lạc quan cho thấy, thị trường xuất khẩu cà phê sẽ cải thiện trong năm 2021.

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 10102/BCT-DKT gửi Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xuất khẩu than năm 2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (TCTĐB).

Ngôi sao đang lên Việt Nam tiếp tục là trung tâm của các chuỗi cung ứng đang biến đổi và là một trong những địa điểm sản xuất cạnh tranh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 9 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm cá thịt trắng của EU giảm 2,52% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455