Xuất khẩu hồ tiêu sang EU và Mỹ tăng vọt

Lượng hồ tiêu xuất khẩu sang EU và Mỹ trong tháng 10/2020 ghi nhận tăng mạnh tới 35% và 19% so với tháng 9/2020.

Xuất khẩu hồ tiêu sang EU và Mỹ tăng vọt
Hồ tiêu đang chịu áp lực dư cung và xu hướng giảm giá chung của thị trường thế giới

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Bộ NN&PTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 11/2020 ước đạt 21 nghìn tấn với giá trị đạt 54 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 11 tháng đầu năm 2020 đạt 263 nghìn tấn và 597 triệu USD, giảm 1,8% về khối lượng và giảm 11,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020 là Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ chiếm 31,2% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu. Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất trong 10 tháng đầu năm 2020 là Myanma, tăng 23,3%. Ngược lại, xuất khẩu sang Ấn Độ lại có sự sụt giảm mạnh tới 43%. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2020 đạt 2.246,2 USD/tấn, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Đáng chú ý, trong tháng 10/2020, xuất khẩu tiêu sang Hoa Kỳ và EU có xu hướng tăng cả về giá trị và sản lượng so với tháng trước và so với tháng 10/2019.

Cụ thể, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tháng 10/2020 đạt 5 nghìn tấn tương đương 12,7 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 18% về giá trị so với tháng 9/2020; tăng 17% về lượng và tăng 10% về giá trị so với tháng 10/2019.

Trong năm 2020, xuất khẩu tiêu giảm sâu vào tháng 1/2020 do tác động nặng nề của dịch Covid-19, tuy nhiên nhờ nỗ lực của toàn ngành nên xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ vẫn đạt tốc độ tăng trưởng tốt, đến hết 10 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu tiêu đạt 47,4 nghìn tấn, tăng 6% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, chịu áp lực dư cung và xu hướng giảm giá chung của thị trường thế giới nên giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 118,6 triệu USD, giảm 3% so với năm ngoái.

Tại thị trường EU, xuất khẩu hồ tiêu tháng 10/2020 đạt 2,5 nghìn tấn tương đương 7.2 triệu USD, tăng 35% về lượng và 28% về giá trị so với tháng 9 năm 2020. So với cùng kì năm 2019, xuất khẩu hồ tiêu sang EU tăng 30% về lượng và 28% về giá trị.

Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hồ tiêu sang EU đạt 26 nghìn tấn với giá trị 70,87 triệu USD tăng 3% về lượng nhưng giảm 7% về giá trị so với cùng kì năm ngoái. Giá xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường EU trong tháng 10 cũng không có nhiều khả quan khi giảm 5% về mức 2.863 USD/tấn so với tháng 9/2020; tính bình quân 10 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam giá tiêu xuất khẩu chỉ đạt 2.722 USD/tấn, giảm 9% so với cùng kì năm 2019.

Hiện tại, bên cạnh áp lực từ dịch Covid-19 đến ngành tiêu xuất khẩu sang EU thì việc Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do EVFTA đang đặt ngành hạt tiêu nước ta trước những cơ hội và thách thức mới. Trong đó, vấn đề rào cản kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm cần được chú trọng.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam khó có thể đạt được mức tăng trưởng cao so với cùng kì năm ngoái do dịch Covid-19 vẫn lan rộng tại các nước nhập khẩu chính. Tuy nhiên, giá xuất khẩu được kỳ vọng tốt hơn trong cuối năm khi diện tích và sản lượng tiêu ở nhiều vùng trồng trọng điểm dự kiến giảm mạnh do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh. Đây sẽ là tín hiệu tốt đối với ngành hàng hồ tiêu khi chịu áp lực dư cung suốt mấy năm qua.

Xuân Lâm

Bình luận bài viết

Bình luận

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) thông báo quy định mới về kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dạng bột chứa thành phần trái nhàu nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến tính đến ngày 18/1/2021.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong nửa đầu tháng 1/2021 đạt 26,05 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu khoảng 250 triệu USD.

Ngày 21/1, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết Trung Quốc đang áp dụng một loạt biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 lây lan qua hàng hóa nhập khẩu.

Nỗ lực vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19, năm 2021, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 1,2 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 910 triệu USD, tăng 12,3%.

Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tiêu trắng giảm 48,6% so với năm trước. Lượng nhập khẩu tiêu trắng giảm chủ yếu đến từ thị trường Indonesia, giảm 50,2% từ 14.673 tấn năm 2019 xuống còn 7.312 tấn năm 2020.

Sáng 20/1, Công ty TNHH Biomass Fuel Việt Nam tổ chức Lễ xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên cho Itochu Việt Nam tại Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

11 tháng năm 2020, Hàn Quốc nhập khẩu đồ nội thất gỗ nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 76.900 tấn, trị giá 203,02 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng hơn 5% về trị giá, tỷ trọng nhập khẩu giảm 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455