Xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc vướng nhiều khó khăn từ quy định mới

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản chủ đạo của Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, Trung Quốc đã siết chặt một số quy định liên quan đến việc xuất khẩu nông sản sang thị trường nước này, điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Siết chặt xuất khẩu trong nhiều quy định mới

Hiện nay, Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn sản lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 428,045 triệu USD (chiếm 73,11% tổng giá trị xuất khẩu rau quả). Đứng thứ hai là thị trường Mỹ với 19,479 triệu USD (chiếm 3,3%), thứ ba là thị trường Hàn Quốc với 18,655 triệu USD (3,19%), thứ tư là thị trường Nhật Bản với 16,857 triệu USD (chiếm 2,88%).

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Cục vừa có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội Rau quả Việt Nam về thời hạn áp dụng quản lý truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc.

Theo công văn nói trên, bắt đầu từ 1/1/2019, các loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đều phải đăng ký thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì gửi cho Hải quan Trung Quốc. 

Xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc vướng nhiều khó khăn từ quy định mới
Xuất khẩu nông sản Việt sang Trung Quốc vướng nhiều khó khăn từ quy định mới. Ảnh minh họa

Ông Hòa cho biết, có ba điểm cần chú ý trong việc quản lý truy xuất nguồn gốc của Hải quan Trung Quốc. Thứ nhất, dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc  có thể sử dụng cách dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái dưa hoặc đóng dưa bằng bao bì thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc. 

Thứ hai, doanh nghiệp xuất khẩu chủ động lựa chọn sử dụng bao bì thùng giấy hoặc tem nhãn dán lên trái cây, chủ động chọn đơn vị in tem nhãn truy xuất nguồn gốc (hiện đã có 41 doanh nghiệp xuất khẩu ký hợp đồng với Tập đoàn Trung Kiểm - CCIC). 

Thứ ba, từ 1/5/2019, Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện thêm một số quy định mới với một số loại trái cây NK từ Việt Nam. Cụ thể, với dưa hấu: Không cho phép dưa hấu lót rơm thông quan; yêu cầu dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có sinh vật gây hại để bọc trái. Đối với mít: Yêu cầu dùng giấy dai Kraft để bọc hoặc dùng bao bì là thùng giấy có in thông tin truy xuất nguồn gốc. Đối với chuối: Yêu cầu bao bì là thùng giấy hoặc túi nhựa để bọc (đều phải in mã và thông tin truy xuất nguồn gốc).

Theo ông Hòa, hiện việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đang tồn tại một số vấn đề như hiện tượng làm giả chứng nhận, mở đơn hàng, tờ khai giả; vi phạm tiêu chuẩn chất lượng hàng nông sản. 

Riêng về việc vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, trong năm 2018, Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) nhập khẩu1,53 triệu tấn trái cây Việt Nam, trong đó phát hiện 140 lô (chủ yếu là nhãn, chuối, chôm chôm) có sinh vật gây hại, không đạt tiêu chuẩn. Cũng trong năm vừa qua, Nam Ninh nhập khẩu 1,19 triệu tấn tinh bột sắn Việt Nam, thì phát hiện ba lô không đạt tiêu chuẩn do có hàm lượng chì vượt mức cho phép.

Ngoài ra, phía Trung Quốc còn phát hiện hàng nước thứ ba mượn xuất xứ Việt Nam để vào Trung Quốc. Cụ thể, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện ớt nhập khẩu Việt Nam nghi là ớt Ấn Độ (do có kích thước, đặc điểm khác với ớt Việt Nam), trong khi Ấn Độ chưa được phê chuẩn xuất khẩu ớt vào Trung Quốc.

Xuất khẩu nông sản Việt gặp khó khăn

Ngoài những quy định mới về rau quả XK sang Trung Quốc, hiện Trung Quốc mới cho phép 08 loại nông sản Việt Nam vào thị trường của họ, trong khi đã mở cửa cho 23 loại từ Thái Lan. Một số loại quả của Việt Nam có thế mạnh và tiềm lực xuất khẩu phải đi vòng gây thêm chi phí và các vấn đề phát sinh cho doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit cho biết, phía Trung Quốc đang hiện thực hoá lộ trình siết hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, nhằm kiểm soát chất lượng, an toàn nông sản nông sản chính ngạch vào nước này.

Chia sẻ tại hội thảo “Xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc”, ông Viên nói: “Với thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp không thể tự mang hàng đi kiểm tra và lấy giấy chứng nhận mà cần có sự vào cuộc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cao hơn là Chính phủ”. 

Ông Viên cho rằng, nếu không mở rộng cánh cửa xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc (thêm nhiều nông sản chính ngạch - PV), nông sản Việt Nam sẽ phải đi đường vòng qua Thái để xuất khẩu vào thị trường này, khiến lợi nhuận của nông dân và doanh nghiệp bị hạn chế.

Hiện Vinamit đã gửi kiến nghị của các doanh nghiệp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để thực hiện việc gửi công hàm đăng ký doanh nghiệp, nhà máy, trang trại/vườn ở đâu… cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Từ danh sách đăng ký này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, cử người sang kiểm tra rồi mới công nhận và cho nhập hàng. Qua đó, nông sản Việt sẽ rộng mở hơn khi vào thị trường này. 

Còn theo ông Hoà, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định kỹ thuật và yêu cầu về kiểm dịch của thị trường Trung Quốc. “Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần thay đổi cách tiếp cận về an toàn thực phẩm: từ việc kiểm tra an toàn thực phẩm cuối cùng sang  giám sát toàn bộ các công đoạn trong toàn bộ chuỗi sản xuất. Từ đó, nâng cao nhận thức về sản phẩm chất lượng và an toàn hơn. Thiết lập cơ chế hợp tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và người sản xuất nhằm đảm bảo an toàn trong toàn bộ chuỗi cung”, ông Hòa nói. 

PV (T/H)

Bình luận bài viết

Ngày 16/6, Cục Xúc tiến thương mại ( Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này.

MeeyLand đã nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động Sàn Thương mại điện tử tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số - Bộ Công Thương nhưng đều bị từ chối, với lý do công ty đã quảng bá website MeeyLand như là một công cụ huy động vốn có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm trong thương mại điện tử quy định.

Các nghiên cứu cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam đã chứng minh được sức bền cùng sức bật tốt vượt trội trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Covid-19 đã hình thành nên những xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời mở thêm cơ hội cho các thương hiệu trong và ngoài nước nhằm chiếm lĩnh “miếng bánh” thị phần 200 tỉ USD.

Giá lúa gạo hôm nay (16/6) tiếp tục chứng kiến sự giảm giá của các mặt hàng gạo trong nước dù đang vào mùa thu hoạch.

Giá heo hơi hôm nay (16/6) điều chỉnh ở mức 1.000 đồng/kg tại 2 miền Bắc - Nam. Trong khi đó, giá tại miền Trung duy trì ổn định.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trên thị trường thế giới do nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao và dịch Covid-19 được khống chế tại nhiều quốc gia.

Giá gas hôm nay 16/6, giá khí đốt tự nhiên liên tục tăng nhờ vào nhu cầu tiêu thụ phục hồi trên thị trường.

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) ghi nhận thị trường thế giới quay đầu giảm sau phiên tăng phi mã. Trong khi đó, sau phiên tăng, giá tiêu tại các vùng trọng điểm trong nước duy trì ổn định.

Giá cao su Nhật Bản và Trung Quốc niêm yết trên sàn châu Á đầu phiên giao dịch 16/6 ghi nhận tăng giảm trái chiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455