08:49 18/06/2022

Xuất khẩu tôm sang Canada tăng trưởng cao nhất trong khối CPTPP

Canada là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của tôm Việt Nam trong khối CPTPP, chiếm 22% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam vào khối thị trường này. Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 100 triệu USD.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ năm 2019, xuất khẩu tôm Việt sang Canada liên tục tăng. Theo đó, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Canada đạt 187 triệu USD, tăng 23% so với năm 2019; năm 2021 tăng 18% so với năm 2019, đạt 180 triệu USD. Tính tới nửa đầu tháng 5 năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 100 triệu USD.

Trước đó, giai đoạn 2017 - 2019, xuất khẩu tôm sang Canada khá ổn định, dao động 152 - 162 triệu USD.

VASEP cho biết Việt Nam có khoảng 80 doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Canada, trong đó nổi bật là công ty Minh Phu Seafood Corp, Minh Phu-Hau Giang, Stapimex, Vina Cleanfood, Cuu Long Seapro…

Sản phẩm tôm xuất đi Canada khá đa dạng với các sản phẩm nổi bật như tôm chân trắng luộc PDTO đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi EZP tươi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng PTO hấp đông lạnh, tôm sú tươi đông lạnh…

Xuất khẩu tôm sang Canada tăng trưởng cao nhất trong khối CPTPP

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada.

Canada có chính sách đón nhận người nhập cư mỗi năm trong đó nhóm người dân nhập cư là người châu Á chiếm tỷ lệ cao. Họ rất ưa thích thủy sản trong đó có tôm. Do đó, doanh nghiệp có thể khai thác nhóm khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng này.

Mặt khác, thị trường Canada không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp.

Ngoài ra, trong Hiệp định CPTPP, mặt hàng thủy sản được xóa bỏ thuế ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Bên cạnh đó, gần 90% dân số Canada ăn thủy sản, trong đó cá hồi và tôm là hai sản phẩm hải sản tiêu thụ nhiều nhất ở Canada, và cũng nằm trong nhóm sản phẩm thủy sản nhập khẩu nhiều nhất của nước này. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh sản xuất thủy sản với nhiều mặt hàng đa dạng. Đây chính là cơ hội để tôm Việt Nam mở rộng thêm thị phần tại Canada.

Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Canada là thị trường có khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao và là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Mỹ khác.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, song theo quy định của nước sở tại, Cơ quan Kiểm soát thực phẩm Canada (CFIA) kiểm soát trên 1.000 nhà nhập khẩu thủy sản của nước này. Theo Chương trình Thanh tra nhập khẩu thủy sản của CFIA, các nhà nhập khẩu thủy sản để tiêu thụ trên thị trường nội địa phải có giấy phép nhập khẩu thủy sản hoặc giấy phép nhập khẩu Chương trình quản lý chất lượng từ CFIA. 

Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam nói riêng và xuất khẩu thủy sản nói chung có ý định thâm nhập thị trường này cần chú ý đáp ứng các quy định của CFIA. 

VASEP cũng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên