Tin nóng:

Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường của Trung Quốc đã chính thức đưa ra án phạt 18,2 tỷ tệ (2,8 tỷ USD), tương đương 4% doanh thu bán hàng trong nước năm 2019, với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Alibaba bị phạt 28 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền
Alibaba bị phạt 2,8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Trước đó, từ cuối năm 2020, Trung Quốc đã đưa Alibaba vào tầm ngắm liên quan đến quy định buộc các nhà bán hàng phải ký cam kết độc quyền, trong đó không đưa sản phẩm của họ lên bán ở những nền tảng mua sắm trực tuyến khác ở Trung Quốc.

Trong quá khứ, Alibaba cũng nhiều lần bị các đối thủ và đối tác bán hàng chỉ trích vì cấm nhà cung cấp bán hàng trên những nền tảng thương mại điện tử khác - tức chỉ được "chọn một trong hai".

Cuối tháng 12, Tổng cục Quản lý Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc tuyên bố tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào đế chế khổng lồ này. Cuộc điều tra bắt đầu sau khi nhà chức trách Bắc Kinh đình chỉ thương vụ niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group - công ty tài chính liên kết của Alibaba. IPO của Ant khi đó được kỳ vọng mang về 37 tỷ USD, là thương vụ niêm yết công nghệ lớn nhất lịch sử.

Mới đây, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế thị trường của Trung Quốc đã chính thức đăng thông tin phạt Alibaba 18,2 tỷ tệ (2,8 tỷ USD), tương đương 4% doanh thu bán hàng trong nước năm 2019 lên website của mình.

Hiện chưa rõ án phạt này đã cuối cùng đối với công ty của tỷ phú Jack Ma hay chưa.

Không riêng Alibaba, các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đều đang nằm dưới tầm ngắm của Bắc Kinh trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc lo ngại về quy mô và sức mạnh ngày càng lớn của các gã khổng lồ Internet.

Trước đó, Ant Group của Jack Ma đã bị nhà chức trách Trung Quốc tuýt còi ngay trước khi IPO. Đây cũng là dấu mốc đầu tiên của kế hoạch nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ mà Chính phủ Trung Quốc tiến hành.

Đặng Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

Sự kiện bế mạc Hội sách trực tuyến quốc gia lần thứ hai năm 2021 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 14 đến 16-5, tại sàn Book365.vn với đợt trợ giá sách lên tới 90% để thay lời tri ân độc giả.

Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2021 (VOBF 2021) với chủ đề "Chuyển đổi từ hôm nay" ngày 20/4 tại Hà Nội.

Theo Amazon Global Selling - Chương trình Bán hàng toàn cầu cùng Amazon tại Việt Nam, số lượng người bán hàng Việt Nam có doanh thu vượt 1 triệu USD trên trang thương mại điện tử Amazon đã tăng gấp 3 lần trong năm 2020.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Gian hàng Việt trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp phân phối sản phẩm trên Sàn Thương mại điện tử”.

Chiều 9/4, văn phòng Bộ Công thương thông tin, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Sơn La sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt: “Ngày đặc sản Sơn La” - đưa các sản phẩm ngon và nổi tiếng của Sơn La lên sàn thương mại điện tử.

Báo cáo thường niên về hành vi, mức độ tiêu thụ các phương tiện truyền thông, mức độ sử dụng và nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng tại các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam và được Facebook và GroupM Việt Nam nghiên cứu công bố đã phát hiện nhiều điểm mới thú vị về người tiêu dung khu vực nông thôn.

Theo những đối tác lâu năm của sàn điện tử này, đang có những dấu hiệu cho thấy họ đang ‘chơi’ không đẹp với các đối tác của mình – nhất là ở những mặt hàng mà sàn cũng kinh doanh. Và dường như, phần công nghệ của ‘ông lớn’ này vẫn chưa phát triển kịp với sự phát triển của đối tác và khách hàng, kéo theo rất nhiều bất cập cho đối tác, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

Fado.vn, sàn giao dịch điện tử do người Việt sáng lập chính thức thông báo việc ngừng kinh doanh vô thời hạn các sản phẩm thương hiệu H&M do liên quan đến "đường lưỡi bò".

Doanh số 12 tiếng của ‘vua bán hàng’ livestream Trung Quốc tương đương doanh số 12 tháng của một trung tâm thương mại Hong Kong.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455