Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khủng hoảng Covid-19

Thời điểm nền kinh tế khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để hơn 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước.

Chiều nay (ngày 14/7), tại Hà Nội Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ "khủng hoảng Covid-19" và Lễ phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII.  Tham dự diễn đàn, đại diện các cơ quan chức năng, nhà quản lý báo chí và hiệp hội doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, nhằm làm sâu sắc hơn, hiệu quả hơn mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Những năm qua, cùng với quá trình phát triển của doanh nghiệp, báo chí vừa là kênh cung cấp thông tin, chuyển tải cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh của dịch Covid-19, báo chí đã trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch bệnh; phản ánh những kiến nghị của doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...

 Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu, độc gây hoang mang dư luận thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp.

Báo chí đã tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân chống dịch như chống giặc. Chính điều này đã tạo thành công cho Việt Nam trong công tác chống dịch Covid-19.

“Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...” - ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương.

Cũng tại diễn đàn, ông Lê Mạnh Hùng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, báo chí và doanh nghiệp hoạt động có đặc thù nhưng luôn là những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp phát triển thì hợp tác truyền thông phát triển, doanh nghiệp không phát triển thì sự hợp tác truyền thông cũng gặp những khó khăn.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, trong bối cảnh dịch Covid-19, báo chí còn đóng vai trò là diễn giả, đề xuất với Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu báo chí nhìn nhận, đánh giá, kiến giải và tìm ra những đề xuất sâu sắc các vấn đề doanh nghiệp đang cần, chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Trong khi đó, trên vai trò một nhà quản lý báo chí, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí.

Theo ông Lợi, trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để hơn 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần phải cố gắng hơn nữa, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới có được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.

 Toàn cảnh diễn đàn.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho biết, doanh nghiệp hiểu rõ báo chí là quyền lực thứ 4 cung cấp món ăn tinh thần cho xã hội. Đây là nhu cầu tất yếu của xã hội và người đọc yêu cầu món ăn tinh thần đó phải ngày một ngon hơn, đa dạng hơn với nhiều thể loại khác nhau, có những bài chính luận, phản biện và cũng cần có những bài giới thiệu điển hình hay đấu tranh tiêu cực.

"Doanh nghiệp chúng tôi mong sự đồng hành với báo chí. Trong ngành xây dựng và bất động sản, chúng tôi hiện vướng nhiều cơ chế luật pháp, tiếng nói của chúng tôi đến được Chính phủ, Quốc hội chỉ có thể qua báo chí. Đây là điều chúng tôi hy vọng nhiều nhất ở báo chí và coi đây là cầu nối hữu hiệu, chắc chắn. Với những doanh nghiệp chân chính, làm đúng, làm tốt cho xã hội, chúng tôi mong muốn báo chí giới thiệu tới nhiều độc giả hơn nữa" - ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh.

Ở góc nhìn doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, những kết quả tích cực trong phòng, chống dịch của Việt Nam cũng mang lại hiệu ứng đáng ghi nhận, bởi sẽ có khách hàng tin vào năng lực sản xuất, với sự ổn định cao của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, cách giao dịch, tìm hợp đồng và xuất khẩu cũng phải có sự thay đổi, trong đó chủ yếu dựa vào kinh tế số, giao dịch qua mạng.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, chúng ta đã cơ bản kiểm soát dịch COVID-19, báo chí cần định hướng thông tin đúng đắn, đừng để doanh nghiệp nào bị chết oan. Nếu doanh nghiệp sống mới có thể giúp kinh tế nhanh chóng phục hồi.

Báo chí nên cùng hỗ trợ doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất sẵn sàng cung cấp tiếng nói của doanh nghiệp và mong muốn tiếng nói chúng tôi đến nhanh với cơ quan công quyền để làm sao giúp đỡ doanh nghiệp phát triển.

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương:

"Sự đồng hành là tất yếu trên con đường phát triển. Báo chí là kênh cung cấp thông tin, truyền tải đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với doanh nhân, doanh nghiệp và người dân trong xã hội. Đồng thời báo chí có vai trò lớn trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam:

"Báo chí là “cô gái đẹp”, nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể tiếp cận thoải mái hơn. Trong công việc không thể tránh khỏi những sơ suất nên chúng tôi mong muốn báo chí công tâm, khách quan tìm hiểu, nghe thông tin từ nhiều chiều xem doanh nghiệp làm sai hay do sơ suất. Nếu sơ suất, báo chí hãy góp ý cho doanh nghiệp khắc phục. Đó là mặt rất tích cực của báo chí".

Đinh Hiệu

Bình luận bài viết

Bình luận

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách điện tử: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: [email protected]

Liên hệ quảng cáo: 0888484455