10:26 17/06/2022

Bộ Công Thương tính nâng dự trữ xăng dầu quốc gia lên gấp 4 lần

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

Tại họp báo thường kỳ chiều 16/6, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), cho biết Bộ Công Thương đã xây dựng đề án trình Chính phủ nâng mức dự trữ xăng dầu lên 1 tháng. Lộ trình thực hiện từ nay tới 2025, tức gấp khoảng 4 lần hiện nay. Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư về đề án này.

"Nguồn lực nhà nước hiện có hạn nên việc nâng dự trữ xăng dầu quốc gia sẽ thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2025. Trước mắt chưa đủ kho thì nhà nước tiếp tục thuê kho của các doanh nghiệp, nhưng lộ trình tiến tới sẽ xây dựng, đầu tư kho dự trữ riêng của nhà nước", bà Hiền thông tin.

Bộ Công Thương tính nâng dự trữ xăng dầu quốc gia lên gấp 4 lần
Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương).

Theo quy định hiện nay về cơ cấu dự trữ xăng dầu của Việt Nam đến từ 3 nguồn: Dự trữ thương mại tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối (20 ngày) và thương nhân phân phối 5 ngày; dự trữ sản xuất tại hai nhà máy lọc dầu và dự trữ quốc gia. Hiện nguồn dự trữ quốc gia Việt Nam tương đối mỏng, khoảng 5-7 ngày sử dụng, nhưng để đảm bảo an ninh năng lượng, mức này không đủ.

Bà Hiền thông tin thêm, nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia đang được nhà nước ký hợp đồng thuê kho bảo quản tại doanh nghiệp, và họ phải cam kết đảm bảo hàng bất kể khi nào cần xuất cấp. Tuy nhiên, từ khi có quy định dự trữ quốc gia xăng dầu vẫn chưa phải dùng tới nguồn này.

"Theo quy định, nguồn đầu tiên ưu tiên sử dụng là dự trữ thương mại của doanh nghiệp, tiếp tới là nguồn dự trữ sản xuất tại các doanh nghiệp lọc dầu; và cuối cùng mới dùng tới nguồn dự trữ quốc gia. Bối cảnh căng thẳng vừa qua nhưng chúng ta vẫn chưa dùng tới nguồn dự trữ quốc gia, tuy nhiên hiện nguồn này mỏng nên cần thiết phải nâng lên", Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch giải thích.

Trường hợp sử dụng nguồn dự trữ quốc gia để đảm bảo nguồn, Bộ Công Thương được hỏi, liệu có giúp giảm bớt đà tăng giá xăng dầu hay không. Bà Hiền cho biết, cơ chế sử dụng dùng nguồn dự trữ quốc gia hiện nay chưa tính tới việc bình ổn giá, nhưng trong đề án đang xây dựng thì sẽ bổ sung thêm công cụ này.

"Chúng tôi đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề án này nên sẽ còn chỉnh sửa nhiều", bà nói.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước.

"Đối với thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, xăng dầu đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ.

"Trong thời gian tới, Bộ Công Thương khẳng định, luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng Nghi Sơn phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu" – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Hồng Nhâm (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên