Bộ GTVT đề nghị tạo điều kiện thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với cả 3/3 gói thầu đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thi công dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị UBND 6 tỉnh, thành hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho xe vận chuyển vật liệu thi công đi và đến dự án này.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND 6 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang hỗ trợ trong quá trình triển khai thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 là công trình giao thông quan trọng được Chính phủ, các bộ ngành trung ương. Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận triển khai đồng loạt các gói thầu nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2023. 

Bộ GTVT đề nghị tạo điều kiện thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Bộ GTVT đề nghị 6 địa phương tạo điều kiện thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án khởi công tháng 1-2021, Bộ GTVT đang quyết tâm hoàn thành vào năm 2023.

Dự án đang triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp, sản lượng đạt khoảng 11,8% giá trị hợp đồng, chậm gần 3% so với kế hoạch do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản lượng thi công từ tháng 7/2021 đến nay có nhiều chuyển biến (riêng tháng 7, tháng 8 đạt khoảng 8%), khối lượng đắp cát đến cao độ bấc thấm đến nay đạt 910 ngàn m3/1,05 triệu m3 (86,7%), nền đường đắp cát đạt 8,5km/20,5km đủ điều kiện cắm bấc thấm.

Dự kiến, đến ngày 15/9/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát nền đường đến cao độ bấc thấm. Hiện Ban đã triển khai được 10 mũi/9 mũi cắm bấc thấm, để bù lại tiến độ chậm, nhà thầu dự kiến huy động bổ sung thêm 5 mũi cắm bấc thấm (tổng 15 mũi), đảm bảo trong tháng 10/2021 hoàn thành cắm bấc thấm, đắp cát gia tải chờ lún; cuối năm 2021 sẽ lấy lại tiến độ đã chậm trong thời gian đầu.

Bộ GTVT đề nghị tạo điều kiện thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Dự án đang gặp khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường và ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Bộ GTVT, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương đang triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc phục vụ cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát.

Để hỗ trợ việc triển khai thi công dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM, tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang cho phép và ưu tiên xe vận chuyển vật liệu thi công từ các tỉnh, thành này đi và đến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của địa phương để cung cấp danh sách các nhân sự, phương tiện, lộ trình và cung đường vận chuyển cụ thể khi đi qua địa bàn các tỉnh; đồng thời chỉ đạo các lực lượng tham gia cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của từng địa phương.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại dự án nhằm hạn thế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả) theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị cho khả năng tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande sụp đổ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo kế hoạch tổ chức mở lại các đường bay nội địa trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách.

Trong nửa đầu tháng 9 năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam thâm hụt 1,51 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2021, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 4,19 tỷ USD.

Thúc đẩy quan hệ Việt - Pháp vừa có tính chiến lược, vừa là yêu cầu khách quan, góp phần tăng cường tiềm lực mỗi nước.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455