Bộ GTVT chỉ ra 8 địa phương đang có quy định gây cản trở lưu thông vận chuyển hàng hóa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ ra 8 địa phương là Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu đang có những quy định gây ảnh hưởng tới lưu thông vận chuyển hàng hóa trên quốc lộ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 8849 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển lưu thông hàng hóa.

Theo Bộ GTVT, báo cáo nhanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tại cuộc họp chiều 25-8 cho thấy trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch. Việc này gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa; gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp

Nguyên nhân do một số địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương về vận tải hàng hóa, kiểm dịch.

Cụ thể, phó thủ tướng và Bộ Y tế có văn bản đề nghị các địa phương không kiểm tra xe dán thẻ QR tại chốt kiểm dịch; chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ đối với tài xế. Tuy nhiên, một số tỉnh lại đặt ra quy định riêng.

Đơn cử như TP.Cần Thơ lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp nào không có lái xe vào Cần Thơ phải giao cho đội ngũ này lái vào nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Ngoài ra các xe từ địa phương khác muốn vào TP.Cần Thơ phải đăng ký trước. Tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Theo Bộ GTVT, việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

Nhiều địa phương đang có quy định gây cản trở lưu thông vận chuyển hàng hóa
Bộ trưởng GTVT yêu cầu dừng ngay việc ban hành thêm quy định, giấy phép con cản trở lưu thông hàng hóa.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tại chốt Km38 QL51, từ chiều ngày 24.8, Ban phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chỉ đạo test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

An Giang yêu cầu các lái xe khi vào tỉnh An Giang phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua. Theo Bộ GTVT, dù không gây ách tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ nhưng gây bức xúc đối với lái xe, doanh nghiệp.

Hải Phòng yêu cầu phải có PCR âm tính và tiêm 2 mũi vắc xin cho người vào thành phố công tác; xe có mã QR kiểm soát theo hướng dẫn của Bộ GTVT. Các trường hợp vào Hải Phòng công tác phải có Giấy xét nghiệm SARS - CoV-2 bằng phương pháp RT - PCT (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc đi qua trước khi vào Hải Phòng. Giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

Quảng Ninh có Văn bản số 5630/UBND-DL1 ngày 19/8 yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Hà Tĩnh: Thông báo số 175/TB-BCĐ ngày 20/8 thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, quy định khi đi vào địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh phải có giấy Xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Hải Dương: đóng QL38 do liền kề với H.Lương Tài (Bắc Ninh) đang áp dụng Chị thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không cho xe qua lại 2 tỉnh.

Bạc Liêu thì yêu cầu với các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ, phải có phương án vận chuyển hàng hóa (theo mẫu của Sở GTVT) và không cấp thêm giấy đi đường; các trường hợp còn lại của hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn, trực tiếp giải quyết và thông báo đến các địa phương trong tỉnh.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23-8-2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc nêu: "Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp...". 

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, các văn bản Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, Bộ GTVT đề nghị:

Các tỉnh, thành rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã). Các địa phương thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản số 1015/TTg-CN của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19; văn bản số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19; Quyết định số 1570/QĐBGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ôtô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19"; các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo văn bản số 5886/BYT-MT của Bộ Y tế.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên thì người lao động sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất 3,3 triệu đồng/người.

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính trong tháng 8 đã sụt giảm so với cùng kỳ.

Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án sân bay Long Thành với hơn 4.400 trường hợp với diện tích hơn 1.900 ha, số tiền trên 9.000 tỷ đồng, trong đó, đã chi trả tiền cho hơn 3.400 trường hợp. Số hộ còn lại chưa được chi trả tiền là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định “vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án”.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để xem xét, đưa Dự án xây dựng mở rộng cầu Xương Giang trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên Quốc lộ 37 vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455