Bộ GTVT yêu cầu các địa phương xem xét việc cấp giấy đi đường, xử lý ách tắc lưu thông hàng hóa

Bất cứ nội dung nào vướng mắc liên quan đến vận tải, doanh nghiệp phản ánh đến đường dây nóng, Bộ GTVT sẽ đôn đốc xử lý ngay lập tức. Chốt kiểm soát dịch nào khó khăn, Bộ GTVT sẽ làm việc ngay với địa phương đó. Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

Ngày 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực của các hiệp hội, doanh nghiệp hàng hải, dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh nhưng đã duy trì được khai thác, đáp ứng được sự tăng trưởng của hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, hoạt động vận tải tại cảng biển là đặc thù, liên quan trực tiếp tới việc duy trì sản xuất hàng hóa xuất nhập khẩu trong nước, do đó phải đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận đến công nhân… Bộ trưởng cho rằng, tỉ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70-80% mới bảo đảm đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng biển, "không thể chỉ ở mức 10-20% như hiện nay".

"Các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại doanh nghiệp liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa. Các cấp chức năng địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường trên tinh thần tạo điều kiện cho lao động làm việc tại cảng biển, duy trì chuỗi sản xuất hàng hóa, không để doanh nghiệp xuất nhập khẩu thiếu nguyên liệu làm hàng hay không thể xuất khẩu được hàng hóa", Bộ trưởng đề nghị.

Hiện tại, Bộ GTVT đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch mở lại hoạt động vận tải, ưu tiên những những người đã được tiêm vaccine hoặc được điều trị dịch bệnh thành công tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng, mở rộng dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt, giúp cho công nhân và chuyên gia đi lại thuận lợi hơn.

Bộ GTVT yêu cầu xem xét việc cấp giấy đi đường xử lý ách tắc lưu thông hàng hóa
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương xem xét lại việc cấp giấy đi đường, không để ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.

Đối với lo ngại của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc giá cước vận tải container tuyến quốc tế tăng cao đột biến đang gây bất lợi cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang cho biết, việc tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu. Tại Việt Nam, các khoản phụ thu đối với hàng hóa không tăng. Cảng biển cũng đang chia sẻ với doanh nghiệp bằng cách áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, phần nào giúp chủ hàng giảm bớt phát sinh chi phí.

Chia sẻ với việc tăng giá cước container quốc tế đang là "gánh nặng" cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng, đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước, phụ thu giá vận tải tại Việt Nam.

Đồng thời, để minh bạch các khoản giá cước, Bộ trưởng đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng vụ hàng hải niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp tham khảo, bảo đảm thị trường vận tải đường biển được công khai, minh bạch tối đa.

Liên quan đến đề xuất giảm phí hoạt động cho tàu, thuyền, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trên cơ sở kiến nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 32, trong đó miễn giảm nhiều loại phí hàng hải. Bộ GTVT sẽ tiếp tục lắng nghe những đề xuất của doanh nghiệp, trên cơ sở đó, sẽ tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chia sẻ với doanh nghiệp theo lộ trình phù hợp.

"Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ đạo, kiểm tra hằng ngày toàn bộ hoạt động của các cảng. Bất cứ nội dung nào vướng mắc liên quan đến vận tải, doanh nghiệp phản ánh đến đường dây nóng, Bộ GTVT sẽ đôn đốc xử lý ngay lập tức. Chốt kiểm soát dịch nào khó khăn, Bộ GTVT sẽ làm việc ngay với địa phương đó. Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa", Bộ trưởng khẳng định.

Hồng Quang

Bình luận bài viết

Tiền từ hoạt động tài chính đã bù đắp dòng tiền âm trong hoạt động kinh doanh của Louis Land (Mã: BII). Trong quý III, công ty chứng khoán cho vay ngắn hạn 116,1 tỷ đồng và thu về 26,5 tỷ đồng trong quý III. Dư nợ vay công ty chứng khoán tại ngày 30/9 là 89,6 tỷ đồng.

Sở Xây dựng đã có kế hoạch về chương trình phát triển nhà ở kế hoạch nhiệm kỳ 2021-2025 và kế hoạch hàng năm. Trong nhiệm kỳ này, TP. HCM sẽ xây dựng 50 triệu m² nhà ở với 366.000 căn nhà. Trong đó, gần 30.000 nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn TP. HCM.

Trong những năm gần đây, số lượng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tăng nhanh, trung bình mỗi năm tăng gần 800 HTX. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động, quy mô thành viên của các HTX vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Do vậy, trong giai đoạn mới, việc cụ thể các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho khu vực này là rất quan trọng, đưa HTX Việt Nam định vị trong chuỗi giá trị nông nghiệp toàn cầu.

Trong phiên giao dịch tới, sự khó khăn trong việc thiết lập đà tăng có thể tiếp tục thúc đẩy áp lực bán tại vùng kháng cự 1.395 – 1.400 điểm, và có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.385 – 1.390 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.375 – 1.380 điểm.

Trước phiên giao dịch ngày 20/10, các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm, Tạp chí Thương Trường xin trích dẫn để nhà đầu tư tham khảo.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455