Đại diện liên ngành Hà Nội cho biết đã lên phương án huy động 50 tuyến buýt kết nối với tàu Cát Linh - Hà Đông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bố trí 50 tuyến buýt trung chuyển khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông
Ngày 21/12, trong cuộc họp chuẩn bị các kế hoạch tiếp nhận và vận hành tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông (tuyến đường sắt 2A) để báo cáo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hải, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, theo phương án vận hành, dự kiến lượng khách đi lại trên tàu đô thị sẽ rất lớn. Do đó để đảm bảo việc kết nối, các tuyến buýt hiện có sẽ được điều chỉnh, bố trí lại. Việc điều chỉnh luồng tuyến phải đảm bảo đồng bộ, tăng cường kết nối ngang từ 12 nhà ga với các tuyến buýt, giảm dần kết nối dọc.
Ông Hải cho biết, đơn vị này đã tham mưu để Sở GTVT xây dựng phương án số 3622 để kết nối xe buýt với tuyến đường sắt 2A. Có 3 kịch bản kết nối được đưa ra: kịch bản số 1 - sau khi vận hành 6 đoàn tàu; kịch bản số 2 - khi vận hành 10 đoàn tàu; kịch bản số 3 - khi có sự cố dừng tàu trên 2 tiếng.
Với kịch bản số 1, Sở GTVT sẽ tổ chức khai thác các tuyến buýt theo như phương án hiện đang vận hành để đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn trong thời gian trải nghiệm miễn phí tàu đường sắt đô thị.
Với kịch bản thứ 2, Sở GTVT tổ chức, điều chỉnh lại các tuyến buýt đảm bảo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo theo lộ trình, các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng sẽ được điều chỉnh trước, các tuyến buýt bị ảnh hưởng lớn sẽ thực hiện điều chỉnh sau.
Với kịch bản thứ 3, ở 3 tháng đầu khi đưa vào vận hành khai thác thương mại, Sở GTVT tổ chức vận hành các tuyến buýt theo như phương án đã điều chỉnh trong 3 tháng đầu từ khi đoàn tàu đi vào khai thác thương mại tại kịch bản 2. Tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga.
Hiện những phương án kết nối này đã được lãnh đạo UBND TP Hà Nội đồng ý và giao các sở ngành triển khai.
Trung Anh (T/H)