12:08 09/06/2022

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu giải pháp để triển khai hơn 2.000km đường cao tốc

Liên quan đến áp lực triển khai hơn 2.000km đường cao tốc giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, áp lực là khá lớn, nhưng không lo thiếu vốn do theo Luật Đầu tư công thì phải cân đối đủ vốn mới được phê duyệt đầu tư dự án.

Điều chỉnh quy hoạch giao thông ở địa phương để kết nối với đường cao tốc

Tiếp theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng nay (09/6), dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, thủ đô Hà Nội về Nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực Giao thông.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Lê Thanh Phong (đoàn TP. HCM) nêu: Trong thời gian vừa qua, một số tuyến giao thông, cao tốc không có hiệu quả, một số tuyến không có người đi, nhưng ngược lại một số tuyến quá tải, dẫn đến ùn tắc. Điều này có phải do thiếu điểm kết nối và không kết nối được, nhất là vùng có tuyến cao tốc đi qua, người dân khó tham gia giao thông?

Trong đề án phát triển vành đai 3 TP.HCM, qua quá trình trình dự án thì thành phố cũng phải cắt giảm một số tiêu chí, như vậy có phải mục tiêu phát triển kinh tế không hoàn thành? Hiện nay đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM ngừng thu phí và xuống cấp nghiêm trọng, Bộ GTVT có phương án giải quyết gì để tăng hiệu quả khai thác và chất lượng tuyến đường này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu giải pháp để triển khai hơn 2000km đường cao tốc trong 5 năm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án giao thông khi triển khai mà địa phương chưa có quy hoạch đường giao thông hoặc chưa có đường giao thông thì nguyên tắc thì không thể bố trí nút giao. Do vậy, những dự án mới hầu như chúng ta chỉ kết nối vào đường hiện hữu, còn trách nhiệm địa phương là rà soát lại quy hoạch giao thông xung quanh đường cao tốc để chúng ta kết nối giao thông vào các trung tâm huyện, xã, trung tâm công nghiệp.

“Trong cuộc họp Trung ương, chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo các tỉnh khẩn trương chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch giao thông ở địa phương để kết nối với đường cao tốc. Từ đó, chúng tôi bổ sung các nút giao để làm sao khai thác hiệu quả đường cao tốc”, Bộ trưởng GTVT thông tin.

Liên quan đến dự án đường vành đai 3 TP. HCM, đại biểu nói đã bỏ một số nút giao, nhưng thực tế không phải bỏ ra, mà trong quy hoạch vẫn có nút đó, chỉ là hiện nay chúng ta chưa thi công. Khi cân đối đủ điều kiện thì sẽ bổ sung để làm.

Liên quan đến việc bỏ thu phí tại đường cao tốc Trung Lương - TP. HCM, Bộ trưởng giải thích, theo Luật Quản lý tài sản công, ngân sách Nhà nước, thì dự án làm từ vốn có nguồn gốc Nhà nước, ODA... không được thu phí. Do đó một số dự án gần đây như cầu Cần Thơ, Thủ Thiêm... khi hoàn thành đều không thu phí. Với dự án cao tốc Trung Lương - TP. HCM sau khi hoàn thành hợp đồng với chủ đầu tư trước đây là thu trong 5 năm, Bộ Giao thông rà soát và dừng việc thu phí để đảm bảo tuân thủ luật.

Tuy nhiên, hiện bộ này trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án thu hoàn vốn dự án giao thông, theo hướng sẽ thu một khoản phí dịch vụ trên cao tốc. Việc này để có kinh phí bảo dưỡng, duy tu cao tốc và điều tiết lưu lượng xe lưu thông giữa quốc lộ và cao tốc.

Giải pháp để triển khai hơn 2.000km đường cao tốc trong 5 năm

Cũng liên quan đến vấn đề triển khai đường cao tốc, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa): Giai đoạn 2021-2025, dự kiến triển khai hơn 2.000km đường cao tốc, đây là vấn đề lớn dẫn đến áp lực về vốn, giải phóng mặt bằng, vật liệu… đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp những phát sinh trong thời gian tới để đảm bảo cho được mục tiêu xây dựng hơn 2.000km đường cao tốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu giải pháp để triển khai hơn 2000km đường cao tốc trong 5 năm
Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa).

Với nội dung này, Bộ trưởng Thể thừa nhận, áp lực là khá lớn, nhưng không lo thiếu vốn do theo Luật Đầu tư công thì phải cân đối đủ vốn mới được phê duyệt đầu tư dự án.

Giải phóng mặt bằng cũng là thách thức, khi dự án giao thông đi qua nhiều địa phương, nên cần dồn toàn lực vào khâu này để có đủ mặt bằng sạch cho thi công.

Về vật liệu xây dựng, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ khó khăn để đảm bảo nguồn vật liệu làm cao tốc.

Cho rằng kế hoạch làm 2.000 km cao tốc là rất lớn, khó khăn không ít, nhưng Tư lệnh ngành GTVT tin tưởng, với kinh nghiệm của ngành, sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.

Về một quỹ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Thể cho biết, đây là cái mà Thủ tướng đã có chỉ đạo, giao cho các bộ ngành nghiên cứu.

“Chúng ta rất mong hình thành một quỹ trong đó có vốn của các nhà hảo tâm, có thể có cơ chế lãi suất để làm sao tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng. Cái này chúng tôi sẽ tiếp thu, nghiên cứu”, ông Thể nói.

Vấn đề khai thác bảo trì các dự án giao thông, Bộ trưởng GTVT cho biết, luật chưa quy định, nên đã tiếp thu ý kiến của đại biểu để nghiên cứu. Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cho rằng, bất cứ hình thức nào, chúng ta xây dựng xong rồi, đấu thầu và giao cho các cơ quan tư nhân và doanh nghiệp quản lý thì sẽ tốt hơn.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên