Các nhà bán lẻ luôn mở cửa để đưa nông sản Tây Nguyên đến người tiêu dùng

Ngày 25/9, tại Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên, nhiều đơn vị phân phối đã tiếp cận được thông tin về sản lượng của vùng nguyên liệu nông sản rộng lớn này.

Phát biểu tại Diễn đàn trực tuyến kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, các sản phẩm của Tây Nguyên có rất nhiều đặc sản và có mặt tại nhiều siêu thị lớn của cả nước nhưng mong muốn địa phương vào cuộc tích cực hơn để các nhà bán lẻ có thể làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để đưa sản phẩm tiếp cận rộng hơn với người tiêu dùng.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, các nhà bán lẻ luôn rộng cửa chào đón các nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhưng 2 bên cũng cần mối liên kết chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh để có thể bán hàng đa kênh, đưa sản phẩm tốt nhất ra thị trường.

Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ ví dụ, các sản phẩm như sầu riêng, bơ khi đến Hà Nội thì người tiêu dùng cần phải biết khi nào thì ăn được, ăn ngon nhất. Muốn giải quyết được vấn đề này, cần có sự liên kết, tư vấn từ nhà sản xuất với nhà bán lẻ, khi thực hiện được điều này thì thương hiệu của cả 2 bên đều được nâng lên trong lòng người tiêu dùng.

Ngoài ra, bà Hậu cũng gợi ý về việc xây dựng những gian hàng OCOP vùng miền đặc trưng để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn, đặc biệt Tây Nguyên là khu vực có nhiều sản phảm OCOP đặc trưng.

Các nhà bán lẻ luôn mở cửa để đưa nông sản Tây Nguyên đến người tiêu dùng
Nông sản Tây Nguyên được các doanh nghiệp bán lẻ khẳng định tiềm năng và sẵn sàng kết nối đến người tiêu dùng

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, tỉnh có một số loại nông sản có sản lượng lớn cần kết nối tiêu thụ là cà phê: 525 nghìn tấn; rau quả: 1,1 triệu tấn; bơ: 12 nghìn tấn; sầu riêng: 20 nghìn tấn. Mặc dù Lâm Đồng đã tích cực kết nối nhưng do sắp tới thời kỳ thu hoạch cao điểm nên rất cần sự hỗ trợ từ Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT”.

Còn tại tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ những sản phẩm chủ lực mang lại giá trị cao như cà phê bột, cà phê hạt, cà phê hòa tan, cá nước ngọt… được tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản theo hình thức gói combo nông sản mà Tổ công tác 970 đã triển khai rất hiệu quả trong thời gian qua.

Tại diễn đàn, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã chia sẻ về nhu cầu của thị trường và cách thức phối hợp để đưa nông sản Tây Nguyên đến với người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Ông Paul Lê - đại diện Central Retail cho biết, để kết nối với 5 tỉnh Tây Nguyên, hệ thống siêu thị sẽ hỗ trợ đưa tất cả các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, Tây Nguyên cũng có nhiều sản phẩm hàng đầu thế giới, do đó doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất về bao bì và thương hiệu để tiếp cận tốt hơn với khách hàng nước ngoài.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu đã đặt hàng với tỉnh Đắk Lắk 3 nghìn tấn sầu riêng trong vụ tới. Bà Vy chia sẻ: “Chúng tôi đang phấn đấu để xây dựng thương hiệu sản phẩm sầu riêng OCOP 5 sao, từ đó quảng bá sang các thị trường khó tính nhưng vô cùng tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản…”.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, diễn đàn sẽ xây dựng sàn giao dịch nông sản của cả nước. Để sàn giao dịch hoạt động có hiệu quả và kết nối tốt người mua và người bán, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo sát sao để cập nhật các thông tin về tình hình sản xuất, các địa chỉ vùng trồng cũng như đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn. Qua đó đem lại lợi ích giữa người sản xuất cũng như doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT luôn hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, địa phương chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Anh Đào

Bình luận bài viết

Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã ngừng sản xuất từ ngày 15/7 đến nay vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, điều này khiến cho doanh nghiệp và người lao động nói chung đã và đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất trong ngành Dệt May phía Bắc vẫn duy trì sản xuất tốt thì nhiều doanh nghiệp ngành nghề khác tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm về nhu cầu tuyển dụng trong Quý 4/2021.

Trước diễn biến dịch bệnh đang còn rất phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, Hiệp hội Dệt may dự báo 3 tháng cuối năm nay sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm 2021 là 90,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,3%, tuy nhiên đây chưa phải là con số cuối cùng do địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên các doanh nghiệp không thể làm thủ tục liên quan đến việc rút lui khỏi thị trường.

8 Hiệp hội doanh nghiệp vừa gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính để góp ý Dự thảo Hướng dẫn “Thích ứng an toàn với dịch Covid-19". Theo các hiệp hội, dự thảo quy định thắt chặt quá mức các vùng dịch, xét nghiệm nhiều kể cả khi đã tiêm đủ vắc xin, dẫn đến lãng phí không cần thiết.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455