Tin nóng:

Cẩn trọng những chiêu trò cây cảnh ... gắn keo dịp cận Tết

Dịp cận Tết, nhu cầu của người dân mua cây cảnh chơi Tết tăng cao, thị trường cây cảnh vì thế mà nhộn nhịp, tấp nập người mua, người bán hơn ngày thường. Lợi dụng dịp này "đội quân” bán rong cây trà trộn cây cảnh “dỏm”, cây gắn keo bán với giá rẻ. Tuy là "chiêu" lừa cũ nhưng rất nhiều "thượng đế" vẫn bị mắc bẫy.

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh, thường xuyên xuất hiện những xe bán những "cây táo" chi chít trái nhìn khá đẹp mắt.

Với nhiều người dân TP Hồ Chí Minh, trái táo (loại táo nhập từ các vùng ôn đới nước phương Tây, Trung Quốc...) không lạ vì có thể dễ dàng mua tại các chợ, siêu thị... Nhưng những trái táo còn nguyên trên cây, mà đều là cây còn rất nhỏ nhìn chẳng khác nào những cây táo bonsai thì lại là điều khá lạ. Chính vì lạ nên không ít người đã bỏ tiền ra mua loại "táo lùn siêu trái" này.

Nhưng thực tế là quả táo được gắn lên các loại cây dành dành, dâm bụt, mít... được người bán giới thiệu là giống táo lùn siêu trái, táo bonsai để lừa gạt người mua. Hầu hết, những cây này chỉ cao khoảng 50 - 70cm, nhưng có tới 4 - 8 quả trên cây. Giá bán trung bình 200.000 - 300.000 đồng/cây. Với những cây lớn hơn, có thể lên đến 400.000 - 500.000 đồng/cây.

Cẩn trọng những chiêu trò cây cảnh  gắn keo dịp cận Tết
Cẩn trọng những chiêu trò cây cảnh ... gắn keo dịp cận Tết

Người bán đã dùng thủ thuật gắn những trái táo lên một số loại cây như dành dành, dâm bụt, mít... Nó khiến những người chưa một lần thấy cây táo rất khó phân biệt. Một đặc điểm rất dễ nhận biết những trái táo được gắn lên các loại cây khác là trái thường khá thấp, gần với gốc cây, trái tì xuống đất tránh bị rụng. Những trái gắn cao hơn thường là phải có phần cành đỡ. Dù vậy, người mua chỉ cần đưa về đến nhà là trái sẽ rụng dần.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội, loại cây cảnh giả đã xuất hiện khá lâu, năm nào cũng có những khách hàng "dính bẫy". Cây cảnh giả sau khi được biến hóa như thật được chở bằng xe máy đi bán dạo với số lượng 4 - 5 cây/chuyến, trong đó, nhiều nhất là cây sung, lộc vừng, mai... có hình dáng đẹp mắt, giá bán rất rẻ.

Có những cây lộc vừng được gắn hoa rất đẹp mặt, kể cả các khóm địa y bám trên thân cây cũng có thể cắt từ cây khác sang đính vào. Cây sung quả trĩu trịt từ gốc tới ngọn cũng có thể là do người bán dùng keo đính vào. Không chỉ thế, các loại hoa quả dễ rụng cuống như bưởi, cam, quýt... cũng được người bán "phù phép" kiểu gắn keo này.

Theo anh Nguyễn Đức Vinh, người trồng bưởi cảnh ở Bắc Giang, đối với những cây cảnh nhiều tiền, cây bưởi hàng chục triệu đồng, việc "phẫu thuật thẩm mỹ" khá tinh xảo, không chỉ cắm tăm gắn keo, người ta tìm những cành có kích thước vừa vặn và dùng biện pháp cấy ghép rồi gắn keo, khiến mắt thường khó phân biệt. Sau khi cấy ghép, cây bưởi sai trĩu quả nhìn rất đẹp mắt, khó phân biệt đâu là quả gắn keo, đâu là quả thật.

Cẩn trọng những chiêu trò cây cảnh  gắn keo dịp cận Tết
Cẩn trọng những chiêu trò cây cảnh ... gắn keo dịp cận Tết

Đối với những kỹ xảo như trên, ngay cả giới chơi cây cảnh lâu năm cũng rất khó phát hiện ra cây cảnh giả. Bởi “tay nghề” của những người làm cây cảnh giả rất tinh vi. 

Những người có nhiều năm chơi cây cảnh cũng có những “mách nước” để người mua có thể phân biệt cây thật – giả. Ví như những gốc cây lớn, nhiều tuổi thì cành mai bao giờ cũng lớn tương đương. Cho dù có được cắt tỉa cẩn thận thì vẫn còn những nút nhô ra khỏi thân cây. Hoặc cây thật thì bao giờ cũng có một phần rễ mọc lộ thiên trên mặt đất xung quanh gốc. Nếu không thấy rễ, người mua có thể dùng tay hoặc vật gì có thể xới một phần đất gần gốc cây lên xem. Nếu đúng là cây thật thì sẽ có rễ mọc lan ra xung quanh. Nếu không thấy có rễ thì người mua nên "nghĩ lại".

Những người chơi cây cảnh lâu năm đều nhận định rằng, hiện nay có rất nhiều đối tượng bán cây cảnh dạo, đa phần là hàng “đểu”. Mua nhầm cây giả, cây héo của hàng rong cũng không biết bắt đền ai, vì chẳng biết tìm người bán ở đâu. Vì thế, tốt nhất nếu mua những cây có giá trị lớn nên vào những nhà vườn có uy tín hoặc cần phải tham khảo, tư vấn trước thậm chí nhờ những người am hiểu giúp đỡ.

Minh Phương (T/H)

Bình luận bài viết

Bình luận

Là thương hiệu có “tiếng” trên thị trường với những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, để biến khách hàng lãng quên quay trở lại và tiếp cận người dùng mới thì Công ty TNHH Nhất Nhất đã không “ngần ngại” chỉ đích danh người không dùng sản phẩm là do “nghiệp chướng”, “trời đày”…gây nhiều phản cảm.

Để quảng cáo cho sản phẩm thuốc hoạt huyết, Công ty TNHH Nhất Nhất đã gây “sốc” với đoạn clip ngắn đưa và sử dụng nhiều từ ngữ phản cảm như người tiêu dùng “do nghiệp chướng từ kiếp trước” nên bị trời đày nên không cho dùng sản phẩm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tỉnh, thành phố thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 173 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Sau kỳ nghỉ tết Tân Sửu 2021 gần chục ngày, nhiều hộ gia đình ở các tỉnh đổ bộ về Thủ đô bất ngờ khi nhận được hóa đơn thông báo tiền điện tháng 2 (tức vào tháng tết) cao bất thường.

Lợi dụng nhu cầu cần tiền để mua sắm trước và sau Tết, nhiều đối tượng lừa đảo núp bóng giao dịch COD với chiêu thức được xét duyệt hồ sơ vay vốn ngân hàng và phải đóng phí bảo hiểm.

Ngày 08/02/2021, Cục Quản lý Dược ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổng số tiền 60 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hóa-Dược phẩm Mekophar do vi phạm hành chính trong quá trình sản xuất thuốc.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Viện Dược liệu do có hành vi sản xuất thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm mức độ 3.

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe với công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ tăng acid uric và Cholesterol trong máu, hỗ trợ giảm triệu chứng đau nhức xương khớp nhưng sản phẩm NaviGout lại quảng cáo công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Kính áp tròng (contact lens) đang được ưa chuộng trong xã hội hiện tại, đặc biệt được chị em phụ nữ ưa chuộng hơn cả vì tiện lợi, tính thẩm mỹ. Loại kính này đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, các chuỗi cửa hàng bán lẻ, ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho “cửa sổ tâm hồn”

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455