21:40 09/03/2022

Cao tốc Bắc - Nam: Kiên quyết thay thế nhà thầu xây dựng chậm tiến độ

Nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế. Nếu các ban quản lý dự án không đề xuất giải pháp để bù tiến độ, hoàn thành mục tiêu đề ra thì phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT. Đó những nội dung Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh trong cuộc họp liên quan đến thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.

Dự án đang được triển khai bám sát kế hoạch

Ngày 9/3, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban Chỉ đạo) họp phiên đầu tiên. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo chỉ trì phiên họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km); tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

"Đến nay, việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch", Thứ trưởng Lâm cho biết.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) các dự án còn rất lớn: Thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB); giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập BCNCKT dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh 3 yếu tố song hành trong đầu tư cao tốc Bắc  Nam
Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban Chỉ đạo) họp phiên đầu tiên (Ảnh VGP)

"Vì vậy, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này", ông Nguyễn Duy Lâm nói.

Đến nay, đã có 5/12 tỉnh có văn bản thỏa thuận về hướng tuyến và các công trình trên tuyến. Bộ GTVT đề nghị 7/12 tỉnh còn lại hoàn thành công tác thỏa thuận trước ngày 10/3/2022.

Các địa phương đã cung cấp danh sách, vị trí mỏ vật liệu, vị trí đổ thải cho 12/12 dự án. Hiện nay các đơn vị tư vấn đang thực hiện thí nghiệm chất lượng vật liệu, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/3/2022.

Về công tác lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ, tiến độ yêu cầu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 20/4/2022. Đây là khó khăn đối với tiến độ của dự án do liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương.

Khởi công giai đoạn 2 cuối năm 2022

Về dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết hiện nay, trong số 11 dự án thì hiện có 1 dự án đã hoàn thành; 7/10 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. 

Về vật liệu đắp nền, hiện còn thiếu khoảng 12,5 triệu m3 tại 6 dự án thành phần đang được các địa phương tích cực tháo gỡ.

Bộ GTVT đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm giải quyết dứt điểm các thủ tục liên quan đến cấp phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đền bù, giải phóng mặt bằng đường vào khai thác các mỏ đất.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, 4 dự án: Mai Sơn - quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn; Dầu Giây - Phan Thiết; Phan Thiết - Vĩnh Hảo phải hoàn thành trong 2022.

Còn giai đoạn 2 (2021-2025), dự án cao tốc Bắc - Nam chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, đi qua địa phận 12 tỉnh, TP với tổng chiều dài khoảng 729 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.

Theo Bộ trưởng GTVT, đến ngày 15/3, 12 dự án thành phần giai đoạn 2 sẽ bàn giao mốc giới mặt bằng để các hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của các địa phương triển khai thực hiện; đến 30/4 sẽ bàn giao giai đoạn 2; từ 30/5 - 30/6 bàn giao giai đoạn 3. Như vậy, 30/6 sẽ bàn giao hoàn thành 100%.

Ông Thể đề nghị các địa phương tập trung đến các vấn đề về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu sau khi bàn giao mặt bằng để đồng loạt khởi công dự án cao tốc giai đoạn 2 từ cuối 2022. “Các địa phương phải rất quyết liệt trong giai đoạn này”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, các địa phương khẳng định cam kết hoàn thành gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022 cho các dự án đang triển khai (giai đoạn 1). Với giai đoạn 2, sẽ nỗ lực bám sát tiến độ đề ra theo Nghị quyết 18 của Chính phủ.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho hay, qua kiểm tra, cơ bản công tác thi công tuân thủ quy định về chất lượng, chưa để xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại trong thi công các dự án. Ông Nghị cho rằng, đẩy nhanh tiến độ là cần thiết, nhưng hết sức quan tâm đến chất lượng; xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng vật liệu không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Kiên quyết thay thế nhà thầu xây dựng chậm tiến độ

“Đây là công trình cao tốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Và khi hoàn thành, sẽ làm thay đổi diện mạo đất nước”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mở đầu phát biểu kết luận.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh 3 yếu tố song hành trong đầu tư cao tốc Bắc  Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mốc tiến độ chúng ta tính từng ngày, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn. Ảnh: VGP.

Song với tiến độ hiện nay, theo Phó Thủ tướng, vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Khối lượng công việc giai đoạn 1 còn rất lớn.

Ông cho biết, trong năm nay phải hoàn thành 361 km cao tốc với 4 dự án: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Trong số này, nhiều dự án có khối lượng xây lắp mới hoàn thành khoảng 30%.

“Nếu công tác đền bù chậm hoặc vật tư thiếu thì việc hoàn thành 654 km cao tốc vào năm 2024 rất khó”, Phó Thủ tướng nói và đặc biệt nhấn mạnh, sẽ kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể cũng như tiến độ của từng dự án.

Các địa phương: Ninh Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận phải hết sức chú ý tháo gỡ vướng mắc về vật liệu đắp nền. Bộ trưởng, các thứ trưởng Bộ GTVT phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ của 4 dự án trên. Các ban quản lý dự án tăng cường giám sát nhà thầu.

“Nếu các nhà thầu xây dựng chậm tiến độ thì kiên quyết thay thế”, Phó Thủ tướng nói và nêu rõ, nếu các ban quản lý dự án không đề xuất giải pháp để bù tiến độ, hoàn thành mục tiêu đề ra thì phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT.

Với giai đoạn 2, Phó Thủ tướng giao trách nhiệm cụ thể với các bộ: GTVT; Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong đó, trước ngày 5/5, phải thẩm tra xong khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để trình Thủ tướng Chính phủ; tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 30/6…

“Có những dự án phải làm sớm lên để có thể khởi công vào tháng 10”, Phó Thủ tướng nói, để làm sao có thể khởi công toàn bộ 12 dự án cho đến tháng 12/2022.

Phó Thủ tướng quán triệt 3 vấn đề lớn: Bảo đảm chất lượng, tiến độ và chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực. "3 mục tiêu này phải song hành với nhau. "Chống tham nhũng tốt thì sẽ đẩy chất lượng công trình. Tiến độ mà ỳ ra thì lấy đâu chất lượng công trình tốt. Càng chậm thì càng tiêu cực, chất lượng càng kém", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu họp Ban Chỉ đạo hàng tháng; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo giao ban hàng tuần để rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức các đoàn thường xuyên đi kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng, phòng chống tiêu cực, thất thoát.

Hồng Quang (t/h)

Theo dõi Thương Trường trên