20:23 08/03/2022

Ưu tiên cấp bách GPMB tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối, tham mưu UBND tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn chỉnh phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo góp ý gởi Sở Giao thông Vận tải thống nhất lần cuối trước khi triển khai thực tế, hoàn thành trước ngày 15/3.

Mới đây, chiều 8/3, UBND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận về dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cần Thơ – Cà Mau đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau hiện nay đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn và ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, hiện đang triển khai theo hợp đồng.

Ưu tiên cấp bách GPMB tuyến cao tốc Cần Thơ  Cà Mau hoàn thành trước 153
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh BGT)

Lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương có dự án đi qua gồm TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau và cơ bản thống nhất về hướng tuyến, thiết kế nút giao của dự án.

Về công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đơn vị thực hiện dự án đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường, đang thực hiện tham vấn địa phương. Dự kiến đến tháng 4/2022 sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện Ban cũng đã trình hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản đối với dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau với chiều dài hơn 27 km, đang tiến hành đúc cọc GPMB; dự kiến bàn giao cho địa phương trong 3 đợt từ ngày 15/3 đến ngày 30/6. Riêng báo cáo tiền khả thi, dự kiến đến ngày 30/4 sẽ báo cáo cuối kỳ.

Qua đó, đơn vị thực hiện dự án kiến nghị, UBND tỉnh, quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hỗ trợ Ban hoàn thành công tác thỏa thuận đường gom, tĩnh không cầu vượt, hầm chui… trước ngày 10/3/2022. Có quyết định giao đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB trước ngày 15/3 để tiếp nhận cọc GPMB.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các quận huyện có dự án đi qua thành lập hội đồng đền bù GPMB của địa phương trước 15/3. Bên cạnh đó, triển khai trước công tác lập phương án xác định giá bồi thường, các chính sách hỗ trợ, tái định cư và các công việc khác liên quan để đảm bảo sau khi phê duyệt dự án đầu tư (dự kiến 31/5) có thể triển khai công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định và chi trả cho các hộ dân… Đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng trước ngày 12/11/2022.

Ưu tiên cấp bách GPMB tuyến cao tốc Cần Thơ  Cà Mau hoàn thành trước 153
Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đề nghị, đơn vị tư vấn tính toán lại các nút giao hài hòa, kết nối giữa các tuyến đường tại địa phương với cao tốc, hạn chế xung đột giao thông nhằm khai thác tuyến đường hiệu quả; đồng thời, nghiên cứu bố trí thêm một số tuyến đường gom, đường kết nối dân sinh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế thấp nhất việc đường cao tốc đi qua nhưng lại giảm thiểu việc lưu thông của tuyến đường nội tại.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn nghiên cứu cao độ thông thuyền, khổ thông thuyền để vừa phát triển giao thông đường bộ, vừa không ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp nhưng cũng phải phù hợp yêu cầu lưu thông thủy hiện trạng, không thiết kế độ thông thuyền quá cao.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn chỉnh phương án tuyến theo góp ý gởi Sở Giao thông Vận tải thống nhất lần cuối trước khi triển khai thực tế, hoàn thành trước ngày 15/3.

"Đơn vị tư vấn, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các huyện có tuyến cao tốc đi qua trong cắm mốc giải phóng mặt bằng; sau khi cắm mốc, các địa phương quản lý chặt chẽ việc xây dựng, nếu nơi nào phát sinh việc xây dựng thêm trong phạm vi cắm mốc thì chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh", ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109 km. Tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.

Tuyến này đi qua 5 địa bàn đó là TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 36 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ.

Hồng Quang

Theo dõi Thương Trường trên